Không có bằng chứng nào khác để buộc tội Milosevic

Ông Milosevic có mặt tại tòa.

Đây là vụ án “tội ác chiến tranh” lớn nhất ở Châu Âu kể từ phiên tòa Nuremberg (phiên tòa hình sự trong Thế chiến thứ hai). Milosevic bị buộc tội về cái chết của 900 người Kosova người Albania và bị trục xuất 800.000 người vào năm 1999.

Đầu tuần này, công tố viên của Tòa án Công lý Quốc tế đã bay đến Belgrade để tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin. Tuy nhiên, dù đã phỏng vấn nhiều người có quan hệ mật thiết với Milosevic, bao gồm cả những người đang ngồi tù, Liên đoàn Công tố viên do luật sư người Anh Jeffrey Nice đứng đầu đã ra về tay trắng. Vào ngày 27 tháng 1, The Hague thông báo rằng họ đang chuẩn bị xét xử ông Milosevic vì tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Kosovo. Nhưng bà Florence Hartman, phát ngôn viên của Trưởng Công tố Carla Del Ponte, cho biết trong tuần này, tòa án sẽ quyết định có hoãn phiên tòa hay không (dự kiến ​​ban đầu bắt đầu từ ngày 12/2). -Công tố viên muốn xét xử cùng với “tội ác chiến tranh của ông Milosevic ở Bosnia và Croatia”, mà họ nói rằng có “rất nhiều bằng chứng”. Nội dung cụ thể sẽ được thảo luận vào ngày mai (30/1). Nhưng xem xét tất cả các cáo buộc, The Hague sẽ phải trì hoãn một thời gian dài để chuẩn bị thêm bằng chứng.

Bà Hartman phủ nhận rằng vụ kiện của ông Milosevic sẽ bị hoãn lại. Bà nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng và hoàn toàn không có vấn đề gì với việc xét xử tội ác ở Kosovo.” – Theo các chuyên gia, những bằng chứng thu thập được cho đến nay vẫn còn thiếu sót. Milosevic phạm tội vì một số bằng chứng hoàn toàn là trước khi máy bay NATO ném bom Nam Tư (3/1999), các cơ quan phương Tây ở Kosovo đã thu thập bằng chứng. Phần còn lại được lấy từ lời khai của các nạn nhân chiến tranh là người gốc Albania. Vì cả hai đều không phải là kết quả của một cuộc điều tra pháp y nên độ tin cậy của bằng chứng là một vấn đề lớn. -Các thành viên nội các Nam Tư dưới sự lãnh đạo của ông Milosevic có thể cung cấp các văn bằng, đây là bằng chứng quan trọng nhất mà Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu. Vấn đề là họ không sẵn sàng cung cấp những bằng chứng như vậy, rõ ràng họ không muốn đến The Hague để làm chứng và phản đối việc truyền thông phương Tây gọi ông là “Đồ tể vùng Balkan”. – Cho đến nay, trong mắt những người ủng hộ Milosevic, phiến quân Albanian ở Kosovo vẫn là “những kẻ khủng bố.” Vụ xét xử cựu Tổng thống Milosevic là một âm mưu của phương Tây chống lại những người Serbia ôn hòa. Họ không muốn khai trước tòa vì sợ bị đồng bào coi là “kẻ phản bội”.

Ngoài ra, một số trong số 90 nhân chứng tòa án đã được yêu cầu cung cấp bằng chứng luận tội ông Milosevic. Yêu cầu của Nice gửi hai cố vấn chính của mình trở lại Milosevic vẫn còn bối rối. Nikolai Senovic là chỉ huy trực tiếp của Lực lượng An ninh Kosovo, và cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vladko Stojrkovic đã rất bối rối trước điều này. Cùng với ông Milosevic, cả hai bị buộc tội tội ác chiến tranh ở Kosovo vào năm 1999.

Đội ngũ công tố viên của Liên Hợp Quốc đã tiến hành ba cuộc thẩm vấn Rade Markovic, người đứng đầu lực lượng bí mật dưới sự lãnh đạo của ông Milosovic. Belgrade đang ở trong tù dưới sự lãnh đạo của Belgrade. Markovic bị cáo buộc tham gia vào vụ ám sát cựu lãnh đạo Nam Tư Vack Draskovic. Dusan Masic, luật sư của Markovic, cho biết thân chủ của ông sẽ ra tòa ở The Hague. Nhưng theo nhiều nhà phân tích, Markovic sẽ không đưa ra bằng chứng chống lại cựu chủ tịch Liên đoàn Nam Tư. -Xuân Đông (Theo báo cáo của The Telegraph)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website