Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể ngăn ngừa HIV

Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng, chống AIDS và Bộ Y tế cho biết: “Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) là một liệu pháp đột phá, nếu được sử dụng hàng ngày có thể giảm 92% nguy cơ lây nhiễm HIV”. Ngày 5/11/2. Hội thảo năm về mở rộng PrEP tại Việt Nam.

PrEP có nghĩa là điều trị dự phòng trước khi phơi nhiễm với HIV. Tại Việt Nam, PrEP được cung cấp miễn phí thông qua nhiều dự án tài trợ bao gồm 111 nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Long cho biết, 2 năm sau khi triển khai PrEP tại 27 tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/9, đã có hơn 13.000 người sử dụng ít nhất một lần và hơn 10.000 người đang điều trị PrEP. Trong đó, 78% là MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới) rất dễ bị lây nhiễm HIV.

Tỷ lệ nhiễm HIV / AIDS ở những người sử dụng ma túy đã giảm mạnh, và những người đồng tính luyến ái tăng nhanh. – Ông Long cho biết: “Cách đây 10 năm, tỷ lệ lây nhiễm HIV / AIDS ở nam quan hệ tình dục đồng giới chỉ 3-4%, nay là 10-15%, có vùng lên tới 15-17%”. Đối với công tác phòng, chống HIV / AIDS, Việt Nam đã đặt ra mục tiêu phấn đấu là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030. Trung tâm. – – Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng PrEP để dự phòng lây truyền HIV cho những đối tượng sau: chuyển giới nữ; người bán dâm; người tiêm chích ma túy; người chưa điều trị bằng thuốc kháng vi rút hoặc thuốc kháng vi rút nhưng có tải lượng HIV Bạn tình của người nhiễm HIV chưa đạt đến mức xét nghiệm vi rút (có thể sao chép hơn 200 bản sao trong một ml máu) Đối với việc lây nhiễm HIV, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su) và kim tiêm không an toàn (dùng chung kim tiêm), bạn nên gặp nhà cung cấp PrEP. Nó có thể được thực hiện trước hoặc sau khi ăn. Bác sĩ khuyến cáo bạn nên uống vào một thời điểm nhất định trong ngày để hình thành thói quen uống thường xuyên. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy nhớ. Tuy nhiên, không dùng quá hai liều trong vòng 24 giờ. PrEP không tương tác với hầu hết các loại thuốc khác, vì vậy nó có thể được kết hợp một cách an toàn.

Phòng chống HIV. Ảnh: SBS .

Ngoài điều trị dự phòng, Cục Phòng, chống HIV / AIDS cũng khuyến cáo các giải pháp song song khác như bao cao su, bơm kim tiêm sạch để nâng cao nhận thức phòng, chống. Dự phòng lây lan HIV.

Theo ông Long, Việt Nam là một trong số ít quốc gia thực hiện thử nghiệm dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Bộ Y tế dự kiến ​​mở rộng dịch vụ PrEP đến tất cả các tỉnh, thành phố.

Nga

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website