Vật thể bí ẩn bay tới trái đất

Mô phỏng 2020 SO bay gần trái đất. Ảnh: Newsweek.

Mặc dù người ta vẫn xác định rằng đây là khoảng cách “cực gần”, bằng khoảng 13% khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng, Gianluca Masi, một nhà thiên văn của dự án “Kính viễn vọng tưởng tượng”, cho biết. Vào ngày 17 tháng 9 năm 2020, Đài quan sát Pan-STARRS ở Maui, Hawaii, đã phát hiện ra một vật thể có đường kính ước tính khoảng 4,5-10 m. Hai trung tâm tiểu hành tinh sau này đã xác nhận phát hiện này. Những quan sát ban đầu cho thấy vật thể có khả năng là một tiểu hành tinh. Nhưng các nhà khoa học CNEOS nghi ngờ rằng 2020 SO không phải là một tiểu hành tinh bình thường.

Giám đốc CNEOS Paul Chodas suy đoán rằng 2020 SO có thể không phải là một tiểu hành tinh, mà là tên lửa đẩy Centaur của sứ mệnh Surveyor 2 Moon của NASA đã bị rơi vào ngày 20 tháng 9 năm 1966. Ông đưa ra kết luận sau khi sử dụng một mô hình máy tính để đảo ngược quỹ đạo của vật thể để tiết lộ chuyến bay vũ trụ trong quá khứ của nó. Chodas nhận thấy rằng vật thể đã bay tương đối gần trái đất vài lần trong vài thập kỷ qua. Một mô phỏng chuyến bay SO vào năm 2020 cho thấy nó đã ở rất gần trái đất và mặt trăng vào cuối tháng 9 năm 1966.

Tốc độ của vật thể và mặt phẳng quỹ đạo cũng tương đối thấp. Không có nguồn gốc tự nhiên. 2020 trọng lực SW chịu lực hút của trái đất vào ngày 8 tháng 11. Các tính toán chỉ ra rằng nó sẽ quay quanh hành tinh của chúng ta như một vệ tinh tạm thời cho đến tháng 3 năm 2021, và sau đó đi vào một quỹ đạo mới xung quanh mặt trời. Khi 2020 SW đến gần Trái đất, các nhà thiên văn học sẽ quan sát để xác định xem đây có phải là mảnh vỡ không gian từ những năm 1960 hay không.

An Khang (theo báo “Newsweek”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website