Trung Quốc tăng cường đầu tư nước ngoài

Các quốc gia trong khu vực đang khao khát đầu tư trực tiếp nước ngoài, chẳng hạn như Thái Lan, đã “nhận ra” xu hướng mới này và đang nỗ lực nhanh chóng để định hướng dòng vốn của họ. Nhà ngoại giao đại diện cho Hội đồng Đầu tư (BoI) của chính phủ Thái Lan, có nhiệm vụ khuyến khích các công ty nước ngoài rót vốn vào nước này. Văn phòng đã mở cách đây tám tháng.

“Trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, chúng tôi có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư Thái Lan ra nước ngoài.” Nhưng giờ Wenyu nói rằng nhiệm vụ của anh ở Thượng Hải là mời các công ty Trung Quốc đến Thái Lan vì “đây là một nơi tốt để đầu tư.”

Thị trường nội địa là 1,3 tỷ người với dân số đông và nhân công rẻ. Điều đáng ngạc nhiên là các công ty Trung Quốc đang tìm kiếm đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế đang phát triển khác, khi mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, một số công ty muốn mở rộng thị trường và quốc tế hóa thương hiệu của mình. Họ cũng có thể muốn tránh các rào cản pháp lý và năng lực sản xuất trong nước dư thừa. Tại các khu vực phát triển cao, lý do đầu tư ra nước ngoài cũng là để tránh sử dụng lao động đắt đỏ. Khi thị trường lớn nhất thế giới – Hoa Kỳ ngày càng bảo vệ các sản phẩm của Trung Quốc, sản xuất ở nước ngoài rõ ràng là một lợi thế.

Chen Xyi là giám đốc điều hành của Worldbest Textile, là công ty con của Công ty Dệt may quốc doanh Thượng Hải và đã hoạt động tại Rayong, Thái Lan được hai năm. Chen nói rằng lao động giá rẻ và hệ thống tài chính hiệu quả của nước chủ nhà là những lý do khiến Worldbest nhận được lợi tức 7% trên số vốn 107 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái. Ông nói rằng công ty mẹ có kế hoạch xây dựng thêm hai nhà máy ở Thái Lan trong hai năm tới. Chen cho biết: “Các điều kiện đầu tư ở Thái Lan rất tốt.” – Tony Xu của Công ty Dệt may Dunsky Thượng Hải cho biết công ty của ông đang có kế hoạch xây dựng nhà máy ở miền Bắc Việt Nam. Nam giới. Một trong những yếu tố được xem xét là lao động rẻ hơn 40% so với các trung tâm tài chính của Trung Quốc. Không chỉ vậy, một lý do quan trọng không kém là môi trường đầu tư của Việt Nam đang thoải mái hơn, mặc dù Việt Nam đã cố gắng hạn chế hạn ngạch đối với hàng dệt may vào Hoa Kỳ. Thủ tục hành chính cũng là một vấn đề. Xu nói: “Các quy tắc ở đây áp đặt chi phí cao hơn cho Trung Quốc.”

Các công ty như Worldbest và Dunsky là một xu hướng mới. Những người hưởng lợi đầu tiên sẽ là các nước Đông Nam Á, họ phàn nàn rằng Trung Quốc đã hút hết vốn đầu tư nước ngoài, khiến họ mất thu nhập.

Bắc Kinh không che giấu tham vọng chuyển dòng đầu tư. Ngoài giới hạn. Tại hội nghị Bali vào tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố đang khuyến khích các nhà đầu tư Trung Quốc kinh doanh ở nước ngoài. Năm 2002, các công ty Trung Quốc đã đầu tư 2,7 tỷ đô la Mỹ ra nước ngoài. Đến cuối năm 2002, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã cung cấp 36 tỷ USD tín dụng và bảo lãnh cho các công ty Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài. -Năm 2003, Trung Quốc đứng thứ sáu về số lượng các dự án mới ở Anh. Hòn đảo này có 250 cơ hội việc làm, nhưng nó thể hiện một xu hướng rộng lớn hơn. Claire West, chi nhánh Trung Quốc của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương quốc Anh, cho biết: “Các công ty Trung Quốc thực sự đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và vươn ra toàn cầu. Do đó, họ phải gia nhập thị trường quốc tế để cạnh tranh. mục đích. “Đây là một bước quan trọng đối với các công ty Trung Quốc. Họ chưa bao giờ làm điều đó”. Eddie Chen của Cơ quan Đầu tư Thụy Điển thành lập văn phòng tại Trung Quốc vào cuối năm 2002. Ông nói rằng đó là đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc. Đã đến lúc cho cơn sốt. Ông chỉ ra rằng trước sự tăng trưởng đột ngột và bền vững về nhu cầu, các ngành viễn thông, ô tô và nhắn tin văn bản của Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại. “Trong sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, điểm khởi đầu luôn tuyệt vời, nhưng sau đó sẽ bùng nổ rất mạnh. Tôi nghĩ điều này sẽ xảy ra với đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc.”

Để cung cấp nguyên liệu và năng lượng trong nước, China’s Một phần của quỹ sẽ được đầu tư vào các ngành liên quan đến năng lượng như dầu khí ở Úc, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng quan tâm đến việc biến khu vực này thành bàn đạp để gia nhập các thị trường mới.

“Sự cạnh tranh ở Trung Quốc rất khốc liệt vì nhiều lý do. Hãy cùng nhìn lại công ty”, Jonathan Anderson, Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư USB Hồng Kông cho biết.Tổng thư ký Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tuyên bố rằng các nhà đầu tư Trung Quốc đến Thái Lan “để sử dụng đất nước này như một cửa ngõ vào thị trường ASEAN.” Tại Indonesia, các công ty Trung Quốc đang xây dựng nhà máy điện ở Jakarta, lắp đặt mạng điện thoại di động và xây dựng một trung tâm mua sắm rộng 17 ha.

Trong bối cảnh một số nước trong khu vực phàn nàn về tổn thất xuất khẩu, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc là một nguồn lợi nhuận và nguồn đầu tư trực tiếp rất đáng chú ý vào Trung Quốc. Ngành công nghiệp dệt may từng thịnh vượng của Thái Lan đã suy yếu đời sống vì giá nhân công cao mà Trung Quốc thu hút sản xuất. Giờ đây, nó trở thành mục tiêu để mọi người mua lại các công ty. Người láng giềng khổng lồ này So với Nhật Bản và Đài Loan, hai nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở châu Á, tổng giá trị đầu tư nước ngoài của Trung Quốc còn rất thấp, cũng như dòng vốn đổ vào Trung Quốc. Tuy nhiên, xu hướng này đang có xu hướng gia tăng trong 5 năm qua. -Đầu tư nước ngoài của Trung Quốc tăng từ 400 triệu đô la Mỹ trong những năm 1980 lên 2,3 tỷ đô la Mỹ trong những năm 1990, đạt 3,5 tỷ đô la Mỹ. Bắt đầu trở thành nhà đầu tư lớn ở châu Á và các khu vực khác “, Karl Sauvant, người đứng đầu cơ quan đầu tư của UNCTAD, nhận xét.

Wenyou bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của Văn phòng Tài chính Thủ đô Trung Quốc:” Tôi kỳ vọng sẽ có 19 Một dự án mới trước cuối năm 2004. “Đại diện của Ngân hàng Đầu tư Nhật Bản tại Thượng Hải và Tokyo nói rằng ông ấy đánh giá cao cách làm của Trung Quốc.” Không giống như việc người Nhật cử đoàn điều tra đi và nói mãi. “Không giống như các nhà đầu tư từ các nền văn hóa khác, các ông trùm Trung Quốc không khóc mỗi khi họ đến.” Một cách lặng lẽ. Winyu nhẹ nhàng nói.

Những người thực hiện số lượng lớn các chương trình khuyến mãi dễ dàng bị quét và điều tra.

T. Huyền (theo FEER)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website