Nguyên nhân của chóng mặt kéo dài

Buổi tư vấn trực tuyến về điều trị chóng mặt được thực hiện trên VnExpress từ 2h đến 16h ngày 29/10 nhận được nhiều câu hỏi của độc giả, mong bác sĩ giải đáp nguyên nhân và cách khắc phục chứng chóng mặt cho bản thân và gia đình. -Nguyễn Thị Phương Nga Bác sĩ chuyên khoa II-Giám đốc Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, ngày càng nhiều người cảm thấy chóng mặt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tiến hành điều trị hiệu quả phải chẩn đoán chính xác nguyên nhân để có hướng xử trí điều trị hiệu quả. Hầu hết các trường hợp chóng mặt cần dùng thuốc điều trị triệu chứng, đặc biệt là những trường hợp do bệnh mãn tính gây ra.

Sau đây là tư vấn của bạn đọc của bác sĩ.

Bạn có thể cho tôi biết những người nhạy cảm với bệnh tiền đình và chóng mặt? (Hồng Nhung, 47 tuổi) – Chóng mặt là triệu chứng của nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân liên quan đến hệ thống tiền đình. Các nguyên nhân khác có thể gây chóng mặt liên quan đến tiểu não, thị lực, rối loạn cảm giác, các vấn đề y tế, thuốc và tâm lý.

Chóng mặt có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Điều này phổ biến nhất ở người lớn và người cao tuổi. Những nguyên nhân gây chóng mặt liên quan đến hệ thống tiền đình bao gồm những nguyên nhân gây tổn thương tiền đình ngoại biên hoặc tổn thương tiền đình trung ương.

Tổn thương tiền đình ngoại biên có thể do sự phát triển của chóng mặt tư thế nghiêm trọng, viêm dây thần kinh tiền đình và xơ cứng tai (bao gồm cả chóng mặt tư thế kịch phát). , Chiếm khoảng 50% các trường hợp chóng mặt. Bệnh thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Tổn thương tiền đình trung ương có thể do các bệnh lý mạch máu não, viêm, u, xơ rải rác thành từng đám … – Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Phương Nga-Giám đốc Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện VnExpress (TP. HCM) . Ảnh: Thanh Nguyễn .

– Thưa bác sĩ, có mối liên quan giữa chóng mặt và thiếu máu không? (Huyền Trang, 32 tuổi)

– Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga:

Chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm tổn thương hệ thống tiền đình trung ương hoặc ngoại biên, tổn thương tiểu não, rối loạn cảm giác và rối loạn thị giác. Hoặc các nguyên nhân về tim mạch, nội khoa, chuyển hóa, do thuốc… Thiếu máu não có thể ảnh hưởng đến các cơ quan thuộc hệ thần kinh trung ương như tiền đình trung ương, tiểu não, các đường dẫn truyền thị giác. Trong trường hợp này, thiếu máu não có thể biểu hiện như: cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ do thiếu máu não cục bộ. Lúc này, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt thực sự hoặc chỉ cảm thấy choáng váng, bất ổn hoặc ngất xỉu. Những triệu chứng này có thể là tạm thời hoặc không thể đảo ngược. Nếu các triệu chứng chỉ là tạm thời, có nghĩa là thiếu máu não thoáng qua. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 24 giờ, đó có thể là đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Sau đó, ngoài chóng mặt, bệnh nhân còn có thể có các triệu chứng khác như nhìn hai mắt, tê người, biến dạng miệng, nói lắp, v.v. Bác sĩ, khỏe không? (Quỳnh Thư, 29 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chào bạn

Chóng mặt là một triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác nhau, cũng giống như nhiều cơ quan nhau thai khác của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên. Các bệnh khác bao gồm nguyên nhân tâm lý, tác động của thuốc và các yếu tố môi trường. Do đó, chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và đôi khi rất khó xác định nguyên nhân thực sự. , Tiến hành nhiều xét nghiệm buổi sáng khác nhau, và kết quả đều âm tính. Điều này không có nghĩa là bệnh nhân chóng mặt là vô cớ. Vấn đề là người bệnh cần được khám toàn diện, bao gồm cả hệ thần kinh, chẩn đoán ban đầu và đưa ra các đề xuất cận lâm sàng phù hợp để giúp ê kíp chẩn đoán bệnh từ đó hình thành hướng điều trị hiệu quả.

Để điều trị hiệu quả các trường hợp chóng mặt lâu ngày cần chẩn đoán chính xác, người bệnh phải tuân thủ điều trị và thay đổi lối sống phù hợp. Tôi muốn biết những dấu hiệu để gia đình bạn có thể giúp đỡ bạn kịp thời? (Minh Anh, 25 tuổi)

– Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga:

Chào bạn

Người cao tuổi khi bị chóng mặt cần phân biệt rõ là hoa mắt hay chóng mặt thật, hoa mắt chóng mặt. Chóng mặt, ngất vì mỗi triệu chứng có thể do những nguyên nhân khác nhau. Chóng mặt thực sự khi mọi người nhận thấy môi trường xung quanh hoặc các vật thể ảo di chuyển theo chiều dọc, ngang hoặc xiên trong một vòng tròn quayKhi một người chỉ cảm thấy chóng mặt, tắt tiếng, mắt tối sầm, nhấp nháy, không ổn định hoặc cảm thấy chóng mặt, trống rỗng nhưng không có ảo giác, tức là khi không nhìn thấy người hoặc các vật xung quanh chuyển động, quay đầu hoặc nghiêng người thì sẽ bị chóng mặt. Thực chất là do tổn thương tiền đình trung ương hoặc tổn thương các tiền đình xung quanh. Ở người cao tuổi, các nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tiền đình ngoại biên bao gồm: xơ hóa tai trong, chóng mặt tư thế kịch phát, suy tuần hoàn tai trong. Các gia đình thường gặp ở người cao tuổi là bệnh mạch máu não và u não. Vì vậy, các dấu hiệu cho thấy nguyên nhân tiềm ẩn nguy hiểm bao gồm: ngoài chóng mặt, các triệu chứng khác như không đi lại được, yếu, nói lắp, nhìn đôi, nhìn mờ hoặc co giật kèm theo … Ngất. Người cao tuổi nếu có triệu chứng chóng mặt mà các triệu chứng trên chúng ta cần đưa đi khám sớm để chẩn đoán loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm có thể xảy ra. .

– Tại sao khi nằm xuống tôi thấy chóng mặt? Làm thế nào để giải quyết hiện tượng này? (Cúc, 51 tuổi)

– Bs Nguyễn Thị Phương Nga:

Khi có yếu tố kích hoạt, kích hoạt hoặc hoàn toàn không có yếu tố thúc đẩy hoặc kích hoạt thì chóng mặt xảy ra. Những thứ có thể kích hoạt hoặc gây ra chóng mặt bao gồm: thay đổi tư thế (chóng mặt tư thế kịch phát), tư thế ngồi (hạ huyết áp tư thế …), thuốc và chấn thương đầu.

– Chóng mặt không khởi phát hoặc không khởi phát bao gồm: viêm dây thần kinh tiền đình, xơ cứng tai, bệnh tai trong, bệnh mạch máu não. Nếu có những lý do trên, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt ngay cả khi nằm.

Để giải quyết triệu chứng này, chúng ta cần chẩn đoán xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp. — TS Nguyễn Thị Phương Nga nghiêm túc trả lời câu hỏi của độc giả. Ảnh: Đạt Trần .

– Chào bác sĩ. Tôi thường xuyên cảm thấy chóng mặt, khoảng 2 đến 3 lần một năm. Tôi đã kiểm tra nhưng không tìm ra lý do. Xin bác sĩ tư vấn giúp. (Quốc Anh, 39 tuổi)

– Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga:

Chào bạn,

Nếu bạn thực sự chóng mặt, hoa mắt (nhấp nháy các vật xung quanh, thậm chí Xoay người, nghiêng người hoặc di chuyển theo đường thẳng …) Tình trạng này thường xảy ra dưới dạng sóng, mỗi khi thay đổi tư thế thì chóng mặt khoảng 1 phút, trừ trường hợp đi lại thường thấy chóng mặt, có thể chỉ thấy chóng mặt. Đây có thể là cơn chóng mặt tư thế kịch phát nhẹ. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất và có thể gây chóng mặt thực sự, bệnh này có thể tái phát như bạn mô tả và hoàn toàn lành tính (tức là không ảnh hưởng gì và không nguy hại đến sức khỏe). Tuy nhiên, do sự tái phát của bệnh này nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc nghề nghiệp.

Trong trường hợp này, trong thử nghiệm cận lâm sàng, mọi thứ đều bình thường. Việc chẩn đoán và xác định bệnh hoàn toàn dựa vào sự thăm khám của chuyên gia. Thuốc có thể giảm nhanh chóng các cơn chóng mặt, kê đơn thuốc điều trị chóng mặt, hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau đầu buồn nôn. Ngoài ra, người bệnh cũng được khuyên thực hiện các bài tập tiền đình để giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng chóng mặt.

– Nếu chóng mặt vẫn tiếp tục xảy ra, có nên thực hiện tầm soát không? Có phát hiện ra bất thường không? (Mỹ Hạnh, 46 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chóng mặt là triệu chứng do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ thần kinh trung ương đến thần kinh ngoại biên và các nguyên nhân khác ngoài hệ thần kinh. Vì vậy, đừng để bị chóng mặt trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta nên nghiên cứu hình ảnh của hệ thần kinh trung ương.

Chỉ khi bác sĩ tin rằng nguyên nhân của chóng mặt là do tổn thương hệ thần kinh trung ương, thì mới cần kiểm tra hình ảnh như tổn thương tiền đình trung ương hoặc tiểu não. Một số bệnh tiền đình ngoại biên, đặc biệt là các trường hợp của tai giữa hoặc tai trong, có thể cần chụp hình tai và xương chũm. Nếu bác sĩ không xem xét nguyên nhân gây chóng mặt ở hệ thần kinh, các xét nghiệm hình ảnh không thể khẳng định bệnh.

– Nếu triệu chứng đau đầu, chóng mặt, đi khám thường xuyên có cần khám bệnh khác không? (Bích Ngọc, 39 tuổi)

– TS Nguyễn Thị PhNga:

Nên khám cận lâm sàng hoặc không cận lâm sàng và khám phù hợp để giúp chẩn đoán bệnh khi bệnh nhân có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả thăm khám. Kiểm tra nguyên nhân chóng mặt, đau đầu và có hướng chẩn đoán sơ bộ cho từng bệnh nhân cụ thể, đôi khi bác sĩ chẩn đoán rõ ràng và không có vấn đề gì thì người bệnh cũng không phải quá lo lắng, đối với tình trạng chóng mặt do nguyên nhân nào đó thì nên thực hiện phụ Trong các thử nghiệm lâm sàng, bệnh đau đầu chỉ được chẩn đoán dựa trên kết quả khám bệnh hơn là các phát hiện cận lâm sàng. Trong trường hợp này, nếu xét nghiệm cận lâm sàng được cung cấp, có thể loại trừ việc xem xét kém cẩn thận.

– Tôi 36 tuổi và khỏe mạnh. Gần đây tôi bị cảm lạnh và đã dùng thuốc (amoxicillin và các loại thuốc điều trị triệu chứng khác) được 5 ngày. Tuy nhiên, sau khi bị cảm cách đây khoảng 10 ngày, tôi vẫn cảm thấy rất mệt mỏi và thường xuyên chóng mặt (hầu như cả ngày). Cảm thấy hơi hoa mắt và chóng mặt. BS cho em hỏi: Em nên khám chuyên gia nào cho câu hỏi này ạ? Hay vì tôi vừa bị cảm. Hôm nay tôi uống thuốc bổ máu khoảng 3 ngày nhưng không thấy thuyên giảm triệu chứng. Cảm ơn bác sĩ. (Anh Lâm, 35 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chào bạn,

Triệu chứng chóng mặt mà bạn đang gặp phải không phải là chóng mặt thật (không có dị vật hoặc cảm giác tự xâu chuỗi) , Là một loại triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, choáng váng. Triệu chứng này thường không phải do tổn thương hệ thống tiền đình. Các lý do có thể dẫn đến tình trạng của bạn rất đa dạng, bao gồm: tác dụng phụ của thuốc bạn đang dùng (bạn không bao gồm tất cả các loại thuốc bạn đang dùng), mệt mỏi, suy nhược sau virus, chế độ ăn uống thiếu chất. Rượu bia… Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa thần kinh để giúp xác định nguyên nhân thực sự và điều trị thích hợp.

Nếu bạn không sử dụng thuốc bổ máu trong trường học, việc ghép đôi có thể không cải thiện triệu chứng chóng mặt. Những người bị thiếu máu thực sự đã được đánh giá bằng xét nghiệm công thức máu.

– Chào bác sĩ, được khoảng một năm. Cảm thấy chóng mặt, đặc biệt là trước và sau kỳ kinh nguyệt. Điểm nổi bật là cả nhà bàng hoàng khi tôi tỉnh dậy, cảm giác như mình bị rơi xuống hố. Tôi đến bệnh viện khám bệnh nhưng bác sĩ chỉ nghe tôi mô tả về tình trạng bệnh, không thăm khám đặc biệt và kết luận tôi mắc bệnh tiền đình. Tôi không biết nếu đây là trường hợp của tôi. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ của bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Haha, 28 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chóng mặt mà bạn mô tả là chóng mặt thật. Bạn chưa mô tả bất kỳ triệu chứng nào khác liên quan đến chóng mặt. Do đó, nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn có thể có rất nhiều. Trong 3 ngày liên quan đến kinh nguyệt, nhiều khả năng bạn bị đau nửa đầu tiền đình. Do bệnh vận mạch, đau đầu có thể kèm theo chóng mặt hoặc các triệu chứng thần kinh khác liên quan đến kinh nguyệt và ở mức độ nhẹ. Bạn có thể đi khám chuyên khoa tâm thần để được chẩn đoán rõ ràng và loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây chóng mặt. . Ảnh: Thanh Nguyễn .

– Tôi bị bệnh dạ dày kinh niên, thường xuyên bị khó tiêu, về đêm thì đầy hơi, khó tiêu, ngồi uống thuốc thì thấy chóng mặt, chuẩn bị ngủ. Tôi cũng cảm thấy chóng mặt khi lật giường. Khi khám, bác sĩ cho thuốc về uống thì thấy đỡ đau nhưng cứ cúi gập người là tôi lại thấy chóng mặt. Sau đó thuốc uống được đổi gần 2 tháng sau khi tập liên tục. Thưa bác sĩ, tôi bị bệnh tâm thần gì? Tôi cũng hay bị đau cổ, không biết có phải bị thiếu máu não không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. (Hồ Thị Xuân Thu, 66 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Triệu chứng chóng mặt của bạn là chóng mặt thật. Mất khoảng một phút để thay đổi đầu gây chóng mặt. Chẩn đoán được xem xét nhiều nhất là chóng mặt tư thế kịch phát lành tính. Đây là một bệnh lý của hệ thống tiền đình ngoại biên, xảy ra thường xuyên có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần, bệnh lành tính (không nguy hiểm đến sức khỏe).

Chẩn đoán hoàn toàn dựa vào quy trình kỹ thuật khám sức khỏe. Nếu ai thì cách điều trị rất đơn giản và hiệu quảTôi bị ốm vào ngày đầu tiên. Bác sĩ chuyên khoa thần kinh sẽ thực hiện một số xét nghiệm giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng chóng mặt. Sau đó, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc điều trị triệu chứng (như acetylleucine), đây là loại thuốc bổ trợ có thể điều trị dứt điểm chứng chóng mặt. Tôi không biết đã bị gì và cách giải quyết? Cảm ơn bác sĩ. (Hoàng Nhung, 36 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Bạn không mô tả rõ ràng các triệu chứng chóng mặt, không phân biệt bạn có nhìn thấy các vật xung quanh hay xoay, lắc, di chuyển. Di chuyển hoặc cảm thấy chóng mặt, đờ đẫn, u ám, chóng mặt. Do đó, có thể khó xác định nguyên nhân.

Các triệu chứng điện giật mà bạn mô tả trong vòng vài giây có thể là tích tụ nhẹ, mờ đi hoặc dao động ngắn trong vài giây; thường là khi thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc từ tư thế nằm sang Xảy ra khi đứng, hoặc khi đứng trong thời gian dài, đặc biệt là trong môi trường nóng. Nguyên nhân rất có thể gây ra tình trạng này là do hạ huyết áp thế đứng.

Tuy nhiên, để chẩn đoán, xác định và loại trừ các nguyên nhân có thể khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa thần kinh, y khoa hoặc tim mạch để được khám và đề nghị cận lâm sàng. Tôi nên làm gì để giảm chóng mặt? (Trần Quốc Tuấn, 60 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chào bạn

Chóng mặt đột ngột có thể không phát âm được. Các yếu tố kích hoạt bao gồm thay đổi tư thế đầu, chuyển từ nằm sang đứng, đứng lâu, uống thuốc, lượng đường trong máu thấp, chỉ đi vệ sinh … Mọi tình huống đều có nguyên nhân của nó. khác nhau. Trong tương lai gần, để giảm nhanh các triệu chứng chóng mặt, nên tắt kích hoạt. Ví dụ, nếu chóng mặt xảy ra khi bạn thay đổi vị trí của đầu theo một hướng, hãy nằm xuống theo hướng ngược lại. Nếu bạn chuyển từ tư thế nằm sang đứng lâu hoặc đứng lâu hoặc bị chóng mặt ngay sau khi vệ sinh, bạn nên nằm trên giường hoặc ngồi trên sàn ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện, các triệu chứng sẽ nhanh chóng thuyên giảm. .

Nếu bị hạ đường huyết, bạn có thể uống một tách trà ngọt hoặc một cốc nước ngọt. Tuy nhiên, sau đó bạn cần đến bác sĩ đa khoa hoặc thần kinh, tim mạch để chẩn đoán nguyên nhân và thực hiện phương pháp điều trị thích hợp. Vì vậy, để điều trị triệu chứng chóng mặt em cũng có thể dùng thuốc có chứa acetylleucine …—— Thưa bác sĩ, chóng mặt có nguy cơ gì không? Bố tôi thường kêu chóng mặt. Nhưng mỗi lần nên nằm nghỉ một chút và phục hồi sức khỏe. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn. (Công Khanh, 45 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chóng mặt có thể do nguyên nhân hoàn toàn lành tính, tuy có thể xảy ra thường xuyên hoặc lặp lại. Ngược lại, chóng mặt cũng có thể do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng (ví dụ: đột quỵ, u não…). Do đó, tiên lượng của chóng mặt nguy hiểm hay không lành mạnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra chóng mặt.

Tuy nhiên, chóng mặt là do nguyên nhân lành tính, nếu xảy ra thường xuyên hoặc tái phát thì vẫn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một người có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh ta. Vì vậy, vẫn cần có chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Nếu ba trẻ thường xuyên bị chóng mặt một lúc, xuất hiện khi thay đổi tư thế và triệu chứng biến mất khi nằm xuống thì nguyên nhân chính là chóng mặt tư thế kịch phát lành tính. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, chúng ta phải loại trừ nguyên nhân do cơn thiếu máu não thoáng qua là tình trạng chóng mặt nguy hiểm, vì có thể dẫn đến đột quỵ sau này. Vì vậy, bạn cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán, xác định và điều trị thích hợp. – – Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga chỉ ra, dù có thể xảy ra thường xuyên hoặc lặp đi lặp lại nhưng chóng mặt có thể hoàn toàn do các nguyên nhân lành tính nên cần được các chuyên gia chẩn đoán, xác định và điều trị thích hợp. Ảnh: Đạt Trần .

– Tôi nhận thuốc theo đơn hàng ngày, nhưng khi ngưng thuốc lại chỉ đỡ chóng mặt, nhức đầu. Bác sĩ cho biết bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn được không? Những ảnh hưởng của việc sử dụng ma túy lâu dài là gì? (Anh Minh, 50 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Chào bạn

Bạn chưa mô tả các triệu chứng chóng mặt, bạn có triệu chứng chóng mặt nào không? ‘Đồng hành? Không, ví dụ, đau đầu được xác nhận là gì. vì thế,Việc sử dụng ma túy tự báo cáo của bạn không thể được xác định chính xác. Chúng ta biết rằng chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân có thể chữa khỏi hoàn toàn, một số lại tái phát hoặc mãn tính. Điều trị bao gồm điều trị dựa trên nguyên nhân của chóng mặt và điều trị triệu chứng của chóng mặt. Để điều trị nguyên nhân cần xác định rõ nguyên nhân.

Trong một số trường hợp, bất kể nguyên nhân là do đâu, điều trị triệu chứng là cần thiết (thuốc điều trị triệu chứng như acetamidoleucine). . Việc sử dụng một số chất bổ trợ có thể chỉ thích hợp vì những lý do nhất định. Do đó, nếu loại thuốc bạn sử dụng không phù hợp với chỉ định hoặc quá hạn sử dụng là không cần thiết và có thể gây ra tác dụng phụ. Vì vậy, bạn cần tìm chuyên gia để kiểm tra, chẩn đoán xác định hướng và thời gian điều trị, tiến hành theo dõi phù hợp.

– Đối với người chóng mặt, ngoài ăn kiêng, bạn có gợi ý nào khác không? Dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe tuổi trung niên bằng đồ uống và nghỉ ngơi lành mạnh? Cảm ơn bạn. (Kimthucto, 47 tuổi)

– BS Nguyễn Thị Phương Nga:

Muốn điều trị chóng mặt hiệu quả phải chẩn đoán xác định nguyên nhân, điều trị theo nguyên nhân. Trong hầu hết các trường hợp chóng mặt, đặc biệt là do các bệnh mãn tính, cần dùng thuốc điều trị triệu chứng.

Các triệu chứng cải thiện nhanh chóng các triệu chứng chóng mặt và lấy lại sự cân bằng. Thuốc lý tưởng để điều trị các triệu chứng là thuốc có hiệu quả và không có tác dụng phụ (được sản xuất bởi thành phần hoạt chất acetylleucine).

Ngoài ra, bệnh nhân nên ăn uống giảm cân. Muối, tránh ăn quá no, bỏ thuốc lá, vận động nhẹ, kèm theo chế độ nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ. Bệnh nhân cần được hướng dẫn để tránh các cử động đầu đột ngột gây chóng mặt đột ngột. Bệnh nhân chóng mặt lâu ngày nên tham gia chương trình tập luyện phục hồi chức năng tiền đình ở các cơ sở y tế.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website