Ung thư gan khó chữa

Một bệnh nhân nam 49 tuổi ở tỉnh Hà Nam bị đau hạ sườn phải, ho khan và mắc bệnh viêm gan B. 20 năm nay không dùng thuốc kháng vi rút. Bệnh nhân vào Bệnh viện Bamai khám thì phát hiện khối u gan có kích thước 4 x 5 cm, di căn vào hai phổi, được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối.

Tiến sĩ Fan Wentai, phó giám đốc y học hạt nhân và ung bướu, trung tâm bệnh viện Bahmei cho biết đây là trường hợp điển hình, yếu tố nguy cơ cao là viêm gan B mãn tính, phát hiện ở giai đoạn muộn nên không có khả năng phẫu thuật triệt để. Hoặc khả năng can thiệp. Bệnh nhân phải được thay thế bằng liệu pháp nhắm mục tiêu. Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu trên thế giới, với hơn 782.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm. Cơ quan Đăng ký Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) đã ghi nhận khoảng 841.000 trường hợp ung thư gan mới và 781.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này trên toàn thế giới vào năm 2018. Tại Việt Nam, năm 2018 tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất với 25.335 trường hợp mắc, tỷ lệ tử vong tương đương với số mắc, theo bác sĩ Thái, đến nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra ung thư gan. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về giới tính, ung thư gan và các bệnh khác ở phụ nữ hơn nam giới; các bệnh gan mãn tính như xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C, béo phì, nhiễm độc aflatoxin do nấm mốc… cũng rất nguy hiểm hệ số.

Ung thư gan giai đoạn đầu thường khó phát hiện do các triệu chứng không rõ ràng và rất dễ bị bỏ qua. Đa số bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, điều này gây khó khăn cho việc điều trị và tiên lượng khó khăn hơn các bệnh khác. Căn bản không thể ngừng điều trị, ngay cả hóa trị hay phẫu thuật cũng chỉ có thể hy vọng kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Ung thư giai đoạn đầu có thể có các triệu chứng viêm, xơ gan mãn tính hoặc tiến triển như chán ăn, đau, xơ gan nặng, hạ sườn phải, chướng bụng, vàng da, vàng mắt và màng cứng … không rõ nguyên nhân, vàng da, vàng mắt và màng cứng. Phân trắng / nhạt màu …

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan, tùy theo tình trạng tổn thương gan và mức độ xơ gan. Các phương pháp này bao gồm phẫu thuật, ghép gan, tiêu hủy khối u tại chỗ, thắt nút hóa chất động mạch gan, xạ trị chọn lọc sử dụng hạt vi cầu phóng xạ Y-90, liệu pháp nhắm trúng đích, miễn dịch học, hóa trị … – cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện ung thư gan Thường xuyên khám sức khỏe, siêu âm gan và xét nghiệm máu 6 tháng một lần, đặc biệt khi có các yếu tố nguy cơ cao (như xơ gan, viêm gan, nghiện rượu mãn tính, viêm gan B, viêm gan C). Đặc biệt, bạn nên tiêm phòng vắc xin viêm gan B và tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, mức độ tiến triển, tình trạng sức khỏe và khả năng chịu đựng của cơ thể. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ là tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và chăm sóc thể chất và tinh thần của bạn.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website