Nghiện rượu gây hẹp bàn tay

Tình trạng này kéo dài hơn một năm. Lúc đầu chỉ hơi đau ở gân, sau đó xuất hiện các vết chai khiến việc cầm nắm dị vật rất khó khăn. Vừa qua, anh đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị co cứng gan bàn tay hoặc co cứng Dupuytren cần phẫu thuật. Gan giảm cân là bệnh lý thường gặp nhưng có thể không xác định được nguyên nhân do yếu tố di truyền. Căn bệnh này thường xảy ra ở nam giới trên 50 tuổi, khiến một hoặc nhiều ngón tay bị co cứng, quặp vào lòng bàn tay, lâu dần mất khả năng co duỗi các ngón tay.

Người nghiện rượu, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính của bệnh này như gan xơ, tiểu đường, động kinh, lao phổi … Nguy cơ mắc bệnh này rất cao.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cảm thấy các khối u xơ căng dọc theo đường gân, khi sờ nắn sẽ thấy đau. Những nốt này thường bị nhầm với mụn cóc hoặc vết chai, ảnh hưởng đến ngón tay thứ tư (kỹ thuật số) và thứ năm (kỹ thuật số).

Khi bệnh tiến triển, các nốt sùi lớn dần, nhóm sợi dày lên và hình thành các sợi nhớt. Bao quanh gân, khiến các ngón tay bị cong vào trong, từ đó hạn chế duỗi. Bệnh nhân ở giai đoạn này khó cầm nắm đồ vật hoặc không thể đứng dậy. Bệnh không gây đau đớn nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Da trên lòng bàn tay có thể bị nhăn. Nếu không được điều trị, các ngón tay sẽ bị chuột rút vĩnh viễn và sự phối hợp của gan và lòng bàn tay sẽ bị suy giảm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, gân hoặc khớp có thể bị viêm và đau. -Điều trị sớm chỉ cần vật lý trị liệu và nẹp ngón tay. Khi bệnh nặng, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm collagenase hoặc corticosteroid vào tay để làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Nếu bệnh ảnh hưởng đến vẻ đẹp, khả năng cầm nắm và chức năng của bàn tay, thì cần phải phẫu thuật loại bỏ hoặc cắt bỏ mô trên bàn tay. Phẫu thuật có thể khôi phục ngón tay về vị trí bình thường, nhưng bệnh có thể phục hồi.

Bác sĩ khuyến cáo khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt và điều trị kịp thời để giảm nguy cơ phẫu thuật hoặc di chứng.

ThùyAn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website