nCoV nóng giữa “ lạnh ” Trung Quốc và Nhật Bản

Mỗi chiếc mặt nạ và nhiệt kế do Hiệp hội Phát triển Thanh niên Nhật Bản (JYDA) gửi đến đều có in một bài thơ bên ngoài: “Qua bức tranh nhìn, mặt trăng ló dạng mặt trời” (núi là đường về nhà, nhưng là bầu trời). Trung Quốc hỗ trợ các nước láng giềng trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Đây là một bài thơ do cháu của hoàng đế gửi cho thiền sư Trung Quốc Ganjin. Hơn 1.300 năm trước, ông đã truyền cảm hứng cho ông đến Nhật Bản để truyền bá đạo Phật. Giờ đây, câu thơ này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người Trung Quốc và được nhắc đến trong hơn 39.000 bài báo trên mạng xã hội Weibo. Nhật Bản đã cho thấy rằng ngay cả cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cũng chia sẻ điều này trên Twitter. Trong trận chiến chống lại Covid-19, bệnh dịch đã cướp đi sinh mạng của 2.800 người trên toàn thế giới và lây nhiễm hơn 82.000 loại virus. Nó là một đồng minh của Trung Quốc chống lại kẻ thù chung.

Đầu tháng này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Geng Shuang đã ca ngợi sự hỗ trợ của Nhật Bản. Đồng thời, Cảnh chỉ trích Hoa Kỳ đã phản ứng thái quá với các lãnh sự sơ tán khỏi Vũ Hán và ra lệnh cấm nhập cảnh vào Trung Quốc.

Câu kinh in trên hộp bao bì vật tư y tế được Hiệp hội Phát triển Thanh niên Nhật Bản gửi đến Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Những câu thơ trên cũng tăng thêm sức nóng cho mối quan hệ Trung-Nhật, bắt nguồn từ chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Shinzo Abe vào năm 2018. Vào thời điểm đó, Tokyo và Bắc Kinh đã bị cáo buộc về chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình do dịch Covid-19. Nhật Bản sẽ không hủy bỏ nó vào tháng 4 năm sau. Một vấn đề mới mà nhiều người quan tâm là làm thế nào để có được nền kinh tế di động thứ hai và thứ ba. Các mối quan hệ trên thế giới ngày càng gần gũi hơn.

Trong nhiều thập kỷ, xung đột chủ quyền quần đảo Senkaku / Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông và xung đột trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã đưa “quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản” đi vào bế tắc. Mỗi khi hai nước căng thẳng, người dân Trung Quốc thường nhắc đến những tội ác mà quân đội Đế quốc Nhật Bản gây ra ở nước này trong Thế chiến thứ hai.

Mặc dù một số nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ sự tiếc nuối đối với các hành động quân sự của Nhật Bản vào thời điểm đó, nhưng nhiều người Trung Quốc vẫn cho rằng Nhật Bản chưa hoàn toàn thừa nhận tội ác lịch sử của mình. -Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản bùng phát vào năm 2013 có liên quan đến xung đột giữa quần đảo Senkaku và quần đảo Điếu Ngư khiến quan hệ hai nước xấu đi nhanh chóng. Theo kết quả điều tra thường niên về quan hệ Trung – Nhật do tổ chức phi lợi nhuận Genron thực hiện, 92,8% người Trung Quốc có ấn tượng xấu về Nhật Bản vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vào năm 2019, số người Trung Quốc nhắm mắt làm ngơ với Nhật Bản đã giảm gần một nửa xuống còn 52,8%.

Do đó, những nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ với Tổng thống Abe hôm thứ Năm đã dành nhiều cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp và khôi phục quan hệ song phương. mối quan hệ. Hai nhà lãnh đạo bắt tay tại Hội nghị APEC 2014.

“Đây là bước đầu tiên để Tướng Shinzo Abe cải thiện quan hệ song phương dựa trên trò chơi” chiến lược đôi bên cùng có lợi “. Phát biểu sau cuộc họp năm 2014.

Theo sự phát triển thịnh vượng của quan hệ chính trị, theo Chủ tịch Genron Yasushi Kudo , Người Trung Quốc bắt đầu đổ xô đến Nhật Bản để du lịch và có cái nhìn tích cực hơn về văn hóa của nước này.

Năm 2018, khoảng 8,38 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Nhật Bản, tăng gấp 6 lần so với năm 2013. Du khách Trung Quốc cũng theo dõi trên các nền tảng phát sóng Phim hoạt hình Nhật Bản. Các video trực tuyến như Billy Billy có khoảng 37,6 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Họ đang tìm kiếm thêm thông tin về Nhật Bản trên mạng xã hội thay vì trên các trang tin tức quốc gia.

Khi Khi thế hệ trẻ Trung Quốc có sức mua đến Nhật Bản, Nhật Bản cảm thấy mâu thuẫn về điều đó, bởi kinh tế thu hẹp và thế hệ trẻ của đất nước phải đối mặt với nhiều vấn đề, chẳng hạn như dân số già và thu nhập không được cải thiện, và ít người có nhu cầu đi du lịch nước ngoài .—— “Khi bạn đến đó để kết bạn, bạn có thể cảm thấy sợ hãi về một đất nước. Tuy nhiên, rất ít người Nhật Bản đến Trung Quốc nên quan điểm của họ về đất nước này dựa trên các phương tiện truyền thông quốc gia. “Tuy nhiên, Nhật Bản đang cố gắng nói rằng:” Các biển hiệu và thông báo của Trung Quốc ở những nơi công cộng ở Tokyo khiến khách du lịch Trung Quốc cảm thấy như ở nhà. “Kato, chủ một công ty du lịch ở Kyoto, nói rằng họ đã gửi 15.000 chiếc mặt nạ đến Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Đây là một chuyến đi chơi dành cho công chúng.công ty của tôi. Kato nói: “Những người bạn châu Á đã biến khu vực của chúng tôi trở thành một điểm đến du lịch quốc tế.” Kể từ ngày 18 tháng 2, các công ty tư nhân Nhật Bản đã cung cấp 3 triệu mặt nạ và gần 44 triệu yên (6 triệu đô la Mỹ) cho cuộc chiến chống lại thế giới ngầm. Ưu đãi. Covid-19 ở Trung Quốc.

Các nhân viên của Hiệp hội Phát triển Thanh niên Nhật Bản đang chuẩn bị đồ y tế để chuyển đến Trung Quốc. Ảnh: CNN .—— Không gì có thể đoàn kết hai cựu thù chặt chẽ hơn khi đối mặt với lợi ích chung. Vào tháng 5/2018, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm đầu tiên trong lịch sử để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Vài tháng sau, Shinzo Abe trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Trung Quốc trong gần 7 năm. Kể từ đó, Trung Quốc và Nhật Bản lần đầu tiên tổ chức diễn đàn nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước. Thứ ba là Thái Lan, quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao hữu nghị với Bắc Kinh và Tokyo. Cuối cùng, hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác trị giá 18 triệu đô la Mỹ.

Gần đây, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến tranh thương mại với hai nước, quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản đã trở nên thân thiết hơn. Koichi Nakano, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia, cho biết: “Trước Trump, không có mối quan hệ tốt đẹp nào giữa Tập Cận Bình và Shinzo Abe. Bây giờ mối quan hệ của họ cũng vậy”, Nakano nói: “Để đối phó với những điều chung Đe dọa, xung đột lợi ích. ”Sự ủng hộ của Thủ tướng Shinzo Abe đối với Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại Covid-19 có thể giúp phát triển quan hệ với Tập Cận Bình, nhưng lại khiến những người ủng hộ diều hâu Nhật Bản tức giận vì nước này cũng đang đấu tranh để kiểm soát VOC.

“So với các nước khác, phản ứng của Nhật Bản đủ chậm để ngăn dòng người đến từ Trung Quốc. Một số người ủng hộ Shinzo Abe đã thất vọng vì họ tin rằng Abe đặt quan hệ với Tập Cận Bình lên trên mức an toàn”, Nakano nói thêm Ông nói: “Mặc dù quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện gần đây, nhưng về cơ bản, hai nước vẫn có những khác biệt về tương lai của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và vai trò của Trung Quốc trong đó. Tranh chấp lãnh thổ ở miền đông Trung Quốc vẫn chưa biến mất mà tạm thời được hai bên bác bỏ.

Trung Quốc gần đây đã tăng cường lực lượng hải quân ở Biển Hoa Đông với tốc độ khó nước nào sánh kịp, năm 2019 Nhật Bản cũng tuyên bố Nhật Bản đang phân bổ nhiều nguồn lực để xây dựng lực lượng bảo vệ các đảo trên biển. Mối đe dọa của sự chiếm đóng của Trung Quốc.

Dù vẫn cần hợp tác với Trung Quốc, nhưng Nhật Bản không sẵn sàng từ bỏ “chiếc ô an ninh” của quân đội Mỹ, Chuyên gia Nhật Bản Jeff Kingston (Jeff Kingston) cho rằng họ cũng đã thiết lập các lĩnh vực khác Các cơ quan hợp tác để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Ông nói: “Bây giờ cả hai bên đều thấy lợi ích của việc giảm bớt căng thẳng. Một số lớp băng vĩnh cửu đã tan chảy, nhưng có những lớp băng khác giữa hai nước, không chỉ là tranh chấp lãnh thổ. Có những khác biệt lịch sử”, ông nói thêm. .

Thủ tướng Shinzo Abe bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia lớn trên thế giới, vì vậy bất kỳ sự suy giảm nào trong quan hệ song phương đều có thể dẫn đến sự chia rẽ nghiêm trọng của thế giới.

Do VOC tiếp tục lan rộng ra nhiều nơi khác trên thế giới và đe dọa khả năng lây lan, nên trong triển vọng kinh tế toàn cầu, cả Trung Quốc và Nhật Bản dường như đều chú ý đến các vấn đề mà cả hai nước đều đang chú ý. Điều thú vị là điều này có lợi cho cả hai bên.

“Đại dịch Covid-19 là một thách thức căng thẳng. Vì vậy, đối với quan hệ song phương, việc biến một vấn đề gây lo lắng trở nên tích cực hơn là một lựa chọn sáng suốt. Bài thơ này giúp khơi dậy sự lo lắng của mọi người . Phần tốt nhất dành cho mọi người. ”Bình luận

— Thanh Tâm (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website