Trầm cảm – kẻ giết người vô hình

Anh Đăng mắc bệnh trầm cảm đã 24 năm và chưa 3 lần tự tử. Bác sĩ Nguyễn Hữu Chỉnh thuộc Khoa I Bệnh viện Tâm thần Trung ương đầu tiên cho biết, bệnh trầm cảm của ông Đăng là một bệnh rất nặng phải điều trị lâu dài.

Bệnh án cho thấy người đàn ông này là người điều khiển phương tiện vận chuyển ra Hà Nội. Năm 1996, công ty giải thể, anh thất nghiệp, buồn chán, chán nản, nghiện rượu và sau đó trở nên trầm cảm. Gia đình động viên đưa anh đến bệnh viện Bamai để điều trị. Sau hai tháng ở bệnh viện, bệnh tình của anh được cải thiện và bác sĩ đã hủy bỏ việc điều trị ngoại trú tại bệnh viện.

Năm 2004, anh ấy tái nghiện do trầm cảm. Trong thời gian này, người con trai 27 tuổi của bà đột ngột qua đời, bệnh trầm cảm nặng hơn, thường xuyên bị trầm cảm. Một khi anh ta uống hai chai thuốc nhỏ mỗi ngày để chữa bệnh, đây là ý định tự tử của anh ta. Vợ anh nhanh chóng tìm thấy anh và đưa anh đến bệnh viện Bamai cấp cứu.

Bất chấp sự thuyết phục của gia đình, anh ta đã tuyệt thực lần thứ hai trong 16 ngày. Thể trạng gầy gò, ốm yếu, nặng hơn 30 kg. Vào tháng 8, anh ta tự cắt cổ tay trái bằng một mảnh sắt, tự tử lần thứ ba và đến bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cấp cứu. Ngày 1/9, anh vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương số 1 để điều trị. “Ta chỉ gánh ngươi.” Việc làm móng tay hơi khó. Tôi cứ nghĩ móng tay sẽ dài ra, rồi nghĩ “mình chết rồi”, ông chia sẻ vào đêm 25 tháng 9. Bác sĩ Qin nói rằng bệnh trầm cảm của ông Dangdang ngày càng trầm trọng hơn vì không có ông ở nhà. Khi sử dụng thuốc theo đơn, về nguyên tắc điều trị thì bệnh nhân trên 45 tuổi phải dùng thuốc chống trầm cảm suốt đời, thuốc này chỉ được dùng để điều trị triệu chứng, nếu uống không đủ thuốc sẽ không phát triển thành bệnh .— -Bác sĩ hỏi bệnh nhân I tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương Ảnh: Văn Phong.- Áo nịt ngực trái được nối vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương vào ngày 1 tháng 9. Sức khỏe tâm thần của anh đã được cải thiện, nhưng tâm trạng tồi tệ của anh đã giảm bớt. Tuy nhiên, anh ta không thể trở lại bình thường, không thể ngủ được, vẫn cảm thấy buồn chán, bi quan, lo lắng và có ý định tự kết liễu cuộc đời mình. Anh ta luôn được theo dõi hành vi của mình, phương pháp duy trì thuốc chống trầm cảm và kiểm tra tâm lý, ”- BS Chính cho biết phương án điều trị.

Theo bác sĩ Tô Thanh Phương, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, bệnh trầm cảm có thể được biểu hiện theo nhiều cách. Các triệu chứng bao gồm buồn bã, trầm cảm, bi quan và tuyệt vọng kéo dài hơn hai tuần. Ngoài ra, bệnh nhân giảm ham muốn, sở thích cá nhân hoặc mệt mỏi, thiếu chú ý, do dự, mất tự tin, suy nghĩ mờ mịt, bi quan và bồn chồn trong tương lai. Ý định và hành vi …, rối loạn giấc ngủ, chán ăn … Trầm cảm đã phát triển trong một thời gian dài, thường là từ bốn lĩnh vực chính sau: nhân cách yếu hoặc mạnh; công việc gia đình; các vấn đề kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường, chẳng hạn như Đóng cửa kinh doanh, áp lực học hành, ô nhiễm môi trường, cờ bạc… Những người mắc bệnh mãn tính (như ung thư, tim mạch) cũng có thể bị trầm cảm, buồn chán.

Sáu tháng đầu của chứng trầm cảm là thời gian vàng để chữa bệnh. Đây là giai đoạn cấp tính, nếu được điều trị đúng phác đồ và đủ thời gian điều trị thì bệnh nhân có thể trở lại bình thường. Sau 6 tháng, bệnh chuyển sang mãn tính, việc điều trị ngày càng lâu dài và phức tạp.

Người trầm cảm thường đến bệnh viện khi bệnh nặng do tâm lý lo sợ, mong che đậy hoặc nhầm lẫn bệnh tâm thần của mình với các bệnh thần kinh khác. Một số ít các trường hợp trầm cảm tái phát và sau đó trở nặng do tự ý ngừng điều trị, không tiếp tục dùng thuốc và thờ cúng. Một ví dụ là một bệnh nhân ở Thường Tín, Hà Nội, đã từng điều trị tại Bệnh viện Tâm lý Trung ương số 1. Cô gái có tâm trạng u ám, người nhà cho rằng cô gặp nạn nên đã đưa cô vào chùa để cúng bái. Cho đến khi cháu không ăn uống được, thường xuyên nghiến răng, cắn chặt môi và chảy máu, gia đình mới đưa cháu đến Bệnh viện Tâm lý Trung ương 1 để điều trị. Bác sĩ Phương cho biết: “Nếu điều trị chậm trễ, cô gái này có thể bình phục sau thời gian dài điều trị, lập gia đình và sinh con.” Bác sĩ Đinh Hữu Uẩn, chuyên khoa tâm thần tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội cho biết, bệnh nhân đã mất ý chí sinh tồn và không còn nghĩ đến tương lai. Tôi muốn tự tử. 70% số vụ tự tử liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm cả trầm cảm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê trầm cảm là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật và làGánh nặng bệnh tật trên toàn cầu. Bệnh có thể kéo dài hoặc tái phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng và khả năng sinh hoạt của người bệnh.

Bác sĩ Wu En đề nghị nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, chẳng hạn như ngừng hút thuốc, không mặc quần áo hàng ngày, cảm xúc bất ổn, không hợp lý, đe dọa, có xu hướng làm tổn thương bản thân, chống lại gia đình và xã hội …— * Tên bệnh nhân đã thay đổi .—— Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website