Cảnh báo bệnh phổi khi có đờm

Thời gian gần đây, bệnh nhân có biểu hiện ho, khạc đờm màu trắng vàng, mệt mỏi và đau tức ngực phải khi hít thở sâu. Bé vẫn ăn uống bình thường, không uống thuốc gì ở nhà, đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec ngày 9/10, nằm dưới màng đáy phổi trái. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, u phổi chưa loại trừ được bệnh nhân phải nhập viện điều trị.

Một bệnh nhân khác, mới 16 tuổi, 6 tháng trước bị ho nhiều đờm, mỗi đợt kéo dài 2-3 tuần. Cách đây 1 tháng, hạch cổ của bệnh nhân nổi to. Bệnh nhân đi khám được chẩn đoán viêm phổi trái viêm hạch và được kê kháng sinh uống trong 5 ngày. Trong thời gian dùng thuốc, bệnh nhân lên cơn sốt về đêm và sụt cân khoảng 3 kg. Siêu âm phát hiện hạch bất thường ở cổ trái, chọc hạch và soi đờm thì dương tính với vi khuẩn lao.

Phổi là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Ảnh: Đích thuốc-Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên khoa hô hấp cho biết, các bệnh phổi, như viêm phổi, lao phổi … Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng, khó điều trị và có nguy cơ tử vong. Viêm phổi là căn bệnh phổ biến, thường do phổi bị nhiễm trùng khiến phổi bị viêm nhiễm và ảnh hưởng đến chức năng. Viêm phổi có nhiều mức độ từ nhẹ đến viêm phổi nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis (MTB) gây ra. Nó có thể lây lan khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc ho ra bên ngoài. Vi khuẩn lao có khả năng đến các bộ phận khác của cơ thể qua máu hoặc bạch huyết, và gây bệnh lao ở đó.

Ngoài viêm phổi, lao phổi còn có nhiều bệnh phổi khác như viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, phù phổi, ung thư phổi … Các chuyên gia cho rằng đây là bệnh phổi giai đoạn đầu, biểu hiện yếu hoặc không có triệu chứng. . Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Với ung thư phổi, sau khi chẩn đoán, tỷ lệ sống trung bình 5 năm của bệnh nhân trên toàn thế giới chỉ khoảng 15%.

Phổi là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm trao đổi khí, vận chuyển oxy từ tĩnh mạch phổi qua không khí và mang khí cacbonic từ động mạch phổi ra bên ngoài. Phổi thúc đẩy quá trình chuyển hóa nhiều chất sinh hóa và lọc chất độc ra khỏi máu, bác sĩ Tuấn đã xác định được nhiều yếu tố gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là virus, vi khuẩn, thuốc lá, ô nhiễm không khí, di truyền … – “Cách duy nhất để biết phổi của bạn có khỏe mạnh hay không là kiểm tra chúng hàng năm”, bác sĩ giải thích. Nam giới trên 40 tuổi (không loại trừ trẻ em), nghiện thuốc lá, thuốc lào, ho khan lâu ngày, có thể khạc ra máu, điều trị kháng sinh không hiệu quả… Khi có triệu chứng bất thường cần đi khám ngay.

Bác sĩ khuyên bạn nên giữ cho phổi khỏe mạnh, uống nhiều nước, duy trì hoạt động thể chất, ăn nhiều rau xanh và trái cây để giúp nâng cao sức đề kháng. Tránh hút thuốc chủ động và thụ động hoặc hít phải khói thuốc.

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website