Sự thật về độc tính hóa mỹ phẩm

Khi bạn sử dụng kem trị rám nắng để che khuyết điểm hoặc ép tóc, sản phẩm bạn sử dụng có thể có nhiều thành phần. Thành phần nào trong số các thành phần này là an toàn? Thông tin về sự nguy hiểm của các sản phẩm làm đẹp thường dựa trên sự thổi phồng. Đây là lời giải thích khoa học và lời khuyên về các liệu pháp thay thế cho những ai muốn hạn chế sử dụng hóa chất.

Tiêu điểm: Máy Duỗi Keratin

Phủ Keratin là xu hướng làm tóc mới xuất hiện gần đây (xuất hiện ở Việt Nam), và thường được sử dụng trong các tiệm làm tóc để giúp phục hồi tóc hư tổn. Tỏa sáng hơn là tóc khô. Các sản phẩm làm đẹp này thường được quảng cáo là không chứa formaldehyde, một chất hóa học gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) của Oregon (Mỹ) đã phát hiện thấy nồng độ hóa chất tăng cao trong hơn một nửa số mẫu sản phẩm. Tiếp xúc lâu dài với formaldehyde có thể gây ung thư.

Sử dụng các sản phẩm này vài tháng một lần để duỗi thẳng, tạo kiểu hoặc chiếu sáng tóc sẽ không làm tổn thương bạn, nhưng các nhà tạo mẫu tóc sử dụng thuốc để nhuộm tóc.

Hình minh họa: Webparx.com .

Các lựa chọn khác: Sử dụng dầu xả và máy sấy tóc

Dầu xả có thể giúp giảm độ xoăn cứng của tóc rụng bằng cách loại bỏ hiệu ứng tĩnh điện. Tuy hiệu quả chỉ kéo dài đến lần gội sau nhưng có thể làm thẳng tóc xoăn một cách tự nhiên. Máy sấy tóc không mang lại hiệu quả như duỗi tóc, nhưng thợ làm tóc có thể chỉ cho bạn một số kỹ thuật hay, kết hợp với các sản phẩm chăm sóc tóc an toàn để giữ cho mái tóc thẳng và xoăn. — Câu hỏi: Thường xuyên nhuộm tóc

Nghiên cứu về mối quan hệ giữa nhuộm tóc và nguy cơ ung thư đã cho thấy những kết quả trái ngược nhau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ nhuộm tóc thường xuyên, đặc biệt là những người có mái tóc sẫm màu, có nhiều khả năng mắc bệnh bạch cầu và ung thư hạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng điều này là không chính xác. Hầu hết các nghiên cứu đã không xác nhận bất kỳ mối liên quan nào giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư vú. Mặc dù một số chuyên gia sức khỏe khuyên không nên nhuộm tóc trong ba tháng đầu, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy việc nhuộm tóc gây ra mối đe dọa khi mang thai.

Một lựa chọn khác: thuốc nhuộm tóc có nguồn gốc thực vật

Nhuộm tóc bằng thực vật, kể cả thuốc nhuộm thực vật, để thay đổi màu tóc mà không cần sử dụng hóa chất mạnh. Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm, chẳng hạn như nó không tạo ra sự thay đổi màu tóc đáng kể và phai màu nhanh hơn.

Tùy chọn thứ hai là tạo màu tóc chất lượng cao (làm cho các lọn tóc xoăn nhẹ hơn). Trong tiệm làm tóc. Một chiếc mũ hoặc dây buộc tóc đặc biệt sẽ ngăn thuốc nhuộm xâm nhập vào da đầu của bạn, do đó hóa chất sẽ không xâm nhập vào da của bạn.

Lo lắng: Kính áp tròng trôi nổi

Kính áp tròng có màu hoặc kiểu không thể điều chỉnh thị lực có thể giúp bạn thay đổi diện mạo của mình. Tuy nhiên, hãy tránh sử dụng kính áp tròng không rõ nguồn gốc. Bạn vẫn có thể mua kính này tại các cửa hàng thời trang hoặc trực tuyến mà không cần đơn thuốc hoặc lời khuyên của bác sĩ. Kính áp tròng cần được lắp đúng cách, làm sạch và bảo quản cẩn thận, ngay cả trong một khoảng thời gian. Nếu sử dụng không đúng cách có thể làm hỏng mắt hoặc nhiễm trùng, làm giảm thị lực.

Các lựa chọn khác: kính áp tròng có màu theo toa

Nếu bạn nghĩ nó phù hợp nếu màu mắt của tôi không hợp, vui lòng xin giấy phép chăm sóc mắt chuyên nghiệp cho kính áp tròng màu. Ngay cả khi bạn có thị lực tốt, điều quan trọng vẫn là kiểm tra mắt trước khi đeo kính áp tròng. Bác sĩ của bạn có thể viết đơn thuốc và yêu cầu bạn sử dụng và bảo quản chúng một cách chính xác. Theo quy định, chỉ mua kính áp tròng có nguồn gốc rõ ràng. Luôn làm theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây hại cho mắt.

Câu hỏi: Kẻ mắt (thuốc không kê đơn)

Latisse là một hoạt chất có trong thuốc kê đơn, có thể làm lông mi dài và đẹp trong thời gian ngắn. . Bạn sử dụng dung dịch này lên mi trên hàng ngày và đợi khoảng 4 tháng để xem kết quả. Nhiều cô gái thích nó. Hãy nhớ rằng một số người có thể hấp thụ các tác dụng phụ từ thuốc, và đôi khi các tác dụng phụ đó vẫn tồn tại, chẳng hạn như sạm da quanh mắt hoặc các vùng bị đổi màu của mắt (mống mắt). Màu nâu.

Các lựa chọn khác: Sử dụng các phương pháp làm dài mi khác

Sử dụng lông mi giả hoặc mi giả để kéo dài lông mi mà không cần bôi từng phần. Tuy nhiên, những phương pháp này không hoàn toàn an toàn. Keo dán mi có thể gây kích ứng mí mắt hoặc mí mắt của bạnc Dị ứng. Và hãy cẩn thận với những lời quảng cáo về việc thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm làm dày mi. Chất hóa học có liên quan đến thiệt hại nghiêm trọng bao gồm mù lòa. Không có thuốc nhuộm nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận để sử dụng lâu dài trên mí mắt.

Thận trọng: Hydroquinone trong mỹ phẩm

Hydroquinone là chất làm trắng da hóa học và có thể bán theo đơn. Các bác sĩ da liễu thường khuyên dùng nó để làm giảm các đốm đồi mồi hoặc các đốm đen được gọi là nám. Sử dụng quá nhiều hóa chất hydroquinone có thể khiến da đổi màu. Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy mối liên hệ giữa hóa chất này và bệnh ung thư, mặc dù nguy cơ đối với con người vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nhà khoa học cũng đang nghiên cứu sự an toàn của hydroquinone.

Các lựa chọn khác: tái tạo bề mặt bằng laser

phương pháp loại bỏ sử dụng tia laser đặc biệt để loại bỏ lớp trên cùng của da. Quy trình này do bác sĩ da liễu thực hiện có thể giảm thiểu các đốm đồi mồi và làm đều màu da mà không cần sử dụng chất làm sáng lâu dài. Nhược điểm của nó là tốn kém, đau đớn, mất nhiều thời gian để da lành lại và ít nguy cơ để lại sẹo hoặc đổi màu. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên tắm nắng nhân tạo trong phòng chiếu sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hắc tố. Yếu tố gây ung thư da chết người. Ngoài ra, việc tắm nắng nhân tạo chủ yếu phát ra tia UVA, có thể dẫn đến hình thành các nếp nhăn và thâm nám gây lão hóa sớm. Ngay cả khi làn da rám nắng khiến bạn trông đẹp hơn, nó có thể làm tổn thương da của bạn.

Các lựa chọn khác: sử dụng các sản phẩm thuộc da mà không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

rất khó để làm da bị rám nắng. Nhũ tương rám nắng có chứa chất tăng màu ADH phản ứng với các axit amin trên bề mặt da để tạo ra màu rám nắng tạm thời. DHA đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt bên ngoài, nhưng nó không thể được sử dụng trong thuốc xịt làm rám nắng thương mại vì bạn có thể hít vào ống bơm hoặc dính vào bên trong. Thuốc vào mắt. Ngay cả khi sản phẩm thuộc da không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì vẫn phải dùng kem chống nắng vì nó không thể bảo vệ da.

Các sản phẩm làm móng chứa nhiều hóa chất, bao gồm formaldehyde, phthalates, aceton hoặc toluene. Hơi của các hóa chất này có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và đường hô hấp. Những phản ứng này thường xảy ra ở nhân viên tiệm nail hơn là ở khách hàng. Việc làm móng tay, móng chân và móng chân cũng có thể gây nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, đặc biệt nếu dụng cụ không được khử trùng đúng cách.

Các lựa chọn khác để giảm thiểu rủi ro

Trước khi làm móng tay hoặc móng chân, vui lòng kiểm tra xem tiệm làm móng hoặc spa có sạch sẽ không. Nếu bạn có thắc mắc về khả năng cung cấp vệ sinh và khử trùng, vui lòng chuyển sang nơi khác. Không cạo lông chân trước khi làm móng, và không đến tiệm làm móng nếu da bị tổn thương.

Chú ý: Phthalates trong mỹ phẩm-Phthalates là hóa chất được sử dụng để làm cho sản phẩm mềm hơn. Chúng được tìm thấy trong đồ chơi, bao bì thực phẩm và một số mỹ phẩm, bao gồm sơn móng tay, dầu gội đầu và xà phòng. Hai nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với phthalates khi mang thai có thể gây ra sự phát triển bất thường ở các bé trai sơ sinh, chẳng hạn như lượng hormone thấp và bộ phận sinh dục nhỏ. Nhưng FDA tuyên bố rằng không có đủ bằng chứng để suy luận rằng hóa chất này sẽ gây hại cho sức khỏe của các sản phẩm mỹ phẩm không có thành phần hóa học. Bạn có thể kiểm tra các phthalate (dibutyl phthalate, dimethyl phthalate, diethyl phthalate …), butyl hoặc chất làm mềm trong thành phần. Cần lưu ý rằng phthalates cũng được tìm thấy trong vật liệu sàn, rèm phòng tắm, bao bì thực phẩm và nhiều nơi hơn trong cuộc sống hiện đại.

Mối quan tâm: Parabens trong mỹ phẩm

Parabens là chất bảo quản phổ biến nhất trong mỹ phẩm, bao gồm mỹ phẩm và kem dưỡng ẩm. Và các sản phẩm chăm sóc tóc. Một nghiên cứu đã tìm thấy paraben trong các khối u vú, nhưng không có bằng chứng cho thấy paraben thực sự gây ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu khác đã kết luận rằng thành phần paraben trong mỹ phẩm có thể gây ung thư.Các lựa chọn khác: Sử dụng mỹ phẩm không chứa paraben – nếu bạn lo lắng về paraben, hãy tìm các sản phẩm làm đẹp không chứa chất bảo quản. Mỹ phẩm thường không thêm chất bảo quản, nhưng paraben không phải là lựa chọn duy nhất. Một số sản phẩm sử dụng vitamin C (axit ascorbic) hoặc vitamin E (tocopherol acetate) làm chất bảo quản.

Hạn sử dụng của mỹ phẩm

Các chất bảo quản trong mỹ phẩm sẽ bị phá hủy theo thời gian, do đó hình thành các điều kiện có lợi cho sự sinh sản của vi khuẩn. Nhiều chuyên gia đưa ra hướng dẫn về thời hạn sử dụng như sau:

– Kem nền: 1 năm .—— Phấn hồng / phấn phủ / phấn phủ: 2 năm .—— Son môi: một năm .— –Mascara: 3-4 tháng.

Nếu bạn sử dụng bị nhiễm trùng mắt, hãy bỏ hộp bóng mắt ngay lập tức.

An toàn chống nắng

Các thành phần trong mỹ phẩm chống nắng đã có từ lâu và được cho là an toàn. Vấn đề chính là chọn kem chống nắng quá nhẹ. Để bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB, hãy chọn những sản phẩm được dán nhãn “Broad Spectrum” và có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên để giảm nguy cơ ung thư da và lão hóa da sớm.

Vương Linh (theo Webmd)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website