Cách tuyệt vời để bí ngô

Theo Tiến sĩ Võ Văn Chi, tác giả Từ điển Cây thuốc Việt Nam, bí đỏ còn gọi là bí đao hay bí xanh, tên khoa học là Benincasa hispida (ngón cái). Cây được công nhận là thuộc họ Bầu bí. Lá hình tim hoặc hình thận, đường kính 10 đến 25 cm, chia 5 lá hình chân vịt. Tua lại thường được chia thành 2-5 nhánh. Hoa đực mọc đơn độc trên thân, dài 5 – 15 cm. Các lá đài hình ngọn giáo, cánh hoa bay. Phần gốc của nhị có các nhị hoa mở rộng. Tuyến nhụy. Hoa cái đơn độc trên thân dài 2-4 cm, hình trứng hoặc hình trụ, có lông rậm và nhị dẹp. Quả hình thuôn dài, dài 25-40 cm, dày 10-15 cm, lúc non có lông, khi già có dạng sáp, nặng 3-5 kg, màu xanh mốc, chứa nhiều hạt dẹt.

Cây này chủ yếu mọc ở nơi có khí hậu mát mẻ. Nó nở hoa từ tháng sáu đến tháng bảy, và nở hoa từ tháng bảy đến tháng mười. Zucchini có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng rộng rãi ở hầu hết các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Á và phía đông châu Đại Dương. Ở nhiều vùng nước ta, cây được trồng để lấy quả, chất này được gọi là xuyên qua da. Hạt cũng được dùng làm thuốc. Để làm thuốc, người ta thường đợi quả già rồi mới lấy cùi, vỏ và hạt.

Bí đỏ có vị ngọt, tính mát, không độc, quả tươi có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, tiêu viêm, thanh nhiệt. Ngoài giun, hạt còn giúp kháng sinh giải độc từ đó có tác dụng giảm nhiệt, hóa nhiệt. Các nghiên cứu dược lý cho thấy bí đỏ có chứa β-sitosterol, β-sitosterol acetate, lupinol và lupin acetate, 0,4% protein, 0,1% chất béo, 3,2% carbohydrate, 0,3% chất vô cơ và vitamin B. — Bí đỏ được dùng để chữa nhiều bệnh như: Thận thủy, thủy thũng, tiểu ít, tiểu đường, bạch biến, trẻ em sốt mùa hè, viêm thận cấp, phù toàn thân, ngộ độc cua, cá. Hạt có tác dụng chữa ho, giải độc, chữa rắn cắn. Đặc biệt, hạt bí ngô có thể dùng để chữa bệnh tổ đỉa từ lâu đời.

Lương y Võ Văn Chi giới thiệu một số công dụng chữa bệnh tốt của bí đỏ như sau:

– Phù (phù toàn thân và mặt): Dùng bí và hành nấu canh với cá chép; hoặc uống 40 gam bí mỗi ngày, Đặc biệt đậu đỏ 40 gam .

– Đái tháo đường, tiểu ít, tiểu ra mủ: sắc cao vỏ bí nấu nước uống .—— Đái tháo đường: Vỏ bí ngô 20 gam, dưa hấu 20 gam. da, phấn hoa (xuyên qua lớp nền) 20 Gam. Mọi người đun với một lít nước sôi trong 10 phút, sau đó uống trong ấm cả ngày. Hoặc cả vỏ và hạt với 100g bí tươi, 50g rễ và 50g lá sen sắc uống.

– Đái tháo đường, tiêu khát: Dùng 300 gam bí đỏ kho vào mùa hè thu, phơi nắng hoặc sấy bằng than củi rồi giã nhỏ. Mỗi lần dùng một chai thủy tinh 1/10 để uống vẫn không hết lạnh, không nóng .—— Bạch đới: Dùng 250g hạt bí lâu ngày lấy ra sao, giã nhỏ, dùng 15g. trộn với bún mỗi lần 2 viên Mỗi ngày trong 5-7 ngày liền.

Tran Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website