Toàn cảnh lũ lụt lịch sử của Thái Lan

Người dân Thái Lan không lạ gì lũ lụt. Mỗi năm khi mùa lũ đến, các ngôi nhà ở miền Bắc và miền Trung Thái Lan lại bị ngập lụt. Tuy nhiên, với tình trạng ngập lụt trên diện rộng như năm nay, lần đầu tiên nhiều người dân mới chứng kiến ​​tình trạng này.

Diễn biến của “Trận đại hồng thủy” -Từ cuối năm vào tháng 7, mưa lớn bắt đầu xuất hiện ở các cao nguyên phía bắc và trung tâm Thái Lan. Nước tích tụ bởi những trận mưa sau đó chảy vào sông Chao Phraya, sông Chi và sông Meng, sau đó đổ vào sông Mekong, khiến mực nước của những con sông này tăng lên. Ảnh hưởng của bão “Nok 10” đã làm tăng lượng mưa ở miền bắc và đông bắc Thái Lan, gây lũ lụt và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Cuối tháng 8, do hiện tượng La Nina, lượng mưa lớn tiếp tục giảm. Nhiều tỉnh ở miền bắc và miền trung Thái Lan đã bị ngập lụt nặng nề, nhiều tỉnh thậm chí có mức nước kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Hệ thống kiểm soát thoát nước, bao gồm đập giữa các quả bóng, kênh thủy lợi và hồ chứa đều đang hoạt động hết công suất, nhưng cuối cùng chúng không thể ngăn lũ dâng cao và chảy về phía nam. Hệ thống đường hầm thoát nước được đưa vào hoạt động năm 2001 cũng đã được sử dụng để ngăn lũ lụt, đặc biệt là ở Bangkok ở cửa sông Chao Phraya, nơi xả nước ra Vịnh Thái Lan. Trước tình hình hiểm họa kéo dài suốt 3 tháng và diễn biến phức tạp của lũ lụt, Chính phủ Thái Lan đã huy động mọi nguồn lực có thể để ngăn lũ tràn vào Bangkok, trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế. Kinh tế … trên cả nước. Hàng nghìn binh sĩ và nhiều dân làng đã cùng nhau đắp hàng triệu bao cát để tạo hàng rào ngăn lũ trên tuyến phía bắc Bangkok. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trước đó đã cảnh báo nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, thành phố 12 triệu dân này có thể bị nhấn chìm trong vòng 1,5 mét, đồng nghĩa với việc mọi hoạt động tại đây sẽ dừng lại. . Vào tháng 10, lũ lụt lan sang Thái Lan và một lượng lớn nước tràn vào thủ đô Bangkok. Khi lũ lên nhanh và vượt quá chiều cao của đập, đập sẽ ngừng hoạt động. Đối mặt với tình trạng ngập lụt quá mức, một số đoạn đê ​​thậm chí bị gián đoạn.

Thái Lan đã phải tính đến giải pháp phá bỏ một số con đường phía đông Bangkok để xây dựng kênh đào. Nước lũ từ bên này tràn vào rồi đổ ra biển khiến trung tâm thành phố không bị ngập. Hôm qua, Thủ tướng Yingluck cho biết trong bài phát biểu tích cực đầu tiên của mình rằng lũ lụt có thể sẽ giảm bớt trong vài ngày tới và tình hình sẽ dần được cải thiện.

Lũ lụt đến từ đâu?

Nhiều người Thái muốn biết tại sao đất nước của họ phải đối mặt với trận lũ lụt lịch sử trong ba tháng qua. Có nhiều nguyên nhân, nhưng đầu tiên, đã có những trận mưa lớn bất ngờ ở miền Bắc và miền Trung Thái Lan trong thời gian dài. Số liệu thống kê cho thấy tại nhiều khu vực của Thái Lan, tổng lượng mưa trong 9 tháng đầu năm 2011 cao hơn lượng mưa trung bình trong cùng thời kỳ của 30 năm qua. Tại Chiang Mai, tổng lượng mưa trong ba quý đầu năm tăng 140%, bao gồm 196% ở Lamphun, 177% ở Lampang, 153% ở Uttaradit và 146% ở Phitsanulok. Những con số này cho thấy năm 2011 là năm lượng mưa đạt đỉnh ở Thái Lan.

Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, việc Thái Lan bị “xúc tác” còn do những nguyên nhân khác. chủ quan. Do thiếu các thiết bị cần thiết để dự báo mưa lớn trong thời gian dài, Cục Khí tượng Quốc gia Thái Lan đã không thể dự báo chính xác lượng mưa và dẫn đến những điều chỉnh không hợp lý. — Các đập của Thái Lan, bao gồm đập lớn nhất Bhumibol hoặc đập Sirikit (kiểm soát chung 22% lượng nước sông Chao Phraya), đã tích tụ rất nhiều nước thay vì xả dần và mục tiêu là phục vụ nông nghiệp trong mùa khô tới Lưu trữ đủ nước. Vì vậy, khi mưa lớn, nước sông dâng cao, nhiều hồ đập không thể hút thêm nước để điều tiết dòng lũ. Sau một thời gian, khi mực nước trong các hồ đập dâng cao, các hồ đập buộc phải xả nước, tình hình lũ lụt càng thêm trầm trọng.

Ngoài dự đoán không chính xác về thời gian thay đổi, sự lắng đọng của mạch nước ngầm và triều cường do nước ngầm quá nhiều là nguyên nhân tiếp theo gây ra lũ lụt lịch sử của Thái Lan. thí dụĐể thấy rõ hai lý do này, đó là thành phố Bangkok, nơi có mực nước ngầm thấp dần so với mực nước biển hàng năm. Triều cường và mưa lớn cục bộ đã khiến Bangkok vốn dĩ đang phải đối mặt với khả năng ngập lụt. Khi trận lũ lịch sử đã không xảy ra.

Khi mặt đất ở Bangkok và một số khu vực nhất định thấp dần, đường bờ biển của Thái Lan giống như một vùng đất thấp, bị ngập lụt. Đỉnh điểm dẫn đến lũ lụt và rò rỉ-Hậu quả-Sau 3 tháng xảy ra trận lũ lụt lịch sử, Thái Lan phải gánh chịu hậu quả nặng nề, mọi thống kê chỉ là ước tính sơ bộ. Ngày 17/10, Thủ tướng Yingluck nêu rõ quá trình tái thiết sau lũ lụt có thể khiến Thái Lan thiệt hại khoảng 3,3 tỷ USD, trong khi thiệt hại kinh tế ban đầu ước tính khoảng 4,9 tỷ USD, tương đương 1,3% đến 1,5% GDP hàng năm. %. Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Thirachai Phuvanatnaranubala cho biết lũ lụt có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm nay xuống còn 1,7%.

“Bão” khiến ít nhất 381 người thiệt mạng. Lũ lụt “, và ước tính cuộc sống của 2,3 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Hiện tại, khoảng 113.000 người sống tại 1.700 khu vực sơ tán đã được thiết lập trên khắp Thái Lan. Những trận lũ lịch sử đã ảnh hưởng trực tiếp đến một phần ba và bốn tỉnh của Thái Lan Ba phần ba bao gồm 300.000 ha đất nông nghiệp. Lũ lụt sẽ rút đi trong một vài ngày hoặc lâu hơn, nhưng hậu quả chắc chắn sẽ tiếp tục. Sản xuất của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề, và 930 nhà máy ở 28 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề vào thời điểm đó. Nhiều người thất nghiệp hoặc không có việc làm sẽ dẫn đến các vấn đề xã hội khó giải quyết. Các vùng ngập trắng cũng sẽ có tác động đáng kể đến sản xuất nông nghiệp của Thái Lan. Đối với Thái Lan, trận lụt lịch sử năm 2011 được coi là nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Lũ lụt nghiêm trọng “thảm khốc” và số nạn nhân.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website