Cẩn thận với chứng phình động mạch não

Ngày 11/11, cụ bà 72 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do buồn ngủ và đau đầu dữ dội. Bác sĩ chẩn đoán rằng túi phình của cô bị vỡ gây chảy máu trong não. Sau khi điều trị, cháu không còn nguy kịch nhưng cơn đau đầu vẫn kéo dài rất lâu, phải phục hồi sức khỏe hàng tháng do di chứng xuất huyết não.

Theo bác sĩ điều trị, chứng phình động mạch não bị vỡ là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Bệnh có dấu hiệu cảnh báo nhưng đôi khi bị bỏ qua. Ví dụ, mí mắt của bệnh nhân bị sụp trong vài tháng và đến bác sĩ nhãn khoa để được dùng thuốc mà không thấy thuyên giảm, nhưng không xem xét nguyên nhân do phình động mạch não. – Bác sĩ Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam cho biết, bệnh phình động mạch não rất phổ biến ở phụ nữ 40-60 tuổi và hiếm gặp ở trẻ em.

Hầu hết chứng phình động mạch não không cần bất cứ thứ gì. Chỉ điều trị các túi sưng nhỏ khi chỗ sưng to lên hoặc các cơ quan xung quanh bị áp lực.

Khi u nang to ra mà không bị vỡ hoặc bị bóp, các triệu chứng bao gồm nhức đầu, sụp mí mắt, mờ mắt hoặc mù. Bệnh nguy hiểm nhất khi vỡ ra có thể khiến máu chảy lên não, đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, tê liệt, hôn mê và hôn mê.

Theo bác sĩ, “Nguyên nhân của chứng phình động mạch là não không rõ nguyên nhân. Khi bệnh nhân bị chấn thương, nhiễm trùng, cao huyết áp, hút thuốc lá hoặc mắc bệnh thận sẽ tăng nguy cơ bị phình. Một số ít trường hợp phình mạch não là do di truyền. Tình dục Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Cường, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có nhiều phương pháp chẩn đoán giúp phát hiện các bất thường mạch máu não chỉ với các bước đơn giản khi phát hiện và thực hiện Trong quá trình can thiệp và điều trị sớm, khả năng hồi phục và không chịu di chứng thần kinh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website