Trầm cảm – kẻ giết người vô hình

Anh Đăng mắc bệnh trầm cảm đã 24 năm và chưa 3 lần tự tử. Bác sĩ Nguyễn Hữu Chỉnh thuộc Khoa I Bệnh viện Tâm thần Trung ương đầu tiên cho biết, bệnh trầm cảm của ông Đăng là một bệnh rất nặng phải điều trị lâu dài.

Bệnh án cho thấy người đàn ông này là người điều khiển phương tiện vận chuyển ra Hà Nội. Năm 1996, công ty giải thể, anh thất nghiệp, buồn chán, chán nản, nghiện rượu và sau đó trở nên trầm cảm. Gia đình động viên đưa anh đến bệnh viện Bamai để điều trị. Sau hai tháng ở bệnh viện, bệnh tình của anh được cải thiện và bác sĩ đã hủy bỏ việc điều trị ngoại trú tại bệnh viện.

Năm 2004, anh ấy tái nghiện do trầm cảm. Trong thời gian này, người con trai 27 tuổi của bà đột ngột qua đời, bệnh trầm cảm nặng hơn, thường xuyên bị trầm cảm. Anh ta đã từng uống hai gói ma túy mỗi ngày với mục đích tự tử. Vợ anh nhanh chóng tìm thấy anh và đưa anh đến bệnh viện Bamai cấp cứu.

Bất chấp sự thuyết phục của gia đình, anh ta đã tuyệt thực lần thứ hai trong 16 ngày. Thể trạng gầy gò, ốm yếu, nặng hơn 30 kg. Vào tháng 8, anh ta tự cắt cổ tay trái bằng một mảnh sắt, tự tử lần thứ ba và đến bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cấp cứu. Ngày 1 tháng 9, anh vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương của tôi để điều trị.

“Tôi bỗng thấy buồn, chán nản, cô đơn, một mình, nghĩ về cuộc sống … Tôi có thói quen nói chuyện với vợ. Gánh nặng của anh.” Móng tay hơi rắc rối, tưởng cô ấy sẽ cao thêm, rồi Nghĩ rằng “mình chết rồi”, bác sĩ Cangh cho biết, bệnh trầm cảm của ông Đăng ngày càng nặng do không quan sát thấy khi về nhà nhận thuốc theo đơn, bệnh nhân trên 45 tuổi phải dùng thuốc chống trầm cảm suốt đời. Thuốc chỉ được dùng để điều trị triệu chứng, nếu người bệnh uống không đủ thuốc thì bệnh sẽ không phát triển.

Bác sĩ hỏi bệnh tại Bệnh viện Tâm lý Trung ương I. Ảnh: Vân Phong. – Anh nối áo nịt tay trái đến Bệnh viện Tâm lý Trung ương vào ngày 1 tháng 9. Sức khỏe tâm thần của chị đã khá hơn, tâm trạng xấu giảm hẳn, nhưng anh vẫn chưa trở lại bình thường, không ngủ được và vẫn cảm thấy buồn chán, bi quan và lo lắng. , Và có ý định kết liễu cuộc sống.

“Bệnh nhân vẫn đang được theo dõi để ngăn chặn hành vi của họ. Duy trì thuốc chống trầm cảm và kiểm tra tâm lý”, bác sĩ Chính, trị liệu.

Theo bác sĩ Tô Thanh Phương, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương, bệnh trầm cảm Les biểu hiện dưới nhiều hình thức. Các triệu chứng chung là buồn bã, chán nản, bi quan và tuyệt vọng, kéo dài hơn hai tuần. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ giảm ham muốn, sở thích cá nhân hoặc mệt mỏi, giảm tập trung, thiếu quyết đoán, mất tự tin, suy nghĩ trong tương lai về các ý định và hành vi buồn tẻ, bi quan, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, chán ăn … Về lâu dài, thường có 4 nguyên nhân chính: nhân cách yếu hay mạnh; chuyện gia đình; vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường như đóng cửa kinh doanh, áp lực học hành, ô nhiễm môi trường, cờ bạc … mắc các bệnh mãn tính (như ung thư) , Bệnh tim) con người cũng có thể rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn chán. – Giai đoạn trầm cảm 6 tháng đầu là thời gian chính để chữa khỏi. Đây là giai đoạn cấp tính, nếu được điều trị đúng phác đồ và đủ thời gian điều trị thì bệnh nhân có thể trở lại bình thường. Sau sáu tháng, bệnh chuyển sang mãn tính, việc điều trị lâu bền và phức tạp hơn.

Do tâm lý sợ hãi, người bị trầm cảm thường đến bệnh viện khi bệnh nặng, cố gắng che giấu hoặc nhầm lẫn bệnh tâm thần với các bệnh thần kinh khác. Một số ít các trường hợp trầm cảm tái phát và sau đó trở nặng do tự ý ngừng điều trị, không tiếp tục dùng thuốc và thờ cúng. Một ví dụ là một bệnh nhân ở Thường Tín, Hà Nội, đã từng điều trị tại Bệnh viện Tâm lý Trung ương số 1. Cô gái có tâm trạng u uất, gia đình tưởng cô đã khỏi nên đưa vào chùa cúng bái. Cho đến khi cháu không ăn uống được, thường xuyên nghiến răng, cắn chặt môi và chảy máu, gia đình mới đưa cháu vào Bệnh viện Tâm lý T.Ư điều trị. Bác sĩ Phương cho biết: “Nếu điều trị chậm trễ, cô gái này có thể hồi phục sau thời gian dài điều trị, lập gia đình và sinh con.” Bác sĩ Đinh Hữu Uẩn, chuyên khoa tâm thần tại Phòng khám Hà Nội cho biết, bệnh nhân mất ý chí sinh tồn và không còn nghĩ đến tương lai. Tôi muốn tự tử. 70% số vụ tự tử liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm cả trầm cảm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê trầm cảm là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật vàGánh nặng bệnh tật trên toàn cầu. Bệnh có thể kéo dài hoặc tái phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng và sự sống còn của người bệnh. Ăn vạ, mặc kệ quần áo hàng ngày, tâm lý bất ổn, thường xuyên có những cảm xúc vô cớ, hay đe dọa, có xu hướng làm tổn thương bản thân, chống đối gia đình và xã hội …– * Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website