Trẻ em có nguy cơ cắt rốn bằng dụng cụ bẩn

Một bé trai ở quận Heguang đột nhiên bỏ ăn và khóc ngất 3 ngày sau khi sinh. Em bé nhập viện ở tỉnh Gaobang vào ngày 17 tháng 9 trong tình trạng co giật do chàm rốn và được chẩn đoán mắc uốn ván rốn. Bác sĩ chỉ định cho bé thở máy và điều trị tích cực.

Ngày 23/9, bé được điều trị tích cực 6 ngày nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch, phải tiêm tĩnh mạch và tiếp tục dùng thuốc chống co giật, chống nhiễm trùng.

Theo đại diện bệnh viện, đây là ca uốn ván sơ sinh điển hình, là 1 trong 6 trẻ bị uốn ván rốn nhập viện từ đầu năm 2020 đến nay. 6 trẻ bị bệnh ở nhà sử dụng các dụng cụ không được khử trùng. Cắt và buộc dây rốn như dao, tre, chỉ, dây thừng. Vi khuẩn Clostridium tetani gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương của trẻ. Tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng vĩnh viễn sau khi mất tích.

Chăm sóc cậu bé tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Caobang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Kim Đồng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, có 3 quy tắc khi trẻ sơ sinh uốn ván. Trong thời kỳ khởi phát, trẻ quấy khóc và bỏ bú, miệng vón cục, đói nhưng không bú được. Lúc này trẻ có dấu hiệu cứng hàm. Sau vài giờ đến một ngày, bệnh đã chuyển sang giai đoạn trưởng thành, biểu hiện cứng khớp của trẻ rõ ràng hơn, kèm theo co giật, co giật. Nếu các cơn co giật, co giật kéo dài trong vài phút, trẻ có thể tử vong. -Điều trị kéo dài trong vài tuần. Khi giai đoạn nguy kịch qua đi, các cơn co giật, co giật biến mất vào tuần thứ hai, thứ ba và bước vào thời kỳ hồi phục. Lúc này trẻ bắt đầu mở mắt, biết khóc, biết bú mẹ và phải mất khoảng 1,5-2 tháng cơ thể mới trở lại bình thường. Tình hình khả quan nhưng các ca bệnh vẫn xuất hiện rải rác quanh năm. Khỏe mạnh, không tự ý sinh đẻ tại nhà đề phòng trẻ bị uốn ván rốn. Khi chăm sóc trẻ chưa rụng rốn, cha mẹ và nhân viên y tế cần giữ cho rốn trẻ sạch sẽ, khô ráo, nếu còn dây rốn thì phải thay ngay. Những phụ nữ chưa được tiêm phòng uốn ván trong thời kỳ đình sản và đang mang thai nên được tiêm huyết thanh chống uốn ván SAT 1500 đơn vị ngay sau khi sinh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website