10 điều về hóa trị ung thư

Hóa trị liên quan đến việc đưa một liều thuốc đặc biệt vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Tùy từng trường hợp, kế hoạch điều trị ung thư của bệnh nhân sẽ bao gồm nhiều giai đoạn hóa trị. Thuốc đặc trị thực chất là một chất hóa học, một mặt sẽ tấn công tiêu diệt tế bào ung thư nhưng mặt khác lại làm tổn thương các tế bào lành, gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh. :

Ảnh: WebMD

Không cần phải nằm viện qua đêm – bệnh viện không phải là nơi duy nhất bạn có thể lấy thuốc. Bạn cũng có thể được điều trị tại nhà, bác sĩ hoặc phòng khám. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ quyết định cách điều trị dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, loại thuốc hóa chất phù hợp với bệnh ung thư… Khi hết thuốc, bạn có thể về nhà nghỉ ngơi. . Không cần thiết phải nằm viện.

Uống thuốc bổ sung

Theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể thêm kem hoặc gel, uống thuốc hoặc chất lỏng để giảm bớt các triệu chứng khó chịu về thể chất do hóa trị gây ra.

Ngay cả khi không thể cắt bỏ khối u, hóa chất Các liệu pháp cũng rất hữu ích – hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư, vì vậy bạn luôn có thể tập trung vào việc loại bỏ khối u. Nhưng đôi khi bác sĩ sẽ bảo bạn sử dụng hóa chất vì những lý do khác, chẳng hạn như tiêu diệt tế bào ung thư để loại bỏ hoặc thu nhỏ khối u. Theo dõi các bước điều trị, chẳng hạn như phẫu thuật hoặc xạ trị, để giảm các triệu chứng đau và khó chịu nhất định, ngay cả khi tình trạng không thể chữa khỏi. -Tiếp tục nhận các đợt điều trị hóa chất -có nhiều người vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian điều trị, tốt nhất là nên có một lịch trình linh hoạt. Vào những ngày bạn đang làm việc bán thời gian hoặc cảm thấy không thoải mái ở nhà — các tác dụng phụ có thể thay đổi — hóa trị có nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như mệt mỏi và táo bón, rụng tóc, buồn nôn và thay đổi tâm trạng. Những tác dụng phụ này không giống nhau ở tất cả mọi người. Nếu bất cứ điều gì, một số người sẽ giảm các tác dụng phụ. Ngoài ra, các tác dụng phụ có thể xảy ra vài tháng hoặc vài năm sau khi điều trị.

Tác dụng lâu dài và muộn của hóa trị

Hóa trị lâu dài có thể gây ra các vấn đề về phổi, tim, thận và làm tổn thương các dây thần kinh, được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. — Thay đổi chế độ ăn uống có thể hạn chế tác dụng phụ – ăn đúng loại thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng. Hóa trị liệu. Khi bạn ăn nhiều protein và calo hơn, cảm giác buồn nôn sẽ giảm đi. Nếu bạn không thể hấp thụ thức ăn cứng, hãy dùng thức ăn lỏng hoặc nước trái cây, súp hoặc sữa để thay thế. Ăn thức ăn mềm, tươi hoặc đông lạnh như sữa chua, đá trứng và kem. Ba bữa một ngày được chia thành năm bữa thay vì ba bữa chính.

Điều trị các bệnh khác ngoài ung thư

Vì thuốc hóa trị có thể tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phân chia nhanh chóng của tế bào ung thư, các bác sĩ đôi khi sử dụng chúng để chống lại các bệnh khác, chẳng hạn như cấy ghép tế bào gốc tủy xương, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, bệnh lupus và tương tự Các phương pháp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong quá trình hóa trị – Trước khi hóa trị, bạn phải chủng ngừa tất cả các loại vắc xin cần thiết, bao gồm cả bệnh cúm. Vệ sinh răng miệng, sâu răng để loại bỏ vi khuẩn trong miệng, rửa tay thường xuyên, tránh xa người bệnh và vật nuôi. Ngoài ra, không nên tùy ý uống thuốc và vitamin không kê đơn vì chúng sẽ cản trở quá trình hóa trị.

Thùy An

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website