Nhiễm trùng sau mổ lấy thai

Bác sĩ Đỗ Tiến Dũng, Khoa Phụ sản – Bộ Bưu chính Viễn thông Hà Nội cho biết, điều kiện cụ thể của người sinh mổ cũng giống như đối tượng là mẹ có khối u ở tử cung, buồng trứng hoặc trước khi sinh. Sụp mi, ngôi ngược, bất thường xương chậu, tử cung đã bị cắt … Sau đẻ, sản phụ tiếp tục nằm viện 3 đến 4 ngày để theo dõi, chăm sóc tránh nguy cơ tai biến, di chứng. Theo các bác sĩ, nhiễm trùng vết mổ là trường hợp tai biến sản khoa thường gặp nhất. Bác sĩ Đông cho biết: “Dù có cải tiến và hoàn thiện phương án điều trị sau mổ nhưng không bác sĩ sản khoa nào dám chứng minh là không có 100% lây nhiễm.” “Còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố không kiểm soát được như cơ địa dị ứng”. Thông thường vi khuẩn gây nhiễm trùng vết thương là Streptococcus, Staphylococcus, Bacillus, vi khuẩn kỵ khí… Chúng thường tồn tại ở môi trường xung quanh, khi gặp điều kiện tốt sẽ xâm nhập vào cơ thể người qua vết thương hở và gây nhiễm trùng. Mức độ viêm nhiễm phụ thuộc vào sức khỏe thai phụ, độc tính của vi khuẩn mà thời gian phát hiện và điều trị sớm hay muộn.

Khi bị lây nhiễm qua vết mổ, sản phụ thường sốt cao 38-39 ° C, vết mổ chảy nhiều nước, vùng bụng dưới đau hoặc tức, nhất là xung quanh vết mổ, tức ngực …- Dũng (phải) và cộng sự Tiến bộ đã được thực hiện. Sinh mổ tại bệnh viện bưu điện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp Thông thường, trong những ngày đầu sau sinh mổ, sản phụ sẽ được y tá chăm sóc và thay băng hàng ngày. Trong quá trình này, bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc co tử cung và thuốc giảm đau cho mẹ.

“Nếu xử lý vết mổ đúng cách, mẹ có thể khỏi chỉ trong 1-2 ngày. Giảm đau có thể tránh nhiễm trùng vết mổ. Và các biến chứng nguy hiểm khác”, bác sĩ Đồng nói.

Sang tuần thứ 2 sẽ kiểm tra lại vết mổ và tiến hành cắt dây. Sau đó, sản phụ tiến hành phẫu thuật vết mổ tại nhà một mình. Cách chăm sóc vết mổ là tắm sạch sau đó lau khô nước xung quanh vết mổ. Để vết mổ không vào chậu nước, em dùng Betadin hoặc dung dịch Povidin 10% ngâm bề mặt vết mổ để sát trùng giúp vết thương nhanh lành, tránh nhiễm trùng.

Vết thương không nên băng kín vết thương, hãy mở ra và thông gió, chúng sẽ nhanh lành hơn. Tránh ăn rau muống, trứng, đồ nếp vì có thể gây sẹo lồi. Sau khi vết thương lành hẳn mới dùng kem điều trị.

Tránh làm việc nặng nhọc. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân cho đến khi vết thương lành lại. Tắm không chỉ làm sạch cơ thể mà còn giúp mẹ bầu thư giãn, tránh căng thẳng sau sinh. Khi tắm không sờ hay chà xát vết mổ, lau khô người, dùng bông lau khô vùng xung quanh vết mổ. Không bôi bất kỳ loại kem nào cho đến khi vết thương lành hẳn.

Theo bác sĩ, thời điểm lý tưởng để mang thai trở lại sau khi mổ lấy thai là 18 đến 23 tháng trước khi sẹo tử cung có thể chữa khỏi. Ăn mặc gọn gàng. Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi có thể thụ thai sớm hơn, nhưng hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi có ý định sinh con.

Phẫu thuật đối với phụ nữ mang thai lần 3 sau sinh hai là nhóm nguy cơ cao, cần theo dõi kỹ để hạn chế những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Thực tế, mỗi phụ nữ có tình trạng sức khỏe khác nhau. Thời gian hồi phục sau mổ lấy thai cũng khác nhau. Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy giảm đau sau vài ngày đi bộ, và sẽ hồi phục hoàn toàn sau sáu tuần sau khi nghỉ ngơi hợp lý.

Nếu vết thương căng, nhiễm trùng hoặc bất thường, phụ nữ cần. Các bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra và điều trị.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website