7 Căng thẳng Mỹ-Hàn

Máy bay ném bom B-1 được coi là trụ cột vũ khí tầm trung của Mỹ khi tung đòn tấn công phủ đầu vào Triều Tiên. Những tuyên bố gay gắt gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khiến căng thẳng trong quan hệ hai nước tiếp tục gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Rất khó để dự đoán.

Bình luận viên Julian Borger (Julian Borger) của Guardian đã đề xuất bảy kế hoạch khả thi cho Bán đảo Triều Tiên.

Chiến tranh Phòng ngừa

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ TIME McMaster gần đây coi triển vọng của “chiến tranh phòng ngừa” là chính trị. Ý tưởng dựa trên một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự, làm suy yếu cuộc tấn công của Triều Tiên vào Hoa Kỳ hoặc một cuộc đảo chính ở Bình Nhưỡng Hoặc khả năng nổi loạn. Triều Tiên hiện có một số lượng lớn tên lửa được lắp đặt bí mật trên khắp đất nước, và có 8.000 quả pháo gần khu phi quân sự, chỉ cách Seoul, thủ đô của Hàn Quốc 60 km. Đây sẽ không phải là một đòn bất ngờ khiến Triều Tiên sụp đổ hoàn toàn, và các hành động trả đũa của Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ gây ra tổn thất lớn.

Khả năng răn đe mạnh mẽ – cảnh tượng thực tế bắn pháo thật của Triều Tiên.

Có nhiều quan điểm cho rằng Mỹ và các đồng minh quá yếu thế trước Triều Tiên nên Bình Nhưỡng liên tục áp dụng các hành động khiêu khích quân sự không bị trừng phạt. .

Một chiến lược kiềm chế mạnh mẽ sẽ sử dụng vũ lực vừa phải để gửi thông điệp trừng phạt, nhưng dưới mức tấn công phủ đầu. Do đó, nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Mỹ có thể sẽ ném bom bãi thử. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là không có gì đảm bảo rằng Bình Nhưỡng có thể phân biệt các hoạt động quân sự hạn chế với các cuộc tấn công phủ đầu. Một khi xung đột quân sự nổ ra, rất khó để ngăn nó leo thang thành một cuộc chiến toàn diện và nguy hiểm.

Vụ trưởng ám sát

Lính đặc nhiệm Hàn Quốc. Ảnh: Reuters Vụ ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên luôn nằm trong kế hoạch chiến tranh chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Seoul thậm chí còn tiết lộ rằng một đội đặc nhiệm đã được thành lập để thực hiện nhiệm vụ này. Kim Jong-un là một trong những nhà lãnh đạo được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, và không loại trừ khả năng một nhà lãnh đạo khác cứng rắn hơn có thể được bổ nhiệm thay thế Kim Jong-un. Ngoài ra, sự lựa chọn này cũng có thể gây ra một cuộc chiến toàn diện.

Áp lực kinh tế tiếp tục gia tăng

Hàn Quốc hiện là quốc gia bị cô lập về kinh tế nhất trên thế giới, đặc biệt sau khi Liên hợp quốc áp đặt các lệnh trừng phạt vào cuối tuần trước. Sức ép ngày càng gia tăng đòi hỏi Trung Quốc phải tích cực tham gia, nhưng Bắc Kinh hiện lo ngại rằng điều đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng. Một số nhà bình luận Hoa Kỳ đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt. Các công ty Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của Triều Tiên có thể dẫn đến sự trả đũa của Bắc Kinh và phá hoại nghiêm trọng quan hệ Mỹ-Trung.

Tiếp tục đàm phán

Đại diện của sáu đảng chính trị sẽ tham gia đàm phán về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên vào tháng 12 năm 2006. Ảnh: Tân Hoa xã – Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên hy vọng quay lại đàm phán 6 bên đã kết thúc dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. — Mỹ chỉ xem xét khả năng đàm phán, nhưng tiền đề là Triều Tiên và Hàn Quốc đã ngừng thử tên lửa và chấp nhận mục đích đàm phán là loại bỏ hoàn toàn các chương trình vũ khí hạt nhân, và Bình Nhưỡng chắc chắn không chuẩn bị chấp nhận các điều kiện đó. Kiện – Trung Quốc và Nga ủng hộ đề xuất của Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, trong khi Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh của họ cũng đã ngừng các cuộc tập trận quân sự. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có chấp nhận đề xuất hay không và không có gì đảm bảo rằng Bình Nhưỡng sẽ chấp nhận đề xuất này.

Giám sát Đối thoại-Siegfried Heck Mỹ đã bảy lần là chuyên gia chính về các vấn đề Triều Tiên tới Triều Tiên và đến thăm các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Gần đây, giới chức hai nước đã được yêu cầu mở ngay các kênh liên lạc để tránh tính toán sai lầm. Cả hai bên đều có thể dẫn đến những thảm họa không thể kiểm soát.

NguyễnHoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website