Viêm gan B và C âm thầm phát triển thành ung thư gan

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu trên thế giới, với hơn 782.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm. Cơ quan đăng ký ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) đã ghi nhận khoảng 841.000 ca ung thư gan mới trên toàn thế giới và 781.000 ca tử vong vì căn bệnh này vào năm 2018. Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư gan tăng mạnh trong 20 năm qua, vượt qua cả ung thư phổi, trở thành căn bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất. Tỷ lệ tử vong bằng số người mắc bệnh.

Giáo sư Nguyễn Zhenxiong, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 20 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B và C. Giáo sư Hồng cho biết: “Khoảng 80% bệnh nhân ung thư gan phát triển từ vi rút viêm gan B, và khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan do vi rút viêm gan C.” “Đây là nguyên nhân chính gây ung thư gan ở Việt Nam.” và Tiến sĩ Ung bướu Fan Wentai, phó giám đốc trung tâm, chỉ ra rằng tầm soát ung thư gan nên tập trung vào những người có nguy cơ. Những người bị viêm gan B, viêm gan C mãn tính, xơ gan do viêm gan hoặc uống nhiều rượu bia. -Đặc biệt ở các nhóm nguy cơ cao phải kiểm tra thường xuyên 3-6 lần / tháng, bao gồm khám sức khỏe, siêu âm gan, chỉ điểm khối u (AFP, AFP L3, PIVKAII) và các kiểm tra khác. Nếu bạn bị viêm gan, bạn phải được điều trị cẩn thận để ngăn chặn sự phát triển của ung thư gan.

Nếu khối u bất thường, cần phải kiểm tra đặc biệt, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ, và chụp ảnh không điển hình khi sinh thiết của tổn thương không đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán chính xác.

Những người có nguy cơ cũng cần đi khám sức khỏe định kỳ, hoặc đi khám khi có dấu hiệu bất thường và đến cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra, xét nghiệm khi cần thiết. Nếu xét nghiệm HbSAg âm tính thì đó là vắc xin viêm gan B. Theo các bác sĩ, những người bình thường sẽ được tiêm vắc xin viêm gan B, loại vắc xin này có chứa kháng thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus viêm gan B, từ đó ngăn ngừa viêm gan B mãn tính và giảm nguy cơ ung thư gan.

Không uống rượu hoặc hút thuốc. Không ăn thức ăn bị mốc. Chế độ dinh dưỡng tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm và duy trì lối sống lành mạnh, tâm lý thoải mái, lạc quan và thường xuyên tập thể dục. Trong gia đình, bệnh nhân viêm gan B nên kiểm tra phần còn lại, đồng thời được theo dõi và tiêm phòng.

Mọi người nên được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, hoặc khi có dấu hiệu bất thường nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và kiểm tra. kiểm tra. cần thiết. Ảnh: Bác sĩ cung cấp-Theo bác sĩ Thái Lan, bệnh ung thư gan tiến triển chậm và ban đầu không có triệu chứng gì. Về sau, các triệu chứng có vẻ yếu đi và dễ nhầm lẫn như chán ăn, khó tiêu, mệt mỏi, nặng nề dưới xương sườn phải. Bệnh nhân thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, các triệu chứng của bệnh bao gồm chướng bụng, chán ăn, mệt mỏi, vàng da … Hiện nay, khoảng 90% bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn. Các biện pháp can thiệp và điều trị còn rất hạn chế. Đây là lý do tại sao bệnh nhân bị ung thư gan dễ tử vong.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, mức độ tiến triển, tình trạng sức khỏe và khả năng dung nạp của cơ thể. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ là tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và thực hiện các chăm sóc tốt về thể chất và tinh thần.

Ngoài phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, dùng thuốc nhắm trúng đích, phương pháp bắt mạch thắt nút có sẵn, đốt sóng cao tần, tiêm cồn tuyệt đối qua da, ghép gan … Lựa chọn điều trị theo cơ địa , kích thước và giai đoạn của phương pháp bệnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website