Thủ phạm ung thư đầu cổ tái phát

Liệu có bị nhiễm HPV sau khi điều trị hay không

Ung thư đầu và cổ là những ung thư xảy ra ở mũi, lưỡi, má, họng, amidan, thanh quản, tuyến nước bọt và tuyến giáp. Nhiễm HPV có thể gây ung thư đầu cổ, đặc biệt là ung thư hầu họng. Tiên lượng của ung thư liên quan đến HPV tốt hơn ung thư không liên quan đến HPV, khoảng 20% ​​bệnh nhân sẽ tái phát và tử vong trong vòng 5 năm đầu điều trị.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng DNA HPV-16 vẫn tiếp tục tồn tại ở bệnh nhân. Hầu họng luôn là yếu tố khiến bệnh dễ tái phát. Sau khi điều trị, sự tồn tại của HPV có thể được xác định bằng cách phát hiện DNA của HPV trong nước súc miệng của bệnh nhân.

Sau khi điều trị, tỷ lệ nhiễm HPV giảm đáng kể, có thể cao tới 1%. Thời gian thông quan trung bình là 42 ngày. Việc nhiễm virus HPV tái phát sẽ làm tăng nguy cơ tái phát và giảm tỷ lệ sống. Sau khi điều trị ung thư xong, người bệnh nên giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, có đời sống tình dục lành mạnh để tránh tái nhiễm. Nếu virus HPV vẫn còn sau khi điều trị, các bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp điều trị khác.

HPV có thể gây ung thư đầu và cổ, đặc biệt là ung thư hầu họng. Ảnh: Europa Health-Hút thuốc sau khi điều trị-Hút thuốc là nguyên nhân chính gây ung thư đầu cổ. Sau khi điều trị, bệnh nhân thường được khuyên dừng hoàn toàn. Hút thuốc lá liên tục không chỉ làm tăng khả năng tái phát và giảm khả năng sống sót mà nó còn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư thứ hai ở một khu vực khác.

Khô miệng, sâu răng, tổn thương chất nhầy sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn hút thuốc sau khi xạ trị. Bệnh nhân vẫn tiếp tục hút thuốc. Nghiện thuốc lá, nghiện rượu sẽ rút ngắn thời gian sống của người bệnh nặng hơn.

Tình trạng dinh dưỡng

Nhiều bệnh nhân tuân theo kế hoạch điều trị giảm lượng glucose và protein thịt đỏ, đặc biệt là hạn chế sự trở lại của tế bào ung thư. Trên thực tế, những thí nghiệm này thiếu bằng chứng cơ bản và khoa học.

Một số lượng lớn các nghiên cứu trên thế giới đã xác nhận rằng suy dinh dưỡng có tiên lượng xấu trước, trong và sau khi điều trị. Khoảng 30% đến 50% bệnh nhân sẽ chết vì bệnh tái phát, bệnh tiến triển hoặc suy thoái nghiêm trọng không thể phục hồi. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong sau điều trị. Chế độ ăn uống không đủ chất cũng có thể gây ra bệnh thiếu máu, đặc trưng bởi hàm lượng hemoglobin cao. Nếu Hb dưới 12g / dl trước khi xạ trị, kết quả kiểm soát tại chỗ và tỷ lệ sống thêm sau xạ trị hoặc phẫu thuật sẽ kém.

BS Lâm Đức Hoàng, Trưởng khoa Xạ trị 3, Bệnh viện Ung Bướu TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website