Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền, chuyên khoa sản Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, ung thư cổ tử cung đứng thứ 3 trong số các bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Cổ tử cung là một bộ phận của tử cung, âm đạo nối với tử cung và được bao phủ bởi một lớp mô mỏng gồm nhiều tế bào. Ung thư cổ tử cung là do sự phát triển bất thường và mất kiểm soát của các tế bào cổ tử cung. Các tế bào phát triển nhanh chóng và hình thành các khối u ở cổ tử cung.

Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung là do nhiễm vi rút papillomavirus (HPV). Có nhiều loại HPV, chủ yếu là loại 16 và 18. Vi rút HPV có thể lây từ người này sang người khác khi tiếp xúc qua da và quan hệ tình dục bao gồm cả âm đạo. , Quan hệ tình dục qua đường hậu môn, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc quan hệ tình dục bằng tay. Bệnh cũng thường gặp ở những người có nhiều bạn tình, có hành vi quan hệ tình dục sớm (dưới 18 tuổi), sinh đẻ nhiều lần, gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư, những người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục …

Ung thư cổ tử cung thường phát triển rất lâu. Nó trở nên nhàm chán trong một khoảng thời gian (khoảng vài năm). Trong thời gian này, do sự thay đổi của môi trường âm đạo hoặc do nhiễm virus HPV, các tế bào cổ tử cung sẽ thay đổi bất thường. Sự biến dạng của các tế bào này trước khi khởi phát ung thư được gọi là chứng loạn sản cổ tử cung hoặc viêm nhiễm. – Bác sĩ Hiền cho biết, ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư chỉ hình thành trên bề mặt, chưa sâu trong các mô, hầu như không có triệu chứng nên chị em không thể nhận ra mình mắc bệnh nếu không đi khám.

Ở giai đoạn muộn, một trong những dấu hiệu thường thấy là chảy máu âm đạo bất thường, đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường. Chảy máu âm đạo vào những ngày ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Mức độ chảy máu âm đạo có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ.

Các dấu hiệu khác bao gồm tiết dịch âm đạo bất thường, chứa một lượng lớn huyết trắng, thay đổi về tính chất, mùi và màu sắc. Với sự thay đổi màu sắc. Người bệnh bị đau vùng chậu và lưng. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, các cơn đau sẽ tiếp tục lan xuống chân và gây sưng phù chân. Có trường hợp hắt hơi, gắng sức, tiểu ra máu, đau dữ dội khi đi tiểu, cơ thể rỉ nước tiểu … chậm kinh, chu kỳ kéo dài, máu kinh có màu đen sẫm, đau khi giao hợp …– – Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tăng khả năng chuyển tế bào bình thường sang tế bào bất thường hoặc tế bào ung thư, chẳng hạn như quan hệ tình dục với nhiều người, mang thai sớm hoặc đa thai, hút thuốc lá, suy giảm miễn dịch … – mô phỏng ung thư Cổ tử cung. Ảnh: Yeniloji

BS Hiền cho biết, ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy giảm khả năng sinh con của những bà mẹ. , Và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và đời sống tình dục.

Trên thực tế, dù không có biểu hiện rõ ràng nhưng vẫn có nhiều trường hợp bệnh tiềm ẩn khiến người bệnh chủ quan. Khi các triệu chứng xuất hiện hoặc phát hiện bất ngờ thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, dẫn đến biến chứng và hiệu quả điều trị kém.

Tiến sĩ Sean gợi ý rằng khám sức khỏe định kỳ hàng năm là cách tốt nhất để ngăn ngừa và phát hiện sớm.

Xét nghiệm Pap smear hoặc Thin Prep nên được thực hiện 3 năm một lần từ 21 đến 24 tuổi. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người ở độ tuổi trung niên (25 đến 65 tuổi) nên xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV cùng lúc 5 năm một lần. Trong 10 năm qua, những người không có bất thường tế bào cổ tử cung trên 65 tuổi và những người có xét nghiệm Pap và HPV âm tính có thể ngừng tầm soát ung thư. Ngoài thời gian trên, nếu thấy biểu hiện bất thường thì phải đến bệnh viện để tầm soát ngay.

Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website