Động cơ có thể kích thích vụ ám sát chuyên gia hạt nhân Iran

Ngày 28/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Israel là “lính đánh thuê” của Mỹ khi ám sát Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân chính ở Tehran. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước đó cáo buộc Israel đứng sau các vụ tấn công và kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU) lên án các hành động khủng bố. Đặt câu hỏi về kẻ đứng sau vụ ám sát Iran vào buổi chiều, sự chú ý của các nhà phân tích hiện chuyển sang Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nếu đó là điều mà một nhà hoạch định chính sách hy vọng đạt được. Các nhà phân tích cho rằng Tel Aviv vẫn là bên có nhiều khả năng tiến lên phía trước, xét về lịch sử các điệp viên Israel bị cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran. Vụ giết Fahzadi. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ không thực hiện một phi vụ tương tự sau gần 10 năm và đến giờ mới thực hiện vụ ám sát.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Bahrain Abdulatif Al Zayani trong một cuộc họp báo ở Jerusalem vào ngày 18 tháng 11 Tại buổi họp báo. Khả năng đầu tiên là Netanyahu có thể cố gắng kích động Iran áp dụng biện pháp đáp trả quân sự, cung cấp cho các quốc gia “cái cớ để tấn công chương trình hạt nhân của họ trong những tuần cuối cùng. Donald Trump: chống lại Iran. Một số ẩn danh Theo các nguồn tin, ông đang thúc giục Trump thực hiện một đòn quyết định đối với tham vọng hạt nhân của Tehran như một lời tạm biệt.

Trong tháng rưỡi tới, lập trường của Netanyahu đối với Iran sẽ là: ” Nếu họ trả lời, nó có thể là kinh khủng. “Bạn không muốn Tổng thống Trump làm điều đó trước khi rời nhiệm sở”, Yul Guzansky, cựu người đứng đầu các vấn đề Iran tại Hội đồng An ninh Quốc gia, nói. Một mục tiêu khác là Netanyahu M. Một nhà phân tích người Israel nói rằng vụ ám sát nhằm giải quyết một số vấn đề pháp lý và chính trị của ông ta. Kể từ khi đại dịch Covid-19 phá hủy nền kinh tế Israel, danh tiếng của Netanyahu đã sụp đổ. Ngoài ra, ông còn phải đối mặt với tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và không được triều đình tin tưởng. Việc nhắm vào “kẻ thù trước” của Israel có thể giúp ông Netanyahu nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân.

“Nói chung, Netanyahu thận trọng trong các hành động quân sự của mình. Này, ông ấy phải đối mặt với một loạt thách thức không chỉ về các mục tiêu chiến lược mà còn về mặt chính trị. Netanyahu cần có người cách mạng Phát triển để chứng minh rằng ông ấy là một nhà lãnh đạo không thể thay thế. Vị trí của Israel là: “Chuck Freilich, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia tại Israel, cho biết.

Theo Frerich, một số chuyên gia bảo mật thậm chí còn cho rằng Netanyahu sẵn sàng “phóng hỏa” để thúc đẩy việc sử dụng bom ngầm để hủy diệt nước Mỹ. Trước khi Biden lên nắm quyền vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, Iran đã có một nhà máy ly tâm hạt nhân. Ông Freilich cho biết: “Israel đã sẵn sàng tiến tới giải quyết vấn đề hạt nhân. Iran. Chúng tôi đã sống với mối lo ngại này trong 30 năm và giờ nên được đặt sang một bên”, ông Freilich nói thêm rằng chiến lược này nên được thực hiện từ 6 tháng trước. Giờ đây, nguy cơ này gây tổn hại đến quan hệ của Israel với tổng thống đắc cử và người từng ủng hộ lợi ích của Israel. Những người khác tin rằng động cơ của Netanyahu chỉ đơn giản là tiêu diệt Fakhrizadeh, mà thủ tướng coi là “bộ não hạt nhân” của Tehran. ”Và mô tả nó là“ cha đẻ ”của chương trình hạt nhân của Iran và đưa nó lên đầu danh sách mục tiêu. Lên kế hoạch vào thứ Hai. Vì vậy, khi đến thời điểm, Netanyahu có thể đối mặt với nguy cơ bị ra lệnh ám sát bất chấp giây phút bối rối, và hy vọng rằng Iran sẽ kiên quyết phản đối vì không cố tình đổ dầu vào tình thế. Đã lo lắng-Netanyahu không muốn chiến tranh với Iran. Anh ta cá rằng Iran sẽ thề trả thù, nhưng anh ta không dám hành động “, phóng viên cấp cao Yossi Melman nói. Nhận xét. – Nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh và Lãnh tụ tối cao Iran Aya vào tháng 2 năm 2019 Tại một cuộc gặp của Tula Ali Khamenei (Ayatollah Ali Khamenei). Ảnh: WANA .

Cho đến nay, các tính toán của Netanyahu dường như là đúng. Theo báo cáo, những người điều khiển diều hâu Iran thúc giục các nhà lãnh đạo Đưa ra phản hồi chắc chắnTờ Kayhan bảo thủ đã kêu gọi một cuộc tấn công vào thành phố cảng Haifa của Israel để chứng minh vai trò của mình trong vụ ám sát. Tuy nhiên, Tehran vẫn chưa có động thái nào.

Meir Javedanfar, giảng viên về các vấn đề Iran tại Trung tâm Điều phối Israel ở Iraq, Herzliya, cho biết do nước này phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt nên Tehran sẽ xử lý vấn đề này một cách thận trọng. Các biện pháp trừng phạt có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 lớn nhất ở Trung Đông, cũng như gia tăng bất ổn trong nước. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ có thể kiềm chế và chờ đợi tổng thống Mỹ tiếp theo. Cựu quan chức Israel Frerich cho biết: “Nếu Iran tiếp tục không có hành động gì trong vài ngày tới, có thể sẽ không có hành động nào được thực hiện cho đến khi Biden vào Nhà Trắng.” Trong vụ tấn công ngày 27/11, điều này Vụ việc còn đặt ra một thách thức thậm chí còn khó khăn hơn đối với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Biden. Ngay trước khi Fakhrizadeh qua đời, các quan chức Mỹ, Israel và Ả Rập Xê Út đã tham dự nhiều cuộc họp cấp cao công khai và bí mật. Mohammed bin Salman (Mohammed bin Salman) của Ả Rập Saudi và Thủ tướng Israel Netanyahu (Netanyahu) đã gặp nhau một tuần trước vì Trump sắp rời Nhà Trắng và Netanyahu có thể đang làm Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, các ý kiến ​​về vụ ám sát ngày 27 tháng 11 là khác nhau. Những người khác, “cựu quan chức Guzansky nói.

Điều này có nghĩa là các đồng minh của Mỹ đã tập hợp lại và sẵn sàng đối đầu với Iran. Họ coi Iran là mối đe dọa chính và hy vọng rằng Mỹ đánh giá cao quan điểm của họ. -” Dù có hay không, Thông điệp từ Israel vẫn là Israel sẽ có lập trường cứng rắn đối với Iran, thay vì áp dụng một phản ứng chung. “Fririch nói. Anh Ngọc (The Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website