Ung thư xương là gì?

Ung thư xương là một khối u ác tính của xương. Các khối u này thường phát triển rất mạnh và cạnh tranh với các mô xương khỏe mạnh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư xương có thể là nguyên phát (ung thư tại chỗ) hoặc thứ phát (di căn từ các cơ quan khác đến xương). Bác sĩ Trần Quốc Khánh thuộc Khoa Phẫu thuật Cột sống Bệnh viện Hữu nghị Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, ung thư xương rất hiếm gặp, riêng nhóm ung thư xương nguyên phát chỉ chiếm khoảng 0,5%. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em và người trẻ tuổi (10 đến 25 tuổi). Nguyên nhân chính của ung thư xương nguyên phát là do các bệnh di truyền liên quan đến đột biến trong tế bào di truyền. Một số nguyên nhân khác bao gồm bức xạ ion hóa trong quá trình xạ trị, chấn thương… Ung thư xương thứ phát phổ biến hơn, thường ở người cao tuổi. Theo bác sĩ Khanh, bệnh ung thư di căn vào xương khớp phổ biến nhất là ung thư phổi, chiếm khoảng 30%, sau đó là ung thư vú nữ (khoảng 24%), đa u tủy (13%) và ung thư. . Ung thư đường tiêu hóa (9%) và ung thư tuyến tiền liệt nam (8%).

Triệu chứng quan trọng nhất của ung thư xương là đau. Ảnh: Tin y học ngày nay-ở giai đoạn đầu, ung thư xương thường không xuất hiện hoặc biểu hiện hỗn loạn. Ở giai đoạn sau, bệnh xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng, va đập, rối loạn chức năng xương, gãy xương, suy nhược cơ thể. Trong số đó, triệu chứng nổi bật nhất của bệnh ung thư xương là đau. Cơn đau thường khu trú ở một vị trí cụ thể, tăng về đêm và tăng cường độ theo thời gian. Bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và các vấn đề khác. Ngoài ra, khi khối u di căn sang các bộ phận khác (như phổi), nó có thể gây quan hệ tình dục. Ho liên tục, khó thở, tràn dịch màng phổi. Di căn khối u gan có thể gây vàng da, vàng mắt, gan to và nước tiểu sẫm màu. Để giúp xác định chẩn đoán ung thư xương (bao gồm cả nguyên phát và di căn), bệnh nhân nên trải qua một số hoặc tất cả các xét nghiệm này, bao gồm chụp X quang mặt phẳng xương, chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ, xạ hình xương và sinh thiết vùng tổn thương để làm tế bào học. Ngoài ra, nếu nghi ngờ ung thư xương đã di căn từ các cơ quan khác, chúng ta cần thực hiện các xét nghiệm khác tùy theo tình hình cụ thể như chụp X-quang phổi, chụp X-quang tuyến giáp, tuyến tiền liệt, xét nghiệm yếu tố ung thư vú. Máu, nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, chụp PET… “Nếu phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể khỏi”. Về điều trị, đối với ung thư xương nguyên phát ở người trẻ, việc sử dụng hóa chất và phẫu thuật cắt bỏ vùng khối u trước khi phẫu thuật sẽ cho hiệu quả rất tích cực, tỷ lệ sống trên 5 năm có thể nâng lên 60-> 70 %. Phương pháp xạ trị chọn lọc trên vùng bị thương cũng đạt kết quả tốt.

Tiên lượng của ung thư xương thứ phát kém, vì nhóm bệnh này thường xảy ra ở người cao tuổi và có kèm theo các tổn thương ung thư. Một hoặc nhiều cơ quan khác (cơ quan chính). Chiến lược điều trị của ung thư xương thứ phát phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như tình trạng của bệnh nhân, ung thư của cơ quan chính, ung thư đã di căn đến một hoặc nhiều xương và sự quyết tâm của bệnh nhân và gia đình. Trọng tâm của điều trị vẫn là chất lượng cuộc sống của bệnh nhân (giảm đau). Phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị …

Để phòng ngừa ung thư xương và các loại ung thư khác, cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website