Trẻ khiếm thính rất dễ phàn nàn

Vào những ngày cuối tuần, các trung tâm thính học, Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều gia đình có con trong độ tuổi đến trường xếp hàng dài để đi thi. Chị Hoa đưa một bé gái lớp 3 và một bé trai 5 tuổi đi bệnh viện.

“Em học lớp 3, do đọc kém nên môn tiếng Việt của em còn kém, chính tả kém” – Cô Hoa nói. “Em không thích giơ tay nói chuyện trong lớp và chơi một mình, không thích các bạn cùng lớp. Cùng nhau vui vẻ. Cô giáo đề nghị gia đình đưa con đi thi. ”Sau khi làm bài kiểm tra nghe và kiểm tra kỹ năng phát âm, ngôn ngữ của con, chị Hoa bàng hoàng khi phát hiện vốn từ vựng của con kém tuổi. Và khả năng hội thoại của cô ấy không phải là 80%. Chị Hoa nhiều lần muốn con mình đi khám vì moyin nhưng gia đình phản đối, cho rằng nếu lớn lên sẽ mất moyin – “Không ngờ con mình lại bị dính moyin. Người mẹ nói:” Vì nghe kém. “Bác sĩ Lai Zhouha, Giám đốc Trung tâm bệnh lý thính giác và ngôn ngữ nói, cô Hà chỉ là một trong số rất nhiều phụ huynh đến đây khám đột ngột. Theo thống kê của trung tâm, cứ 10 trẻ có vấn đề về môi đến khám vì khiếm thính. Mặt khác, tình trạng nghe kém của trẻ nói ngọng thường ở mức độ nhẹ, đến mức độ trung bình, ở mức độ này, trẻ có thể thể hiện giọng tốt ngay cả khi thở ra, vang hoặc nói, thậm chí không thể nói rõ ràng. Do đó, cha mẹ thường không nghĩ con bị khiếm thính “, bác sĩ Hà nói. – Chúng tôi đưa con tôi và chị Hoa đi khám cùng, trong khi chị Giang ở Nguyễn, Thái Lan nói rằng con mình bình tĩnh. . Cô ấy nói rằng không ai nghe thấy cô ấy đang nói gì vì giọng nói liên tục đập.

“Nhà mình chữa cho bé đủ kiểu như ăn trộm ngoài chợ rồi đưa đi khám rồi lè lưỡi. He.” Khi bác sĩ thông báo cháu bị điếc vừa 2 tai. Cô ấy đã bị sốc khi cô ấy rít lên. Con bạn cần phải đeo máy trợ thính, sau đó mới tập nói và sửa ngọng.

Cháu L được kiểm tra thính lực tại trung tâm âm ngữ trị liệu. Ảnh: Khánh Chi. – – Bác sĩ Hà cho biết tật nói ngọng của trẻ em và cả người lớn. Trong y học, Lisp được biết đến như một chứng bệnh vì nhiều nguyên nhân, có thể do cấu trúc bất thường của vòm môi hoặc do bại não. thậm chí có thể do chậm tiếp thu ngôn ngữ khiến hệ thống âm vị trên não chậm phát triển khiến hệ thống lời nói của trẻ chưa hoàn thiện.

“Lý do của chúng rất dễ xác định. Tuy nhiên, có một nguyên nhân mà các bậc cha mẹ và ngay cả những người có chuyên môn thường quên mất đó là nghe mặt trái”, TS Hà nhấn mạnh.

Bác sĩ Har, trong hầu hết các trường hợp, cha mẹ rất khó phát hiện ra trẻ bị khiếm thính. Nếu trẻ chỉ bị khiếm thính một loại (nghe ở một tai và khiếm thính ở tai còn lại) thì trẻ bị điếc; khiếm thính hai tai từ nhẹ đến trung bình nặng; mất thính lực tiến triển; mất thính lực tần số cao hoặc tần số thấp Khiếm thính … – Trẻ có bất kỳ vấn đề nào ở trên, tùy thuộc vào độ tuổi và sự đa dạng về vốn từ vựng, sẽ ảnh hưởng đến việc cải thiện phát âm của trẻ. Thông thường, cha mẹ sẽ chỉ thấy con mình nói bậy và nghĩ rằng nó sẽ kết thúc. Vì vậy, nhiều gia đình đưa con đi thi khi con học tiểu học, thậm chí đại học.

“Trong trường hợp này, giải pháp của trẻ là mang theo thiết bị. Bác sĩ Hà nói:” Máy trợ thính (máy trợ thính, FM …) và xây dựng một kế hoạch trị liệu ngôn ngữ phù hợp với từng đối tượng cụ thể sẽ khiến trẻ không còn cảm thấy nhàm chán. .

Từ sáng sớm, Linh 8 tuổi đến từ Hedong hiện đang tham gia trị liệu ngôn ngữ tại Trung tâm trị liệu ngôn ngữ của Bệnh viện Nhi Trung ương. Bé đã là bệnh nhi quen thuộc của trung tâm hơn một năm nay. Linh được chẩn đoán chậm phát triển trí tuệ, học lực kém. Tôi được chẩn đoán là bị mất thính giác. Mẹ của Lin giải thích: “Con bé được đeo máy trợ thính và sau một năm điều trị ngôn ngữ, con bé đã ngừng nói và có thể đọc, viết như bao đứa trẻ khác.” Bác sĩ Hà cho biết nói ngọng là một khiếm khuyết và sẽ không ảnh hưởng đến chúng. Cuộc sống, nhưng đó là trở ngại lớn cho sự phát triển và hòa nhập cộng đồng của trẻ em. Lòng tự trọng của trẻ em dẫn đến giao tiếp kém và thậm chí là trẻ em thất vọng vì nói ngọng. Ngoài ra, nói ngọng có thể ảnh hưởng đến việc đọc sai chữ viết, gây khó khăn cho việc học tiếng Việt và ngoại ngữ. Con số này không nhỏ hơn “, bBác sĩ Hà cho biết.

Bác sĩ cảnh báo, phụ huynh khi thấy con nói nhiều từ xấu, phát âm không rõ ràng, không thống nhất thì nên đi kiểm tra thính lực và hỏi ý kiến ​​các chuyên gia có chuyên môn. Ví dụ: nghiến răng, bệnh tâm thần và phục hồi chức năng, đừng quên đánh giá cách phát âm của trẻ để hiểu nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của trẻ.

“Điều quan trọng ở đây là phải biết nguyên nhân gốc rễ và cách điều trị nói ngọng. Bác sĩ Hà chỉ ra rằng điều này rất đơn giản đối với trẻ em.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website