Tiền sản giật-một bệnh sản khoa nguy hiểm

Một phụ nữ 30 tuổi ở Hà Nội bị phù nề toàn thân từ tuần thứ 28 của thai kỳ và chưa được xét nghiệm hay tầm soát tiền sản giật. Ba tuần sau, chứng phù nề của cô trở nên tồi tệ hơn và những cơn đau đầu dữ dội thường xuyên xảy ra.

Ngày 5/11, do đau đầu, mệt mỏi và thị lực kém nên cháu được gia đình đưa vào bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu. Nhìn mờ, phù não, rối loạn chức năng gan thận, cổ trướng, tràn dịch màng phổi. Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị tiền sản giật nặng, bé gái được mổ cấp cứu ngay trong ngày chào đời, nặng 1,2 kg. Ngày 9/11, cả mẹ và con được điều trị tích cực, sức khỏe ổn định.

TS Đinh Thùy Linh. Phó giám đốc Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho biết, TSG hay còn gọi là nhiễm độc thai nghén là căn bệnh nguy hiểm mà thai phụ sau 20 tuần mới gặp. Cao huyết áp, có protein trong nước tiểu của bà bầu, cơ thể phù nề. Cứ 100 phụ nữ mang thai thì có 2-8 người bị tiền sản giật. Hàng năm, trên thế giới có hơn 10 triệu ca mắc bệnh và 76.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này và các bệnh tăng huyết áp liên quan.

Hình minh họa ca mổ cấp cứu sản giật tại khoa sản Bệnh viện HNĐK. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tiền sản giật có thể mang lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi như tăng nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến sản giật, co giật, mất ý thức và có thể dẫn đến hôn mê gây tử vong. Sau khi sinh con, tiền sản giật có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm, như đột quỵ, tổn thương thận nặng, bệnh thận mãn tính … Theo bác sĩ Lynn, hiện chưa có cách chữa trị. Đặc biệt là chứng tiền sản giật. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa bằng cách khám sàng lọc theo 3 bước (gồm đo huyết áp, siêu âm Doppler tử cung và lấy mẫu máu), có thể phát hiện bệnh từ tuần thứ 11 của thai kỳ. Nói chung, sàng lọc có thể làm giảm gần 70% các trường hợp TSG và 90% TSG trong 32 tuần đầu của thai kỳ. -Bác sĩ khuyến cáo thai phụ đi khám sức khỏe định kỳ để loại trừ chứng tiền sản giật. Sản giật. Phụ nữ có thai trên 35 tuổi, bị tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường hoặc bệnh thận, suy dinh dưỡng, thừa cân khi mang thai cần được quản lý thai nghén chặt chẽ hơn do nguy cơ TSG cao. Sản giật. Tiền sản giật cũng có thể xuất hiện trong giai đoạn cuối thai kỳ, dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website