10 sự thật thú vị về trái tim

Khối cơ chứa đầy máu ở ngực trái được gọi là tim. Không có trái tim, con người không thể tồn tại, và sẽ không có tình yêu. Người Hy Lạp tin rằng trái tim là nền tảng của tâm hồn, người Trung Quốc cho rằng trái tim là trung tâm của hạnh phúc, còn người Ai Cập cho rằng tình cảm và trí tuệ đến từ trái tim.

2700 người chết vì “bệnh tim” mỗi ngày. Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới trong độ tuổi từ 49 đến 54 có ít nhất 3 lần cực khoái mỗi tuần, và xác suất tử vong do bệnh tim mạch vành giảm đi một nửa. Ăn chay có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 19%. Ăn sôcôla đen mỗi ngày có thể giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh tim.

So với những người tập thể dục thường xuyên, những người không tập thể dục có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải trong hầu hết các tuần. Khi bạn cười, lớp niêm mạc của thành mạch máu sẽ phồng lên và lượng máu từ tim đến toàn bộ cơ thể sẽ tăng lên 20%. Do đó, mỉm cười rất tốt cho tim mạch.

Trái tim được coi là biểu tượng của tình yêu. Hình minh họa: funnfun

Dưới đây là mười điều sẽ khiến trái tim bạn ngạc nhiên:

1. Trái tim lớn đến mức nào? Nếu là trẻ nhỏ thì to bằng nắm tay, còn với người lớn thì xấp xỉ 2 bàn tay ôm người.

2. Sau 4 tuần của thai kỳ, tim bắt đầu đập và ngừng đập khi một người chết.

3. Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi trong cơ thể và trí óc, chỉ mất 6 giây để máu từ tim đến phổi và ngược lại, và chỉ 8 giây để máu từ tim đến não và trở lại. 16 Máu tim chảy từ ngón chân đến ngón chân. Thời gian trả lại là một vài giây.

4. Mỗi trái tim khỏe mạnh sẽ bơm ra 2.000 lít máu. Toàn bộ chiều dài của hệ thống mạch máu của con người là 96.500 km. Mỗi ngày, trung tâm sản xuất đủ năng lượng để lái xe một chiếc xe tải trong khoảng 20 dặm. Áp lực do tim tạo ra trong nhịp tim đủ để đẩy máu ra ngoài khoảng 30 feet.

5. Trái tim của một người trưởng thành trung bình đập 72 lần mỗi phút. 100.000 lần một ngày; 3.600.000 lần một năm, 2,5 tỷ lần trong đời. Trái tim phụ nữ đập trung bình 78 lần mỗi phút, trong khi trái tim đàn ông đập trung bình 70 lần mỗi phút.

6. Tim hút hơn một lít máu mỗi 10 giây, hoặc khoảng 5 lít máu mỗi phút. Trong ba tháng cuối của thai kỳ, tim bơm 7-9 lít máu mỗi phút, và với sự cố gắng hết sức, tim có thể bơm 20-35 lít máu mỗi phút.

7. Ngay cả khi tim vẫn đập, tim vẫn có thể tiếp tục đập và tách khỏi cơ thể vì nó có xung điện riêng.

8. Phổi trái nhỏ hơn phổi phải, dành chỗ cho tim.

9. 9. Các cặp đôi đang trong trạng thái hạnh phúc có thể đập vào mắt nhau, sau khi nhìn nhau 3 phút, nhịp tim vẫn không thay đổi.

10. Tim bơm máu đến hầu hết các bộ phận của cơ thể. Ngoại trừ giác mạc, khoảng 75 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể con người nhận máu từ tim, trong khi giác mạc không nhận máu.

TS Lê Nguyễn Khánh Duy

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website