Thủ phạm gây ung thư bộ phận sinh dục

HPV được coi là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung và được phát hiện trong 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung. Nhiễm HPV sinh dục cực kỳ phổ biến, nhưng chỉ một phần nhỏ của nó trở thành ung thư. Người ta ước tính rằng ở tuổi 50, 75% đến 80% người trưởng thành có quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV sinh dục. Ngoài ung thư cổ tử cung, nhiễm HPV cũng có thể gây ra các bệnh khác của đường sinh dục, bao gồm mụn cóc và âm hộ, ung thư âm đạo, hậu môn và dương vật. — HPV lây lan qua tiếp xúc da. , Bao gồm âm đạo, quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc bất kỳ kết nối nào khác liên quan đến vùng sinh dục. Bao cao su không thể ngăn ngừa hoàn toàn việc lây nhiễm vi rút HPV vì chúng không thể che phủ toàn bộ da bộ phận sinh dục. Nguy cơ lây nhiễm HPV của bạn tăng lên theo số lượng bạn tình và số lượng bạn tình. Hầu hết những người nhiễm HPV không có triệu chứng-HPV. Ảnh: std-gov

Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV chỉ là tạm thời. 80% phụ nữ đã ít nhất một lần nhiễm HPV. Chỉ riêng vi rút này không đủ để gây ung thư cổ tử cung. Hầu hết những người bị nhiễm HPV sẽ tự khỏi, khoảng 10 – 20% vẫn còn tồn tại HPV. Đối với nhiễm HPV liên tục, từ nhiễm trùng nguyên phát đến chuyển sản cổ tử cung nặng, thường mất trung bình 15 năm để phát triển thành ung thư xâm lấn, và chỉ một số người phát triển nhanh hơn. Vì vậy, xét nghiệm định kỳ là rất quan trọng để phát hiện sớm các bất thường ở cổ tử cung trước khi ung thư phát triển.

Hiện nay, đã có vắc xin để chủng ngừa loại vi rút nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung. tử cung. Cung cấp, khuyến khích cho phụ nữ từ 9-26 tuổi. Trước khi chủng ngừa HPV, không cần khám phụ khoa hoặc kiểm tra ung thư cổ tử cung. Tiêm phòng HPV cho phụ nữ cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở bạn tình nam và giảm nguy cơ ung thư hậu môn ở cả nam và nữ.

Nhiều người cho rằng tiêm vắc xin ngừa HPV thì không phải lo ung thư cổ tử cung, thoải mái quan hệ tình dục không cần tầm soát. Vắc xin thực sự có thể ngăn ngừa nhiễm trùng HPV, không phải ung thư cổ tử cung. Tiêm phòng không có nghĩa là có thể bỏ qua tầm soát ung thư cổ tử cung trong tương lai. Các loại HPV nguy cơ cao, chưa được chủng ngừa khác cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Nên bắt đầu khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung từ năm 21 tuổi.

Vắc xin HPV không thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, chẳng hạn như HIV, herpes, chlamydia, bệnh lậu. Điều quan trọng là phải quan hệ tình dục an toàn để giảm thiểu rủi ro.

BS Nguyễn Văn Tiến, Chuyên khoa Phụ sản, Bệnh viện Ung bướu TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website