Thói quen làm tổn thương cột sống của nhiều người

Theo bác sĩ gia đình người Mỹ, tư thế của cơ thể có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cột sống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn đứng, ngồi hoặc nằm, các trọng lượng cơ thể khác nhau đè lên các đĩa đệm, áp lực này càng gây hại cho cột sống.

Ví dụ, nếu một người nặng 50 kg đang nằm ngửa, áp lực lên đĩa bằng 25 kg, nằm nghiêng với áp lực 75 kg, đứng 100 kg và đứng 150 kg. Nếu cúi xuống để đứng nhấc vật nặng lên đĩa sẽ chịu khối lượng 210 kg và giữ thẳng lưng, chân thẳng 150 kg. Áp lực này tăng lên đến 200 kg khi nghiêng người về phía trước và đứng thẳng bằng cả hai chân, thậm chí 275 kg khi ngả người về phía trước và co hai chân Đây là tư thế phổ biến của dân văn phòng. Ở mọi vị trí trên đĩa.

Khoảng 80% số xương trong cơ thể đặc, phần còn lại của xương xốp và tốc độ phân bố của chúng không đồng đều. Chỗ nào xương xốp dễ bị loãng xương. Khớp khỏe hơn sẽ thoái hóa nhanh hơn. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở cột sống cổ, cột sống, khớp gối, khớp háng, khớp cổ tay, khớp cổ chân… đặc biệt tình trạng thoái hóa của đĩa đệm-cột sống thường xảy ra sớm hơn các mô xương khác. Vùng này có 75% xương xốp và 25% xương đặc nên dễ bị loãng xương. Tỷ lệ thoái hóa trung bình ở thanh thiếu niên là 10%, 20% ở tuổi 50 và cao nhất là 60% ở tuổi 70.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Cao Thanh Ngọc, Giám đốc Khoa Cơ khớp Bệnh viện Đa khoa Đại học Quốc gia TP.HCM khuyến cáo sử dụng thuốc chữa thoái hóa đĩa đệm-cột sống ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là trong giới công nhân. Những người này không phải lao động nặng nhưng do tính chất công việc phải ngồi từ 6 – 8 tiếng / ngày hoặc ngồi không đúng cách khiến đĩa đệm bị áp lực. Gấp 5 lần trọng lượng. Tổn thương này tương đương với việc cơ thể con người phải liên tục mang vật nặng 275 kg.

Vị trí của đĩa đệm trong cột sống.

Nhiều nhân viên văn phòng đến bệnh viện gai cột sống do đau cổ và thắt lưng. Có một nữ kế toán 28 tuổi ở TP.HCM bị thoái hóa cột sống. Bệnh nhân cho biết mỗi ngày phải ngồi trước máy tính 8 tiếng, thời gian gần đây thường xuyên thấy đau mỏi cổ gáy, tê mỏi cánh tay trái. Bệnh nhân được yêu cầu sử dụng thuốc giảm đau, giãn cơ và nghỉ ngơi tích cực nhưng cơn đau không thuyên giảm, cuối cùng phải phẫu thuật kết hợp vật lý trị liệu để cải thiện triệu chứng.

Theo bác sĩ Ngọc, nguyên nhân gây mệt mỏi và thoái hóa cột sống sớm ở người trẻ thường do ngủ quá nhiều hoặc do tư thế ngồi nhiều. Bác sĩ này vừa điều trị cho một người đàn ông 30 tuổi, là nhân viên của một công ty phần mềm và làm việc trên máy tính trung bình 10 tiếng một ngày. Sau khi thức cả đêm, bệnh nhân đột ngột bị căng cơ vùng hông lưng, rất đau và không cử động được. Sau khi cho anh ta uống thuốc giảm đau, giãn cơ và nghỉ ngơi, cơn đau dịu đi. Bác Ngọc cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do ngủ lâu hoặc ngồi sai tư thế khiến lưng bị đau nhức dữ dội.

Sáng ngày 9/7, bác sĩ Bộ môn Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tổ chức buổi tư vấn miễn phí “Kiến thức về bệnh loãng xương và thoái hóa khớp” giúp mọi người hiểu đúng về cách phòng tránh và điều trị. Loãng xương-Xương khớp. Đăng ký: (08) 3952 5449-3952 542 .

Thông tin thêm: Bác sĩ yêu cầu ngủ đúng tư thế để tránh các bệnh về cột sống

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website