Khối u tử cung ở thanh niên chuyển giới 30 cm

Ngày 27/12, bác sĩ Nguyễn Tiến Minh, Giám đốc Khoa Phụ sản Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM cho biết, do bụng to lên nhanh trong khoảng 4-5 tháng nên bệnh nhân đến khám. bệnh viện để khám ngay bây giờ. Người bệnh cảm thấy nặng nề khi đi lại, ăn uống khó khăn ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Bệnh nhân chưa trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính được điều trị bằng testosterone trong 6 tháng, và tiêm ba tuần một lần tại phòng khám để tránh theo dõi thường xuyên tác dụng của thuốc trong điều trị y tế chuyên nghiệp. Trước đó, bệnh nhân không được khám. Bệnh nhân ngừng uống thuốc bổ sung hormone trong khoảng hai tháng.

Theo bác sĩ Minh, siêu âm ổ bụng thông thường và chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy một khối u lớn trong ổ bụng. Khối u quá lớn có nguy cơ bị ung thư tử cung, do kích thước tăng nhanh trong thời gian ngắn nên bác sĩ đã hội chẩn và quyết định cắt bỏ khối u xơ và cố gắng bảo vệ tử cung bằng hai phần phụ. — Trong quá trình mổ, nhóm nghiên cứu phát hiện có khối u dính vào tử cung ở phía trước tử cung nên chỉ cắt bỏ khối u xơ và phục hồi cơ tử cung. Khối u đã được cắt bỏ hoàn toàn, nặng 2,7 kg, to bằng quả dưa hấu, dài khoảng 30 cm. Rất may, kết quả giải phẫu cho biết đó là u xơ tử cung-cơ. Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh, vết thương lành và mới được xuất viện.

Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung cho bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Minh cho biết, u xơ tử cung – cơ tử cung là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tăng dần theo tuổi, thường gặp ở độ tuổi khoảng 40. Nó là một khối u nội tiết, trong đó estrogen và progesterone đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển. Ở thời kỳ mãn kinh, khi hàm lượng nội tiết tố suy giảm đáng kể, kích thước của khối u xơ – cơ tử cung cũng sẽ giảm theo. Tỷ lệ khối u ác tính thấp, nhưng nếu khối u phát triển nhanh hoặc sau khi mãn kinh sẽ có nguy cơ ung thư.

“Chúng tôi không có đủ bằng chứng để xác định khối u xơ tử cung đã lớn lên, nhưng chúng tôi nhận thấy sau khi tiêm testosterone, kích thước khối u xơ tử cung đã thay đổi đáng kể, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Theo y văn, nam giới Hormone testosterone không có nguy cơ gây u xơ-cơ tử cung. Tuy nhiên, một nghiên cứu kéo dài 13 năm do Đại học Stanford thực hiện cho thấy lượng testosterone cao trong máu làm tăng nguy cơ mắc u xơ-tử cung. – “Trước khi sử dụng Bác sĩ Minh khuyến nghị: – Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tiền mãn kinh nên khám phụ khoa định kỳ hàng năm nếu có dấu hiệu bất thường như chướng bụng, chảy máu âm đạo bất thường, đau dạ dày hoặc khó đi tiểu .— Lepen

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website