Nano vàng điều trị ung thư chưa được thử nghiệm trên người

Chiều 12/7, một bác sĩ Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết, một số bệnh nhân quan tâm đến hiệu quả điều trị ung thư bằng hạt nano vàng. Nhiều người cố gắng mua sản phẩm vì được quảng cáo nhưng không rõ tác dụng.

Bác sĩ Đào Văn Tú thuộc Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Bệnh viện K cho biết, các hạt nano vàng đã được tổng hợp từ đầu thế kỷ 19. Đây là những hạt rất nhỏ được sản xuất từ ​​vàng nguyên chất, có kích thước từ 1 đến 100 nanomet.

Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang nghiên cứu vai trò của các hạt nano. Vàng có các kháng thể đặc hiệu tiêu diệt tế bào ung thư (trái ngược với các hạt nano vàng tự do). Chúng không có hiệu quả để điều trị riêng, nhưng chúng cần các tia đặc biệt có bước sóng chính xác để làm nóng chúng và giết chết các tế bào. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng các hạt nano có tác dụng đối với những con chuột bị ung thư. Thử nghiệm trên người vẫn chưa được hoàn thành.

“Đây là một hướng tiềm năng cho nghiên cứu điều trị ung thư. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là nghiên cứu trên động vật. Hoa Kỳ và Châu Âu chưa cấp giấy phép nghiên cứu trên người”, Tiến sĩ Tú nói.

Bao gồm việc sử dụng để phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư Hạt nano vàng có kháng thể đặc hiệu mới chỉ được nghiên cứu trên động vật Ảnh: LD

Nhiều bệnh nhân ở Việt Nam đã uống hạt nano vàng nhưng không rõ đó có phải là hạt nano vàng đặc hiệu trên thế giới hay không. Nghiên cứu kháng thể hay chỉ chứa hạt nano vàng-TS Tú cho biết hiện vẫn chưa thể chứng minh được chất nano xâm nhập vào cơ thể sẽ được đào thải ra sao, nhưng nghiên cứu trên động vật cho thấy có độc tính với gan ở liều thấp, nếu liều cao sẽ gây độc Thậm chí có thể gây tử vong, sau khi vào cơ thể, chất độc sinh ra sẽ tích tụ dần ở tất cả các cơ quan như não, lá lách, da, tinh hoàn, đặc biệt là gan, làm tăng men gan, viêm gan, suy gan …

Theo yêu cầu của Phó giáo sư Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, bất kỳ phương pháp điều trị mới, loại thuốc mới được sử dụng đều phải được thông qua sau quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trên động vật và trên người, mới có thể nắm vững tác dụng chữa bệnh và độc tính của động vật mới đủ. Các nghiên cứu trên người chỉ có thể được tiến hành sau khi có thông tin. Đầu tiên, thử nghiệm trên một nhóm nhỏ bệnh nhân (thường là bệnh nan y), sau đó thử nghiệm trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn để theo dõi hiệu quả điều trị và độc tính. Nếu các nghiên cứu trên động vật cho thấy sản phẩm có hiệu quả trên các khối u Nhưng nó gây tử vong, vui lòng không sử dụng nó .—— “Nano-gold không được khuyến cáo cho con người. Chưa được xác nhận, vai trò của nó vẫn chưa được xác nhận. Bằng chứng là sử dụng được trên người “, phó giáo sư Quang nói. Bác sĩ Phùng Thị Huyền, trưởng khoa nội Bệnh viện K Quán Sứ cũng chỉ ra rằng hiện nay chưa có thông tin về tác dụng của nano vàng trong điều trị ung thư. Đây là thuốc điều trị hoặc hỗ trợ điều trị ung thư, bệnh nhân không nên tùy tiện sử dụng các hạt nano vàng này.

PGS Quang cũng khuyên bệnh nhân ung thư nên đến chuyên khoa ung bướu để khám và điều trị. “.

Ước tính mỗi năm ở Việt Nam có hơn 126.000 ca ung thư mới, và hậu quả là 94.000 người tử vong. Hầu hết bệnh nhân đều ở giai đoạn nặng nên việc điều trị khó khăn và tốn kém. Các phương pháp điều trị thông thường bao gồm phẫu thuật, hóa trị. , Xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ .—— Nam Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website