Vụ va chạm lớn nhất trong lịch sử thiên hà

Cụm hình cầu (màu vàng) trong Đám mây Magellan Lớn. Ảnh: NASA / ESA / ESO .

Dải Ngân hà chứa hơn 100 tỷ ngôi sao. Trong 12 tỷ năm qua, Dải Ngân hà đã va chạm và sáp nhập với các thiên hà lân cận ít nhất hàng chục lần, “nuốt chửng” các ngôi sao gần đó và trộn chúng thành các vườn ươm sao. Sau mỗi lần hợp nhất, hình dạng, kích thước và chuyển động của Dải Ngân hà sẽ vĩnh viễn thay đổi, trở thành hình xoắn ốc đặc trưng của ngày nay.

Trong nghiên cứu được công bố trong Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, các nhà khoa học đang nghiên cứu nguyên nhân của vòng xoáy này. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để ghép các nhóm theo độ tuổi, chuyển động và thành phần hóa học, đồng thời tìm thấy bằng chứng về 5 vụ sáp nhập thiên hà quy mô lớn (100 triệu trong mỗi vụ sáp nhập). Lịch sử của ngôi sao) có thể bắt nguồn từ hơn 10 tỷ năm, bao gồm một vụ va chạm cổ xưa chưa từng được mô tả.

Vụ va chạm mới với Thiên hà Kraken sẽ không chỉ giúp lấp đầy cây gia đình với những bí ẩn của Dải Ngân hà, mà còn giúp các nhà thiên văn định hình hình dạng của các thiên hà sơ khai của chúng ta. Theo Diederik Kruijssen, một nhà thiên văn học tại Đại học Heidelberg, Đức, vụ tai nạn Kraken là sự hợp nhất quan trọng nhất trong lịch sử của Dải Ngân hà. Sự hợp nhất xảy ra cách đây 11 tỷ năm, khi Dải Ngân hà nhỏ hơn ngày nay bốn lần.

Trong nghiên cứu mới, Kruijssen và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng mô phỏng máy tính để phân tích tất cả các cụm sao cầu. Một quả cầu rắn cổ đại chứa tới một triệu ngôi sao đã được hình thành trong Dải Ngân hà cùng một lúc. Dải Ngân hà của chúng ta chứa ít nhất 150 cụm sao như vậy. Các nhà thiên văn cho rằng chúng là hóa thạch của các thiên hà cổ đại bị Dải Ngân hà “nuốt chửng”.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một thuật toán AI để xác định các cụm sao cầu dựa trên các đặc điểm chung của các ngôi sao. Đầu tiên, họ chạy thuật toán trên hàng nghìn thiên hà mô phỏng. Thuật toán có thể dự đoán chính xác sự hình thành, tiến hóa và phá hủy của các cụm tinh cầu trong thiên hà mô phỏng trước khi nó được sử dụng trong Dải Ngân hà.

Sử dụng dữ liệu thăm dò không gian Gaia, thuật toán có thể phân tích thành phần của các cụm tinh cầu có tuổi, chuyển động và đặc tính hóa học đã biết để tái tạo lại sự hợp nhất đã đưa chúng đến đó. Phân tích của nhóm đã dự đoán chính xác 4 lần hợp nhất trước đây của Dải Ngân hà, bao gồm cả vụ sáp nhập Gaia, thêm hàng tỷ ngôi sao vào Dải Ngân hà đã sử dụng cùng một Vụ hợp nhất 9 tỷ năm trước.

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, Kraken là vụ va chạm thiên hà lâu đời nhất và quan trọng nhất trong Dải Ngân hà. Sự hợp nhất này xảy ra khi Dải Ngân hà chỉ là một phần nhỏ so với kích thước hiện tại của nó, dẫn đến 13 cụm sao cầu vẫn được xác định cho đến ngày nay. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng đã có ít nhất 15 vụ mua bán và sáp nhập trong quá khứ, mỗi vụ đều có ít nhất 10 triệu ngôi sao.

Mắt cá chân (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website