Các đặc tính chữa bệnh của bí xanh

Bai. Nhiếp ảnh: thucvatduoc .

Theo TS Võ Văn Chi, tên gọi khác của bách hợp là tỏi rừng. Tên khoa học là Lililum brownii F.E. Brown ex Mill, var. Viridulum Baker (L. brownii var, colchoesteri Wilson ex Elwes) thuộc họ Hoa môi (Liliaceae), cây thảo mọc tự nhiên cao từ 0,5 – 1 m, sống được nhiều năm. Củ hành lớn màu trắng đôi khi có màu hồng, gần như hình cầu, nhẵn và dễ vỡ. Các lá mọc so le, hình mác thuôn dài, có mép hoàn chỉnh, dài từ 2 đến 15 cm và rộng từ 0,5 đến 3,5 cm. Cụm hoa mọc ở đầu cành, gồm 2 đến 6 bông hoa loa kèn lớn, dài từ 14 đến 16 cm, và 6 cánh hoa màu trắng hoặc hơi hồng. Vỏ quả dài 5-6 cm, có 3 ngăn, chứa nhiều hạt nhỏ hình bầu dục.

Loại cây này mọc hoang trên trảng cỏ, núi cao trên 1000m, có nơi còn mọc cả hành. Giống như trồng hành tỏi, nó được trồng qua các vòng cây. Một năm sau khi thu hoạch, tất cả các hoa thường được cắt để làm cho củ lớn hơn. Cây ra hoa trong vòng 5-7 tháng và nở hoa từ tháng 8 đến tháng 10. Ở nước ta, loại cây này phân bố ở Lai Châu, Lào Cai, Langshan, Hejiang, Kuntum và các nước lân cận Trung Quốc.

Bộ phận thường được dùng để chữa bệnh là thân của cây. Cơ thể còn được gọi là hợp thể. Thu hái vào mùa thu, rửa sạch, cạo vảy, luộc sơ qua nước, vớt ra rửa sạch rồi phơi hoặc sấy khô. Bạch truật tính vị, vị ngọt, tính hàn nhẹ, quy kinh phế, chỉ khái, an thần, an thần. Một số lượng lớn các nghiên cứu dược lý đã chỉ ra rằng loại cây này có chứa tinh bột, chất đạm, chất béo, vi lượng và colchicine, đã được chứng minh là có tác dụng chống lại HIV.

Nhiều sách viết về cây thuốc quý ghi nhận công dụng của cây giang mai trong điều trị bệnh giang mai. Lao phổi, ho khan hoặc ho, ho ra máu, viêm phế quản, sốt, suy nhược thần kinh, tim, phù nề. Liều lượng là 6-515g.

Lương y Võ Văn Chi đã chỉ ra các phương pháp chữa HIV / AIDS, ho khan, đờm ứ trệ hoặc có lẫn máu, âm hư, lòng bàn tay sưng phù như sau: Bạch truật, thục địa 15 g, kim tiền thảo. , Bạch truật 20 gam, Hắc sâm, thược dược trắng, mạch môn, cam thảo, cát cánh 10 gam. Để mọi người hâm nóng uống mỗi ngày.

TrầnNgoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website