Són tiểu – chứng rối loạn lo âu thầm kín khiến phụ nữ mất tự tin

Són tiểu có thể xảy ra ở nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Tỷ lệ người mắc bệnh tăng dần theo tuổi, số con và cân nặng của trẻ khi sinh. Theo thống kê, có khoảng 20% ​​phụ nữ trên 35 tuổi mắc chứng tiểu không tự chủ. Trong đó, 80% là do lao động nặng nhọc dẫn đến nhiều rắc rối trong cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Hầu hết phụ nữ không muốn chia sẻ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Kim Lộc của Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang giải thích, tiểu không tự chủ là kết quả của sự mất cân bằng giữa lực hút nước tiểu từ niệu đạo và lực co bóp để thoát ra ngoài. Nước tiểu từ bàng quang. Đây là sự rò rỉ nước tiểu không tự chủ trong các hoạt động gắng sức (như ho, hắt hơi, cười, đi lại, tập thể dục, nâng vật nặng, thay đổi tư thế ngồi hoặc nằm). Són tiểu có thể xảy ra ở cả phụ nữ trẻ và phụ nữ già, và nó tăng dần theo độ tuổi, với tỷ lệ ước tính là 22%.

Có hai lý do chính khiến cổ tử cung, bàng quang và đường tiết niệu: âm đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang) không đóng lại khi hoạt động gắng sức. Đầu tiên là khả năng nâng đỡ của niệu đạo kém, đó là sự suy yếu của các cơ và mô liên kết xung quanh. Thứ hai là tổn thương cơ thắt niệu đạo.

Sàn chậu, mô liên kết và yếu cơ có thể do mang thai và sinh nở, nghỉ ngơi sau sinh kém và bệnh nhân cao tuổi, mãn kinh hoặc thiếu estrogen. Nguy cơ này cũng được quan sát thấy ở những người béo phì, làm việc dưới áp lực, tập thể dục quá sức, mang vác vật nặng hoặc bị các tình trạng căng thẳng mãn tính (như táo bón). -Bác sĩ Lộc khuyến cáo, những phụ nữ mắc phải bệnh Lệ trên phải khám: Bác sĩ phải khắc phục, không nên vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Việc điều trị sẽ được chỉ định tùy theo tình trạng của bệnh nhân. TOT là một trong những phương pháp thông dụng nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất để điều trị chứng tiểu không tự chủ. Bằng cách chọc thủng một lỗ nhỏ trên thành trước của âm đạo bệnh nhân, bác sĩ quấn một băng tổng hợp (băng Prolene) vào mặt sau của niệu đạo để tạo thành một đệm hỗ trợ chắc chắn để giảm đau các cơ. Khi vận động, sự gia tăng áp lực ổ bụng buộc niệu đạo phải tăng áp về phía khu vực này, làm tắc khoang niệu đạo để tránh tình trạng đại tiện không tự chủ.

Theo bác sĩ, miếng băng trên được cấu tạo từ sợi philamamang đơn tổng hợp và sợi polypropylene. Chất liệu này rất phổ biến trong phẫu thuật, có độ bền cao, khả năng chịu đựng tốt trong cơ thể nên sẽ không gây ra phản ứng.

Ưu điểm của phương pháp TOT là thao tác nhẹ nhàng, không cắt rạch cơ bụng và tầng sinh môn, không để lại sẹo, sang chấn ít, ít đau. Thời gian thực hiện khoảng 45 phút, ít biến chứng nhưng mang lại hiệu quả ngay sau khi mổ. Bệnh nhân hắt hơi như cũ và hết ho. Sau khi ra viện, bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc bình thường, nhưng tránh các hoạt động thể lực gắng sức như mang vác, tham gia thể dục thể thao trong 2 tuần và tránh sinh hoạt tình dục trong một tháng. Tình trạng són tiểu nặng cũng có thể chữa khỏi bằng phương pháp này.

TrầnNgoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website