Nhiễm trùng chân tay miệng giả

Tay chân miệng là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em. Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm đến nay, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tiếp nhận gần 1.800 trường hợp mắc tay chân miệng từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4. , Tổng số 508 trường hợp.

Bác Huỳnh Lê Mai ở Khoa Nhi Phòng khám Daisy cho biết, nguyên tắc chung để phòng bệnh tay chân miệng là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ. , Trước khi chế biến món ăn. Tránh để trẻ ngậm đồ chơi, mút tay, thường xuyên rửa sạch đồ chơi, vật dụng bằng xà phòng diệt khuẩn. Cha mẹ không nên gửi trẻ nghi ngờ vào trường học, nơi đông người vì có thể lây bệnh cho trẻ khác.

Bác sĩ cũng gợi ý những hiểu lầm sau đây khiến bệnh trầm trọng thêm bệnh tay chân miệng:

Chỉ có trẻ em mới mắc tay chân miệng

Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi. Hầu hết là trẻ em dưới 3 tuổi. Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh là do trẻ thiếu tự vệ sinh. Tuy nhiên, theo báo cáo giám sát dịch tễ, tỷ lệ mắc tay chân miệng ở người lớn vẫn chiếm một tỷ lệ nhất định, khoảng 1%.

Dạy trẻ rửa tay là một biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả. Ảnh: Alobacsi .

Bệnh chỉ xảy ra khi chuyển mùa

Bệnh xảy ra quanh năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, bệnh này thường bùng phát 2 lần / năm ở miền Nam: từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 10 đến tháng 12, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư, có điều kiện bảo vệ. Sinh hư.

Bệnh này có liên quan đến virut viêm da

Khi mắc bệnh, trẻ thường có các biểu hiện như ban đỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, miệng, tựa đầu, gối. Các nốt ban mông có thể nằm rải rác trên các bộ phận khác trên cơ thể nên rất dễ nhầm lẫn bệnh chân tay miệng với một số bệnh khác (như dị ứng da, nhiễm trùng da). Bệnh không liên quan gì đến vi rút gây viêm da. Bệnh do enterovirus (nhóm enterovirus) gây ra, thường gặp nhất là chủng Coxsackie virus A16. -Tỷ lệ biến chứng cao Bệnh tay chân miệng có thể gây biến chứng nhưng nguy cơ thấp. Do đó, đừng hoảng sợ khi bị ốm. Khi phát hiện trẻ bị bệnh, nhiều người thường quấn chăn cho trẻ và đón trẻ ở nhà để tránh tiếp xúc với gió hoặc ánh nắng, điều này vô tình làm bệnh nặng thêm. Một số người háo hức làm vỡ bóng nước. Khi trẻ ốm không nên bỏ qua. Cách chăm sóc tốt nhất là giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, ăn uống nhẹ và vệ sinh, nghỉ học cho đến khi hết bệnh. Hầu hết trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 7-10 ngày.

BS Huỳnh Lệ Mai cho biết, bệnh tay chân miệng rất phổ biến nhưng nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về đường lây và cách phòng tránh. trẻ. Ảnh: TT.

Một khi đã mắc bệnh, trẻ sẽ không bao giờ mắc lại nữa – người bị tay chân miệng vẫn có thể dễ dàng mắc lại vì có nhiều mầm bệnh do vi rút này gây ra. Ngoài nhóm Coxsackie A khác (A5, A7, A9, A10) hoặc nhóm Coxsackie B (B2, B5 và EV-17), vi rút phổ biến nhất là vi rút Coxsackie A16.

Không cần đưa trẻ bị bệnh đến bệnh viện vì bệnh tay chân miệng

Hầu hết các trường hợp bệnh tay chân miệng không cần nhập viện, vì các triệu chứng nhẹ biến mất trong vòng 7-10 ngày mà không cần điều trị. Nếu trẻ có các triệu chứng của bệnh tay chân miệng mà chưa rõ, cha mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chăm sóc và điều trị đúng cách. Ngoài ra, cha mẹ cần theo dõi kỹ các triệu chứng nặng của bé như co giật, không ổn định, nôn trớ liên tục, sốt cao khó hạ thì cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Vi-rút bệnh lở mồm long móng gây bệnh — bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm vi-rút này, nhưng không phải ai cũng bị nhiễm bệnh. Trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị nhiễm bệnh khi cơ thể không chứa kháng thể để chống lại bệnh tật. Khi ấn vào vùng da bị phồng rộp sẽ ngứa và đau, còn các bóng nước của bệnh lở mồm long móng thì không gây ngứa và ấn. Sau khi bóng nước khô đi sẽ để lại những chấm đen, không loét và không để lại sẹo. Trẻ sơ sinh khó chịu hoặc bệnh tay chân miệng thường do các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, nhức đầu, nôn mửa, đau họng và tiêu chảy. Vì vậy, người nhà không nên tự ý dùng thuốc bôi ngoài da để bác sĩ thăm khám để dễ phân biệt bệnh tay chân miệng với các bệnh ngoài da khác. Không có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc đặc trị cho bệnh lở mồm long móng.Bệnh lây chủ yếu qua tiếp xúc với mũi, hầu, họng, nước bọt, mụn nước, dịch tiết phân do virus. Trẻ thường cho tay và đồ chơi vào miệng để vi rút (nếu dính vào đồ chơi) có thể lây lan sang cơ thể qua đường miệng. “Nên cho các cháu đến những nơi đông người và tránh tiếp xúc với các bệnh nhân khác”, bác sĩ Lemai đề nghị.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website