Tiền sản giật-một bệnh sản khoa nguy hiểm

Một phụ nữ 30 tuổi ở Hà Nội bị phù nề toàn thân từ tuần thứ 28 của thai kỳ và chưa được làm xét nghiệm, tầm soát tiền sản giật. Sau ba tuần, tình trạng phù nề của cô trở nên tồi tệ hơn và cô thường xuyên bị đau đầu dữ dội.

Ngày 5/11, do đau đầu, mệt mỏi và thị lực kém nên cháu được gia đình đưa vào bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu. Nhìn mờ, phù não, rối loạn chức năng gan thận, cổ trướng, tràn dịch màng phổi. Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị tiền sản giật nặng, bé gái được mổ cấp cứu ngay trong ngày chào đời và nặng 1,2 kg. Ngày 9/11, cả hai mẹ con sản phụ được điều trị tích cực, sức khỏe ổn định.

TS Đinh Thùy Linh. Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và trẻ sơ sinh cho biết, TSG hay còn gọi là nhiễm độc thai nghén là bệnh lý nguy hiểm xảy ra sau 20 tuần tuổi của thai phụ. Cao huyết áp, có protein trong nước tiểu của bà bầu, cơ thể phù nề. Cứ 100 phụ nữ mang thai thì có từ 2 đến 8 người bị tiền sản giật. Mỗi năm trên thế giới có hơn 10 triệu ca mắc bệnh và 76.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này và các bệnh tăng huyết áp liên quan.

Hình ảnh ví dụ về phẫu thuật cấp cứu sản giật tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: do bệnh viện cung cấp.

Tiền sản giật có thể mang lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi như tăng nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân . Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến sản giật, co giật, mất ý thức và có thể dẫn đến hôn mê tử vong. Sau khi sinh con, tiền sản giật có thể gây đột quỵ, tổn thương thận nặng, bệnh thận mãn tính và các bệnh nguy hiểm khác … Theo bác sĩ Lynn, hiện chưa có cách chữa trị. Đặc biệt là chứng tiền sản giật. Tuy nhiên, có thể thực hiện tầm soát qua 3 bước gồm đo huyết áp, siêu âm Doppler động mạch tử cung và lấy mẫu máu, bệnh này có thể phòng ngừa từ tuần thứ 11 của thai kỳ. Nói chung, tầm soát có thể làm giảm tiền sản giật gần 70% và có thể giảm tiền sản giật gần 90% trước tuần thứ 32 của thai kỳ. Sản giật. Phụ nữ có thai trên 35 tuổi, bị cao huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường hoặc bệnh thận, suy dinh dưỡng, thừa cân khi mang thai cần quản lý thai nghén chặt chẽ hơn do nguy cơ tiền sản giật cao. Sản giật. Tiền sản giật cũng có thể xảy ra vào cuối thai kỳ, với những hậu quả không thể lường trước được.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website