Cần làm gì khi hiến và lưu trữ tinh trùng

Cũng giống như mong muốn có con của các cặp vợ chồng hiếm muộn, nhiều người bày tỏ mong muốn được hiến tinh trùng, nhưng không biết phải làm sao và đảm bảo điều kiện gì.

Mục đích của việc hiến tặng tinh trùng là gì?

Mẫu tinh trùng do nam giới hiến tặng tại các trung tâm tinh trùng hoặc ngân hàng tinh trùng sẽ được sử dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mà chồng không có tinh trùng trong thụ tinh nhân tạo. Bệnh viện chỉ sử dụng một mẫu tinh trùng của người hiến tặng để thụ tinh. Do đó, dù bạn tặng nhiều mẫu nhưng khi một trong các mẫu được thụ tinh thành công thì các mẫu còn lại sẽ bị tiêu hủy. , Để giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn được làm cha mẹ. Tự nguyện hiến tinh trùng, người cho và người nhận không quen biết nhau. Tất cả các mẫu được tặng cho ngân hàng đều đã được đánh số và đảm bảo tính ẩn danh của người tặng và người dùng trong tương lai. -Quy trình sinh đẻ phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe. Ảnh: Lê Phương .

Nhà tài trợ phải đảm bảo những điều kiện gì? – Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Tudu cho biết: Tinh trùng tiêu chuẩn để hiến là nam 18-45 tuổi, sức khỏe tốt, không mắc bệnh tâm thần, di truyền, có trình độ văn hóa trung học trở lên. Khi đến bệnh viện để hiến tinh trùng, họ phải mang theo CMND, bằng tốt nghiệp THPT và giấy khám sức khỏe tổng quát.

Đối với người cho tinh trùng được xét nghiệm đầy đủ, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Đối với những bất thường về giới tính và nhiễm sắc thể, sẽ lấy 3 mẫu tinh dịch cách nhau ít nhất 3 ngày. Sau 3 tháng sẽ làm xét nghiệm HIV khác, nếu kết quả âm tính thì có thể lấy mẫu tinh trùng.

Quyền lợi của nhà tài trợ là gì?

Người tình nguyện có thể được miễn mọi chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm máu và đông máu. Họ có thể nhận được một số tiền nhỏ để nâng cao sức khỏe và chi phí đi lại …—— Người hiến tặng có chịu trách nhiệm cho đứa trẻ không?

Không, đứa trẻ sinh ra từ tinh trùng hiến tặng có nghĩa vụ và quyền lợi gì đối với gia đình? Chiều cao, cân nặng và trình độ học vấn của người hiến tặng sẽ được lưu trữ, đặc biệt thông tin cá nhân như tên hoặc địa chỉ sẽ không được ghi lại để đảm bảo bí mật của người hiến tặng. Người cho và người nhận phải đảm bảo rằng người cho và người nhận không biết nhau.

Làm thế nào để thu thập mẫu tinh trùng từ người hiến tặng?

Các mẫu tinh dịch thu thập được khi thủ dâm được đóng gói trong một chai nhựa vô trùng đặc biệt. Phòng lấy tinh dịch được trang bị khang trang, kín đáo.

Hiến tinh trùng có ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý không?

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn của bệnh viện quốc tế Thành Đô, việc lấy tinh dịch thường được thực hiện thông qua thủ dâm nên sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của bạn.

Tinh trùng hiến tặng sẽ được lưu trữ như thế nào?

Mẫu tinh trùng được lựa chọn trong điều kiện nghiêm ngặt được bảo quản dưới 196 độ bằng nitơ lỏng. Tại Việt Nam, việc lưu trữ tinh trùng cũng được thực hiện ở nhiều bệnh viện sản phụ khoa lớn như Bệnh viện Tudu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trung tâm Công nghệ Mô phôi thuộc Viện Khoa học Quân y, các “bệnh viện lớn”. Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội …

Ở các nước trên thế giới, người ta cho rằng tinh trùng có thể lưu trữ được 20 năm. Trên thực tế, mọi đứa trẻ đều đã được thụ tinh thành công từ tinh trùng đã được lưu trữ trong 15 năm. Tuy nhiên, theo một số bác sĩ chuyên hỗ trợ sinh sản thì ngân hàng tinh trùng tốt nhất nên sử dụng trong vòng 5 năm.

Đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng đông lạnh hay hiến tặng?

So với trẻ thụ tinh tự nhiên, trẻ sinh ra từ tinh trùng đông lạnh không có bất thường về di truyền hay tâm thần … – Tiến sĩ Xixiong He, Phó Giám đốc Trung tâm Sinh sản Quốc gia cho biết, vì tinh trùng hiến tặng sẽ không bị nhiễm HIV, viêm gan B Chờ các bệnh truyền nhiễm. Những người hiến tặng sẽ được xét nghiệm để loại trừ những bệnh này. Mẫu tinh trùng dùng để thụ tinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn không có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, đối với các bệnh di truyền, việc tầm soát hiện nay hầu như không thể, vẫn có thể cho trẻ sinh ra từ tinh trùng người.Mắc các bệnh này.

Bạn có thể tự lưu trữ tinh trùng không?

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết, ngoài việc giúp những bệnh nhân không có tinh trùng có con, ngân hàng tinh trùng còn có thể hoàn thiện việc lưu trữ tinh trùng. Ví dụ, người chồng đi làm xa ít về nhà thì khả năng sinh con tự nhiên rất thấp, người chồng sẽ gửi tinh trùng ra ngoài, sau đó người vợ sẽ ở nhà hỗ trợ sinh sản để mang thai. . Những người mong muốn bảo tồn khả năng sinh sản, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư, có thể gửi mẫu tinh trùng trước khi xạ trị hoặc hóa trị. Hiện chi phí lưu trữ tinh trùng hàng năm lên tới hàng trăm nghìn đồng. Khoa Huyết học Bệnh viện Bình Dân cho biết, bệnh viện đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật đông lạnh mô tinh hoàn. Bệnh nhân có khối u ác tính ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục và quá trình sinh tinh có thể dự trữ mô tinh hoàn trong ngân hàng mô. Ví dụ, nam giới bị ung thư tinh hoàn buộc phải cắt cụt hai tinh hoàn, chúng sẽ được tách ra khỏi mô tinh hoàn và cho vào tủ lạnh. Khi bệnh nhân đã điều trị ung thư ổn định, nếu muốn có con có thể đến làm tan mô tinh hoàn và tách lấy tinh trùng.

Minh Thùy-Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website