Cẩn thận với các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng tương tự như SARS

Hội chứng hô hấp do virus Corona (Mers-Cov) ở Trung Đông là một bệnh truyền nhiễm nhóm A. Căn bệnh này được báo cáo lần đầu tiên tại Ả Rập Xê Út vào tháng 4/2012. Lúc đầu, các nhà khoa học gọi nó là một loại virus mới tương tự như SARS vì cùng họ Corona. Tuy nhiên, nó nguy hiểm hơn SARS vì tỷ lệ tử vong có thể lên tới 40%, trong khi SARS chỉ là 10%. Hiện nay, dịch đang lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc, do nước này có 25 ca mắc trong vòng 10 ngày, 2 người chết. – Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. – Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh có thể lây từ người sang người, chủ yếu ở những người tiếp xúc gần với người bệnh. Lạc đà có thể mang vi rút và có thể lây nhiễm sang người. Nhóm nguy cơ cao là những người mắc bệnh tiểu đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính và các bệnh về hệ thống miễn dịch.

Người có các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp: sốt, ho, viêm phổi nặng và người nhanh chóng gây suy hô hấp cấp. Nó cũng có thể bao gồm các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, và có thể dẫn đến suy các cơ quan, đặc biệt là suy thận, với nguy cơ tử vong cao. Một số người bị nhiễm vi rút này có thể có các triệu chứng lâm sàng nhẹ không có triệu chứng nên rất khó phát hiện. Cho đến nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hoặc vắc xin phòng bệnh. Tỷ lệ tử vong có thể lên tới 40%.

BS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, cơ địa người bệnh là tự nhiên, virus sẽ ủ bệnh đến 14 ngày. Các triệu chứng của bệnh tương tự như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, chẳng hạn như cảm cúm thông thường. Vì vậy, việc giám sát trong bệnh viện là rất quan trọng. Người bệnh đi khám bệnh phải khai tiền sử từ nước có dịch bệnh trở về, khi khám bệnh phải hỏi kỹ. Những người nghi ngờ họ có thể bị nhiễm vi rút có thể lấy mẫu bệnh phẩm của họ để làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định. Ở khu vực phía đông, Hàn Quốc và Bahrain gần đây đã được thêm vào.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo 1.154 trường hợp mắc ở 26 quốc gia, trong đó có 434 trường hợp tử vong. 85% các trường hợp tập trung ở 9 quốc gia ở Trung Đông (Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman, Yemen, Kuwait, Lebanon, Jordan và Iran). Có 9 quốc gia ở Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ). Hoa Kỳ có một quốc gia là Hoa Kỳ. Có 3 quốc gia ở Châu Phi (Ai Cập, Tunisia và Algeria). Có 4 quốc gia ở Châu Á (Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc).

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

– Hạn chế đi du lịch đến các nước đang có dịch ở Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu kỹ bệnh tật tại nơi đến và chủ động phòng tránh lây nhiễm. Để phòng ngừa, hãy súc họng bằng thuốc sát trùng miệng.

– Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, tốt nhất nên dùng vải hoặc khăn giấy để giảm lây lan dịch tiết đường hô hấp. -Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp, khi cần tiếp xúc với bệnh nhân phải đeo khẩu trang y tế phù hợp và tránh xa. .

– Đối với những người trở về từ Trung Đông, trong vòng 14 ngày, nếu xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính như sốt trên 38 ° C, ho, khó thở hoặc tiếp xúc gần với họ Như đã nói ở trên, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được Mers-Cov tư vấn, kiểm tra và xét nghiệm.

Phương Trang

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website