Sử dụng cần tây để điều trị cao huyết áp và tiểu đường

Ảnh: Womenshealth. – – Tiến sĩ Võ Văn Chi, người nhiều năm nghiên cứu về thảo dược cho biết, rau cần có tên khoa học là Apiumgravolens L., thuộc họ tán Apiaceae. Nó là một loại thảo mộc có thể tồn tại từ một đến hai năm. Thân thẳng đứng, cao khoảng một mét, có rãnh dọc. Các lá ở gốc có cuống, xẻ thành hình tam giác, các lá giữa và các lá tận cùng không có cuống, chia 3 thùy, chia 3 thùy hoặc không. Hoa tán màu trắng hoặc xanh lục. Cần tây có nguồn gốc từ bờ biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Loại cây này cũng đã được trồng ở các nước phương Tây từ lâu và được nhập vào Trung Quốc làm rau và bán đi khắp các tỉnh thành.

Đông y sử dụng toàn bộ cần tây để sản xuất thuốc. Cây có vị ngọt, đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp. Các tài liệu y học cổ truyền cho thấy uống nước ép cần tây có thể giúp điều trị chứng suy nhược do mệt mỏi, suy tuyến thượng thận, khó tiêu, căng thẳng và mất chất khoáng (bệnh lao). Nhạc, sốt gián, thấp khớp, tỷ lệ thanh thải, sỏi niệu đạo, sỏi thận, bệnh phổi, vàng da, béo phì, ra nhiều máu. Dùng ngoài để chữa vết thương, lở loét, nứt nẻ ung thư. Ở Trung Quốc, rơm được dùng để chữa bệnh cao huyết áp, viêm khí quản và ho do sốt thương hàn.

Phân tích thành phần dược lý cho thấy cần tây chứa 0,1% tinh dầu, gồm 3-isobutene-3α, 4-dihydrocatechol. , 3-isovalidin-3alpha, 4-dihydrophthalid, 3-isobutidinphthalid, 3-isovalidenphthalid, cis 3-hexon-1-ylpyruvate, α-limonene, myrcene, anhydride trimer, thần kinh. Thân cây rau có chứa đường sucrose, glucose, fructose và vitamin C. Hạt chứa 2% tinh dầu, bao gồm d-limonene, selinene, phthalates, santaol, alpha và beta eudesmol, dihydro coumarone, axit béo, nhiều hoạt chất thơm và các tecpen khác, coumarin và coumarin Glucoside chay… Ngoài ra còn có các flavonoid, như apigenin, luteolin, apigenin, luteolin-3-methyl ether 7-apigenin.

Cần tây có tác dụng chống hoạt động và ích tinh. Tiêu hóa, kích thích thượng thận, giải nhiệt, chống lỵ, lợi tiểu, dẫn khí và mật, chống thấp khớp và kháng khuẩn, chữa bệnh. Lương y Võ Văn Chi giới thiệu một số bài thuốc cần tây chữa bệnh tiểu đường:

Dùng 500 gam cần tây tươi, rửa sạch, thái nhỏ, thêm nước sôi để nguội, trộn đều, lọc lấy nước uống ngày 2 lần Sử dụng nó trong vài ngày để quan sát sự giảm lượng đường trong máu.

Cao huyết áp:

60 gam rau cần tây (hoặc 500 gam rau tươi), 90 gam hoa hòe, cho vào nồi sắc lấy nước uống. Nếu không có bầu đắng, bạn hãy dùng riêng rau cần tây. Bạn cũng có thể ăn rau cần tây, uống nước hạt, với rau mồng tơi, hoa hòe sao và hoa hòe hoặc hoa dừa cạn, chè vằng.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website