Nhận biết nhồi máu não và xuất huyết não

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là tai biến mạch máu não đề cập đến việc cung cấp máu cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nghiêm trọng, dẫn đến vùng não bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Sau một vài phút thiếu máu, không đủ oxy và tế bào não chết. Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Tai biến mạch máu TP HCM cho biết, tổn thương não nặng hoặc lan rộng có thể dẫn đến suy giảm vận động, tri giác, ngôn ngữ, thị lực, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề. Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, tai biến mạch máu não gồm hai loại là nhồi máu não và xuất huyết não. -Nhồi máu não phổ biến hơn, chiếm khoảng 85% tổng số các ca đột quỵ. Tỷ lệ xuất huyết não là 15%, nhưng có nhiều biến chứng và tử vong cao hơn.

Khi tắc nghẽn mạch máu não, tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch gây nhồi máu não (thiếu máu cục bộ).

Xuất huyết não (xuất huyết não) xảy ra khi các mạch máu trong não bị vỡ và máu chảy trong hoặc xung quanh nhu mô não. – Theo bác sĩ Thắng, tỷ lệ tử vong do xuất huyết não cao tới 40%, tùy thuộc vào kích thước của khối máu tụ trong não. Kích thước càng lớn thì nguy cơ tử vong và tàn phế của bệnh nhân càng lớn. Thông thường, việc điều trị chỉ nhằm giúp kích thước khối máu tụ không tăng lên và giảm biến chứng.

30% bệnh nhân xuất huyết não có thể hồi phục và đi lại, trong khi 30% bệnh nhân xuất huyết não bị tàn tật vĩnh viễn. Có hai mức độ khuyết tật: một người có thể sống một mình nhưng không thể trở lại công việc ban đầu của họ; khuyết tật nặng nghĩa là nằm một chỗ và không thể tự chăm sóc bản thân.

Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nhồi máu não khoảng 15-20%, có thể chữa khỏi nếu nhập viện sớm. Kể từ khi dấu hiệu đột quỵ.

Bác sĩ Tang cho biết: “Điều trị sớm sau mỗi 15 phút sẽ giảm 4% nguy cơ tử vong cho bệnh nhân đột quỵ, tức là 4% cơ hội sống sót.”

Bệnh nhân nhồi máu não hồi phục nhanh chóng. Ảnh: Thúy Ngọc .

Bác sĩ Võ Văn Tần, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, bệnh nhân nhồi máu não đến viện sớm trong thời kỳ vàng có thể được điều trị hiệu quả bằng tiêu sợi huyết và can thiệp nội mạch.

Bệnh nhân xuất huyết não sẽ được điều trị phù hợp theo nguyên nhân. Trong trường hợp huyết áp cao, huyết áp sẽ được kiểm soát và phục hồi tích cực. Nếu xuất huyết não do mạch máu bất thường sẽ được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật … “Trong bất kỳ trường hợp đột quỵ nào, nếu có triệu chứng cũng cần đến cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt. Bằng phương pháp truyền miệng, người Thời điểm quan trọng nhất để điều trị chậm trễ ”, bác sĩ Tân nói.

Tiến sĩ Tan nói rằng một số yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ bao gồm các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu, kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe. Chế độ ăn uống, sinh hoạt thể dục thể thao thường xuyên… Bác sĩ Phạm Tiến Phương, Khoa Tai biến thần kinh, Bệnh viện Gia An 115 cho biết, bệnh nhân đột quỵ có thể đột ngột tê hoặc yếu mặt, tay hoặc chân, nhất là khi các triệu chứng xuất hiện. Một bên cơ thể, miệng bị biến dạng, đột ngột hoặc khó nói, mờ mắt, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng …- Để nhận biết dấu hiệu đột quỵ, hãy nhớ từ NHANH: – Mặt (face): Để Bệnh nhân mỉm cười hoặc nhe răng, một bên không cử động.

– Cánh tay (tay): Khi bệnh nhân nâng cánh tay, một tay yếu hơn tay kia.

– Lời nói: Vặn lưỡi, Sử dụng từ ngữ không phù hợp hoặc giữ im lặng.

– Time (thời gian): Nếu bạn nghĩ rằng nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn nên gọi ngay cho 911 và nhắc nhở bản thân khi các triệu chứng bắt đầu.

Trước đây, nhiều người cho rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở những người cao. tuổi tác. Tuy nhiên, nhiều thống kê mới nhất cho thấy số lượng bệnh nhân trẻ ở độ tuổi dưới 45 ngày càng gia tăng. Những nạn nhân đột quỵ trẻ tuổi sẽ để lại hậu quả nặng nề hơn cho bản thân, xã hội và nền kinh tế.

Sơ cứu đột quỵ

Cần chuyển đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức. Quản lý đột quỵ và các chức năng khẩn cấp. Trong thời gian chờ xe cấp cứu, nếu bệnh nhân tỉnh, vui lòng nằm nghiêng và hơi ngẩng đầu để điều trị. Không cho bất kỳ đồ ăn thức uống nào. Lấy dị vật hoặc lau đờm trong miệng có thể gây khó thở. Nếu bị liệt, bạn cần được giúp đỡ trong quá trình vận chuyển và nghiêng sang bên lành.

Khi bệnh nhân bất tỉnh, vui lòng thực hiện các bước trên. Nếu bệnh nhân không có mạch hoặc ngừng thở, tiến hành ép ngực (80 đến 100 nhịp mỗi phút) cho đến khi tim đập trở lại. Gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ.Dồi dào

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website