4 xét nghiệm xác định chất gây dị ứng

Bác sĩ Phạm Lê Duy-Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1 (TP.HCM) cho biết, số người mắc các bệnh dị ứng (như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa (chàm), dị ứng thức ăn, thuốc) hiện đang gia tăng. Ngoài ra, số người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì cũng tăng lên đáng kể. Bệnh tật xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị lỗi, vì vậy chúng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau.

Các bệnh dị ứng – miễn dịch nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chẳng hạn như kém tập trung, giảm năng suất, học tập, chất lượng giấc ngủ và thậm chí trầm cảm. Ngoài ra, cơ địa dị ứng có thể có những biến chứng không hồi phục như tắc nghẽn đường thở, nhiễm sắc tố, dày sừng, bong da, cứng khớp, dính khớp có thể dẫn đến tàn phế. .

Đối với dị ứng thức ăn, nếu thuốc để tìm nguyên nhân không được chẩn đoán, có thể dẫn đến phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Dưới đây là một số xét nghiệm có thể giúp bạn xác định bệnh.

Thử nghiệm chích sẽ đưa các phản ứng dị ứng đáng ngờ vào lớp biểu bì để xác định phản ứng quá mẫn dị ứng.

Chọc hút

Đưa các phản ứng dị ứng nghi ngờ vào lớp biểu bì thử nghiệm của da để xác định phản ứng quá mẫn tức thì với dị nguyên, giúp bác sĩ chẩn đoán dị nguyên liên quan đến các bệnh sau: hen suyễn, viêm mũi dị ứng, đặc biệt Viêm da dị ứng (chàm), dị ứng thức ăn, thuốc. Điều quan trọng cần lưu ý là trước khi tiến hành xét nghiệm chích, người bệnh nên ngừng dùng thuốc kháng histamine ít nhất 5 ngày trước khi phẫu thuật. -Kiểm tra căng thẳng da-Kiểm tra căng thẳng cho các dị ứng trên lớp biểu bì trong ít nhất 48 giờ để xác định quá mẫn cảm chậm với chất gây dị ứng này. Xét nghiệm này thường được sử dụng để xác định nguyên nhân của viêm da tiếp xúc do phản ứng quá mẫn chậm gây ra bởi hóa chất, kim loại hoặc thuốc. . Mục đích là gợi ý nguyên nhân của bệnh mề đay vô căn, kéo dài trên 6 tuần mà khám định kỳ không tìm ra nguyên nhân. Trước khi xét nghiệm ASST, bệnh nhân cũng nên ngừng dùng thuốc kháng histamine ít nhất 5 ngày.

Các xét nghiệm châm cứu, áp da, tự huyết thanh và kích thích thuốc có thể giúp bệnh nhân tìm ra nguyên nhân gây dị ứng.

Thử nghiệm Thuốc – Một thử nghiệm cung cấp liều lượng được kiểm soát (từ thấp đến cao) cho bệnh nhân bằng cách sử dụng thuốc tự nhiên. Phương pháp này có thể loại trừ các trường hợp dị ứng thuốc không rõ ràng, từ đó xác định độ an toàn của thuốc mà một số bệnh nhân lo ngại, loại trừ phản ứng chéo giữa các thuốc cùng nhóm, xác định tình trạng dị ứng thuốc khi các phương pháp khác âm tính hoặc âm tính. Vượt qua bài kiểm tra kiểm soát thuốc (từ thấp đến cao) để cho bệnh nhân làm bài kiểm tra thử thuốc. Không dễ để chẩn đoán nguyên nhân gây dị ứng. Khi tiến hành thăm khám dị ứng, bệnh nhân nên mang theo bất kỳ loại thuốc, thực phẩm hoặc các chất nghi ngờ gây dị ứng để hỗ trợ quá trình chẩn đoán.

Bệnh viện Đại học Quận Dương Quang Trung, Phường 12 Quận 12, Bệnh viện Đại học Y Dược Lâm sàng 1 Bác sĩ 10, TP.HCM luôn dành thời gian tìm hiểu và tư vấn cho bệnh nhân, lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp từ đó theo dõi sát sao giúp hiệu quả sự đối xử.

Ngọc Thi

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website