Tim mạch – một hiện tượng mùa đông cực kỳ nguy hiểm

Sáng sớm ngày 27/10, một bệnh nhân 65 tuổi ở Phúc Xá, quận Ba Đình, đột nhiên cảm thấy mệt, đau tức ngực rồi ngất đi rồi bất tỉnh. Chồng cô đã gọi xe cấp cứu. Các bác sĩ, y tá từ Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đến trong 5 phút.

Kiểm tra thấy bệnh nhân hết thở, không còn động mạch cảnh, tĩnh mạch bẹn, bác sĩ đã ép lồng ngực và tiến hành ép bóng oxy. Hỗ trợ thở, tiếp tục mở đường thở trong 30 phút. Trước khi bệnh nhân đánh lại, anh ta đã được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện gần nhất.

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đến năm 2020 sẽ điều trị thành công khoảng 10 trường hợp tương tự. Ở mọi lứa tuổi tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn người chưa mắc bệnh, dễ xảy ra vào mùa đông và thời tiết lạnh ở mọi lứa tuổi. -Một tình huống tim đột ngột ngừng hoạt động và ngừng cung cấp máu cho cơ thể gọi là ngừng tuần hoàn. Những người lớn tuổi mắc các bệnh về tim mạch và hô hấp như suy tim, nhồi máu cơ tim đặt stent, ngừng tuần hoàn có nguy cơ mắc bệnh cao. Ngoài ra, những người trẻ tuổi, bao gồm các vận động viên, những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, những người bị đau tim hoặc đột quỵ do vỡ phình mạch hoặc những người hiếu động cũng có nguy cơ mắc bệnh. . Và có xu hướng ngày càng tăng.

Tỷ lệ chấm dứt chu kỳ thành công trên thế giới chỉ là 10%, ở một số vùng chỉ là 2-3%. Những người trẻ tuổi có tỷ lệ cấp cứu thành công cao hơn vì họ thường không có vấn đề y tế cơ bản.

Xe cấp cứu chu trình sơ cứu do Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cung cấp. Ảnh: Fan Peng. Bác sĩ Thắng cho biết: “Cứ 10 ca thì chỉ cứu được 5 người khỏi tắc đường, so với kỳ vọng thì đây là một thành công rất lớn.” Bác sĩ giải thích rằng bệnh xảy ra rất nhanh, có vài chu kỳ sau khi dừng. Trong phút chốc, não sẽ bị tổn thương không thể phục hồi, và các cơ quan khác của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đồng thời, hầu hết những người bị kẹt xe đều không được phát hiện kịp thời, người nhà quá lo lắng đã vội vàng đưa đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Tang, thời gian cấp cứu ban đầu chỉ là ba phút và cần phải ép tim ngay khi phát hiện bệnh nhân. Nếu sơ cứu không tốt, bệnh nhân có thể tử vong hoặc bị thương nặng không được cứu chữa. Vì vậy, việc ngừng tuần hoàn máu ngoài bệnh viện là rất quan trọng để giúp cứu sống bệnh nhân và giảm nguy cơ biến chứng (như liệt).

Tuy nhiên, sự chênh lệch áp suất tim của mỗi bệnh nhân là một biện pháp cấp cứu. Vì vậy, bác sĩ Thắng khuyến cáo người dân khi phát hiện tắc đường nên gọi cấp cứu để được hỗ trợ chuyên môn ngay. Bác sĩ Tang cho biết: “Mọi người thậm chí có thể yêu cầu 115 hướng dẫn để cứu bệnh nhân.” Ngoài việc được hướng dẫn sơ cứu đúng cách, nhân viên y tế cũng có thể tư vấn cho bạn cách đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường nguy hiểm (nếu có). – Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên đợi xe cấp cứu và nhân viên y tế, thay vì gọi taxi đưa bệnh nhân đến bệnh viện, không nên tự ý di chuyển để họ dừng xe vì điều này có thể gây tác hại lớn hơn.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website