Nội soi phóng đại phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa

Một bệnh nhân 64 tuổi đến khám định kỳ tại Bưu điện Hà Nội thì phát hiện có một vết lõm nhỏ ở dạ dày. Bác sĩ nội soi NBI sẽ phóng to và phát hiện các cấu trúc và bề mặt mạch máu bất thường, cũng như đặc điểm của các tổn thương ác tính. Kết quả sinh thiết sau đó xác định bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến giai đoạn đầu. Bệnh nhân nhanh chóng được nội soi dạ dày vào giữa tháng 9 để cắt bỏ toàn bộ tổn thương.

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Khoa Nội soi-Thăm dò chức năng Bệnh viện Bưu Điện cho biết, ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường không biểu hiện triệu chứng lâm sàng, khó phát hiện bằng ống nội soi ánh sáng trắng truyền thống. Nội soi NBI màu sáng có thể giúp tìm ra các tổn thương, đồng thời có thể đánh giá mức độ tổn thương tích cực.

Nội soi thường (khó quan sát) và nội soi NBI (tối) nghi ngờ tổn thương ung thư thực quản. Hình ảnh màu nâu, phân định ranh giới). Ảnh: Bệnh viện cung cấp-BS Nguyễn Văn Thịnh, Bác sĩ trưởng Khoa Nội soi nổ cơ năng Bệnh viện Bưu điện cho biết, nguyên lý của phương pháp nội soi nhuộm dải hẹp NBI là thay đổi dải ánh sáng trắng thông thường thành hai dải bước sóng ngắn hơn. Dải ánh sáng ngắn này được hấp thụ bởi huyết sắc tố (hemoglobin) trong mạch máu. Nhờ đó, độ tương phản giữa cấu trúc mao mạch và bề mặt biểu mô được tăng lên, giúp bác sĩ có thể quan sát rõ cấu trúc mạch máu bề mặt trong quá trình phẫu thuật. Kết hợp với độ phóng đại lên đến 100x, bác sĩ có thể quan sát được những tổn thương cực nhỏ chỉ 2mm.

Thông qua công nghệ này, các bác sĩ có thể đánh giá các bất thường về cấu trúc của bề mặt và mạch máu để phát hiện ung thư ở giai đoạn tiền ung thư và giai đoạn đầu. Thực quản, dạ dày và ruột kết. Ở giai đoạn này, các tế bào ác tính chỉ nằm ở niêm mạc hoặc dưới niêm mạc. Còn khối u ác tính, bước đầu đánh giá mức độ xâm lấn của khối u, để từ đó đưa ra chiến lược điều trị tốt nhất cho người bệnh là can thiệp qua nội soi hoặc phẫu thuật. Nguy cơ tái phát và rút ngắn thời gian nằm viện Ảnh: Bệnh viện được cung cấp – Việt Nam ghi nhận khoảng 165.000 ca ung thư mới và 115.000 ca tử vong mỗi năm. Trong số bệnh nhân ung thư, hơn 17.000 người bị ung thư dạ dày, và hơn 14.000 người bị ung thư đại trực tràng. Loại ung thư phổ biến thứ 5 sau ung thư gan, phổi, dạ dày và ung thư vú với hơn 7.500 ca tử vong do ung thư đại trực tràng. Người ta ước tính rằng đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ trở thành bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới và ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ. đầy. Phòng ngừa bệnh bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia hoặc thức ăn nhiều chất béo, hạn chế muối và thức ăn lên men, hút thuốc lá. Chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ trái cây, rau tươi, vitamin E, C, A… tập thể dục thường xuyên. Hút thuốc bị cấm. Thường xuyên khám sức khỏe để tầm soát ung thư, đặc biệt là người cao tuổi. , Viêm loét dạ dày, có máu trong phân… cần đi khám định kỳ để nhanh chóng tìm ra bệnh.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website