Em bé được “tái sinh” nhờ cấy ghép tế bào gốc

Bé Hà Gia Linh 5 tuổi (Ý Yên, Nam Đin) đến Bệnh viện Vinmec trong tình trạng cứng đờ vào tháng 3/2019, nằm một chỗ và phải ăn qua hơi. Bé chỉ ngủ 3 tiếng mỗi đêm, còn lại là tiếng cười vô thức và chuột rút để loại bỏ tay chân. Sau 2 tháng điều trị tại bệnh viện lớn với mọi phương án điều trị tiên tiến nhất, tình hình vẫn không được cải thiện. Bé bị di chứng thần kinh nặng, sau khi ra viện vẫn tiếp tục uống thuốc và châm cứu nhưng tình trạng không thuyên giảm. Linh bất tỉnh hoàn toàn và tiếp tục cứng đờ, co giật không nuốt được thức ăn nên phải tự ăn bằng cách bơm thức ăn vào ống thông dạ dày, đại tiện không tự chủ. Gia Linh xuất thân từ bé phải sống thực vật do mắc bệnh viêm não tự miễn, sau khi được Vinmec trải qua 3 ca ghép tế bào gốc, em đã có nhiều tiến bộ về sức khỏe và nhận thức. . Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Linh bị bại não do di chứng của bệnh viêm não tự miễn. Hiếm khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động bất thường và tấn công nhầm các tế bào và mô khỏe mạnh trong não hoặc tủy sống. Vinmec quyết định sử dụng phương pháp cấy tế bào gốc từ mô dây rốn trẻ sơ sinh để điều trị cho trẻ sơ sinh. Vào thời điểm đó, chưa có quốc gia nào trên thế giới ghép tế bào gốc cho những bệnh nhân mắc bệnh hiếm và khó như bại não do viêm tự miễn. Với kinh nghiệm nghiên cứu tế bào gốc, Vinmec là một trong những trung tâm y tế lớn trên thế giới thực hiện được phương pháp điều trị này, ca ghép đầu tiên được thực hiện vào tháng 4/2019 và đạt kết quả khả quan. Em bé đã có thể nuốt nó qua miệng và rời khỏi dạ dày. Sáu tháng sau, nhờ ca ghép thứ hai, Gia Linh lần đầu tiên có thể ngồi dậy.

“Tiếp tục ca cấy ghép thứ ba, kết quả chúng tôi nhận được rất thú vị. Vẫn đứng, đi lại, bàn tay và ngón tay cử động bình thường, ý thức và ngôn ngữ dần hồi phục ”, Giáo sư Lim nói.

Vào ngày đầu tiên sau một năm rưỡi sau ca cấy ghép đầu tiên, vào tháng 10, trước phòng khám của Giáo sư Lim, một cô gái trẻ mặc áo vàng xuất hiện và đi trên hành lang của bệnh viện. Tôi không thể tin được là hơn một năm trước. Cô ấy bị liệt.-Hôm vừa ngủ dậy, tôi đã khóc, mấy ngày sau mới nghe điện thoại của mẹ lần đầu tiên, mẹ Gia Linh, bà Ma Thu Hương kể: “Ngày đầu tiên con đến đây là tháng 4/2019. Ngày mùng 4, ngày đứa con thứ hai chào đời.

Vinmec, Viện trưởng Viện Tế bào gốc, Cục Quản lý Nhà nước về Công nghệ cho biết, sau khi ca bệnh Linh thành công, Vinmec đang chuẩn bị công bố các công trình khoa học tại các nước / khu vực đạt chuẩn quốc tế. Trước đó, Vinmec đã thực hiện 950 ca ghép tế bào gốc điều trị bại não. Giáo sư Liêm và Các đồng nghiệp của ông tại Vinmec De đã thông báo trên Vinmec De rằng nghiên cứu ghép tế bào gốc đã thành công, với tỷ lệ đơn giản và an toàn 100% và có đến 70% đến 80% bệnh nhân sau ghép có cải thiện tốt.

Tích cực Kết quả đã mở đường cho những căn bệnh tự miễn khác đang khiến giới y khoa đau đầu như viêm gan tự miễn, ngoài ra, phương pháp ghép tế bào gốc của Vinmec đã cho thấy hiệu quả lớn trong việc điều trị nhiều bệnh nan y.

Cho Một bệnh nhi 3 tuổi có triệu chứng ấn tượng với giáo sư Liêm, biểu hiện rõ nhất của chứng tự kỷ là: tăng động, rối loạn ngôn ngữ … Người cha tuyệt vọng khi thấy tình trạng của con ngày càng nặng và đánh liều bay từ TP. Anh Lim kể lại, lúc đó bố anh đã khóc rất nhiều, sau hai lần cấy ghép, tình trạng của cậu bé được cải thiện.

Ba năm sau lần ghép tế bào gốc cuối cùng, anh lại đi công tác để gặp lại hai cha con. Bé trai này chưa có hồ sơ nào về trẻ tự kỷ, hiện cháu đang học lớp 2, là giáo viên chủ nhiệm và có thể chơi piano.

Gửi cho bé gái Lê Thu Hương (Trung tâm điều trị tế bào và y học tái tạo Vinmec Times City) Bé Bảo Ngọc quê Nghệ An không thể nào quên Ngọc bị tai nạn giao thông khi mới 4 tuổi khiến đoạn tủy sống bị đứt ở vị trí T12, hai phần tủy sống hoàn toàn mất liên lạc khiến các bác sĩ không thể phẫu thuật giúp em bé trở lại cuộc sống bình thường. Để di chuyển, em bé phải dần dần bám vào mép tường bằng má trong của hCó chân. Ngoài ra, Ngọc còn bị rối loạn tiểu tiện, mất cảm giác vùng hậu môn.

Sau khi được cấy ghép tế bào gốc, tình trạng của trẻ đã có những chuyển biến tích cực. Theo bác sĩ Hương, trong lần khám vừa rồi cháu Ngọc đã có thể đứng thẳng, đi lại đều đặn và tự đi tiểu.

Về góc độ khoa học, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm giải thích rằng sau khi tế bào gốc được chiết xuất và tiêm vào cơ thể bệnh nhân sẽ giải phóng ra nhiều chất như “siêu vitamin”. Các loại “siêu vitamin” này giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, tăng sinh mạch máu và hình thành các chất chống viêm, giúp phục hồi các vùng não bị tổn thương một cách hiệu quả. Ngoài ra, một số tế bào gốc có thể biệt hóa thành tế bào thần kinh để truyền và kết nối tốt hơn.

Vinmec sử dụng cơ chế tế bào gốc sau khi được chiết tách và chuyển vào cơ thể. Người bệnh sẽ giúp giải phóng nhiều loại chất, được ví như “siêu vitamin”, để nghiên cứu và điều trị nhiều loại bệnh phức tạp.

Việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp điều trị này đòi hỏi phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau, từ năng lượng, sức lực nghiên cứu chuyên sâu, cơ sở vật chất hiện đại và kinh nghiệm dày dặn. Đây là lý do tại sao ngay cả trên thế giới, rất ít bệnh viện có thể làm chủ được phương pháp này. Từ năm 2014, Vinmec được coi là một trong những công ty hàng đầu thế giới thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về tế bào gốc. Vinmec đã phát triển công nghệ mới trong nuôi cấy huyết tương động vật (nuôi cấy tế bào gốc trung mô). Phương pháp cải tiến của Vinmec có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng hoặc dị ứng cho động vật.

Giáo sư Liêm hy vọng có thể sản xuất hàng loạt tế bào gốc trong tương lai, đóng gói chúng trong các loại thuốc tế bào gốc và sử dụng ngay khi cần, thay vì đợi 3-4 tuần mới hiểu được cách nuôi cấy như hiện nay. Nếu thành công, chi phí cho liệu pháp tế bào gốc sẽ giảm đi rất nhiều, mang lại hy vọng cho người bệnh.

LêNguyễn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website