Phương án che nắng tránh khô hạn

Thành phố Cape Town có nguy cơ mất nước do hạn hán. Ảnh: Sun

— Các nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy thuộc Đại học Cape Town, Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia (NCAR) đã đề xuất một kế hoạch bảo vệ ánh nắng mặt trời. Để tránh hạn hán, Sun đưa tin vào ngày 25/11. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí “Environmental Research Letters.”

Nhóm các nhà khoa học hy vọng rằng kế hoạch này sẽ giảm đáng kể nguy cơ Cape Town bị khủng hoảng nước. Nỗi lo ngày 0 kéo dài trong nhiều năm, và ngày 0 là thời kỳ thiếu nước của thành phố. Cape Town là nơi gần nhất với hoạt động không ngày trong năm 2017, khi một đợt hạn hán nghiêm trọng khiến lượng nước trong các đập của thành phố chỉ còn dưới 13%.

Khủng hoảng khí hậu có khả năng còn tồi tệ hơn. Hạn hán có thể tăng gấp ba lần so với ngày 0, vào năm 2100. năm. Họ đề nghị phun các hạt khí lưu huỳnh đioxit (SO2) lên tầng cao khí quyển của Cape Town. Sulfur dioxide sẽ tạo thành một đám mây lớn bao phủ thành phố, phản chiếu ánh sáng mặt trời và làm tối không gian bên dưới.

Kế hoạch này có thể giảm nguy cơ hạn hán trong 0 ngày tới 90%. Nhóm nghiên cứu cho biết điều đó ở Cape Town vào năm 2100. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng không nên xem đây là một cách thay thế để giảm phát thải khí nhà kính.

Kế hoạch đã gây ra tranh cãi về tác động của khí hậu và địa chính trị. Trước đây, nhiều nhà khoa học đã chỉ trích ý tưởng phun khí vào khí quyển để giảm tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Họ tin rằng đây có thể là một sự can thiệp nguy hiểm vào hệ thống khí hậu.

Thu Thảo (Theo Sun)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website