Phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong mùa dịch

1. Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây cho người nhiễm qua vết muỗi đốt, sau đó lây sang người lành qua vết đốt. Ở Việt Nam, bệnh rất phổ biến ở ba miền Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên kể cả thành thị và nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10. Sốt xuất huyết thường gây ra các đợt bùng phát lớn, có lẽ gây chết người nhiều nhất ở trẻ em. Ảnh: Ha’an .

2. Mức độ nguy hiểm của căn bệnh này

– Căn bệnh này không có thuốc đặc trị và cũng không có vắc xin .—— Nó thường gây thành dịch cùng lúc cho nhiều người nên việc điều trị rất khó khăn , Có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế và xã hội. D1, D2, D3, D4 là bệnh sốt xuất huyết Dengue do 4 bệnh gây ra. Bốn loại này đều có ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do khả năng miễn dịch được hình thành sau khi mắc bệnh là đặc trưng cho từng loại bệnh, nên mọi người có thể bị nhiễm các loại sốt xuất huyết thứ hai hoặc thứ ba khác nhau.

3. Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

– những con muỗi có màu đen, đốm trắng trên thân và bàn chân thường được gọi là muỗi vằn.

– Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày và đốt nhiều nhất là lúc sáng sớm và sáng sớm

– Nó nằm ở góc tối / góc nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các vật dụng trong nhà.

– Trứng xuất hiện, đẻ trứng ở ao, vũng nước hoặc dụng cụ chứa nước sạch trong hoặc xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, giếng, hốc cây … các vật dụng hoặc chất thải có chứa nước như lọ hoa. , Bát nước, vỏ xe, gáo dừa… Vào mùa mưa khi nhiệt độ trung bình vượt quá 20 ° C, muỗi vằn sinh sôi nảy nở. – Tính đến ngày 23/7, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 115 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, với tổng số 8 ổ dịch. Căn bệnh này phổ biến ở 18 trong số 30 khu vực. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ mắc bệnh đã giảm gần một nửa. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng gia tăng trong những tuần gần đây. Hiện cả nước có gần 13.000 ca, giảm so với năm 2013.

4. Triệu chứng

Nhẹ:

– Sốt đột ngột lên 39-40 độ C và kéo dài từ 2-7 ngày, khó hạ sốt .—— Đau đầu dữ dội sau nhãn cầu.

– Có thể bị phát ban da, nổi mẩn đỏ trên da .—— Nghiêm trọng:

bao gồm các dấu hiệu trên và một hoặc nhiều triệu chứng sau:

– Tác dụng chảy máu: chảy máu da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, tiêm Vùng kín bầm tím, nôn / ói ra máu, phân đen (do chảy máu trong).

Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, vật vã, hoảng sợ, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

5. Làm gì nếu nghi ngờ bị sốt xuất huyết

– đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được khám và điều trị nhanh chóng. -6. Phòng ngừa n-Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng / bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. — Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi và diệt lăng quăng / bọ gậy bằng các biện pháp sau: — + Đậy kín các dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi sinh sản.

+ Cho cá hoặc metan vào dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum vại …) để diệt bọ gậy.

+ Vệ sinh dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (xoong, chảo, v.v.) hàng tuần.

+ Thu gom và tiêu hủy rác thải sinh hoạt và rác thải xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, giấy vụn, ống bơ, gáo dừa, vỏ xe cũ, lỗ tre, bẹ lá …, làm sạch môi trường, không quay lại Công dụng chứa nước.

+ Đổ muối hoặc dầu vào tủ / bát tủ, thay nước trong bình / chậu bông. Áo dài tay .

+ Ban ngày ngủ mùng .

+ + Dùng các loại kem chống côn trùng, côn trùng, côn trùng đốt, mùng điện … màn, màn .—— + Đối với bệnh sốt xuất huyết Những người muốn tránh bị muỗi đốt để tránh lây bệnh cho người khác.

– Phối hợp với các cơ quan chức năng, sở y tế ngăn chặn các vụ phun hóa chất.

Tiến sĩ Lexuan Bộ Y tế Bộ Y tế

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website