Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và nguy hiểm

Sức khỏe tâm thần – Các bệnh lây truyền qua đường tình dục còn được gọi là bệnh hoa liễu, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh xã hội hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Các bệnh này thường lây từ người này sang người khác qua hoạt động tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Trước đây, khi nói đến những căn bệnh này, chúng ta thường gọi mọi người là gái mại dâm. Sau đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng không chỉ quan hệ tình dục với những cô gái nông thôn mới mắc bệnh, ngay cả những cặp vợ chồng có đời sống tình dục không an toàn, chung thủy cũng có nguy cơ mắc bệnh. Có nhiều loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, về cơ bản người ta phân loại bệnh như sau theo nguyên nhân: -Bệnh do vi khuẩn: U mềm lây, chlamydia, lậu, giang mai và bẹn. -Bệnh do nấm: Bệnh tưa lưỡi, nói thẳng ra là nhiễm trùng nấm men hay nhiễm trùng nấm men.

Các bệnh do virus: viêm gan B, mụn rộp sinh dục, HIV / AIDS, bệnh nhuyễn thể truyền nhiễm, bệnh sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà, HPV (virus u nhú ở người). Lưu ý: Các loại HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư âm hộ hoặc gây mụn cóc sinh dục,

các bệnh ký sinh trùng: rận mu, ghẻ, trichomonas hay còn gọi là nhiễm trùng roi.

Thông thường các bệnh trên rất dễ lây lan qua niêm mạc dương vật, âm hộ, trực tràng và niệu đạo. Theo các bộ phận tiếp xúc khác nhau, ở các bộ phận khác như miệng, họng, đường hô hấp, mắt,… cũng có thể xảy ra một số tình huống hy hữu. Nghiên cứu về quan hệ tình dục an toàn đã chỉ ra rằng nhiều bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan từ miệng đến bộ phận sinh dục hoặc từ miệng đến bộ phận sinh dục. Một số bệnh cũng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với da, chẳng hạn như vi rút herpes simplex và vi rút u nhú ở người.

Đặc biệt, virus herpes của Kaposi có thể lây lan qua nụ hôn sâu hoặc qua nước bọt. Đây là một hành vi phổ biến giữa các cặp đôi quan hệ tình dục đồng giới, vì vậy người đó dễ bị bệnh herpes của Kaposi. Một số người mắc bệnh này nhưng không có triệu chứng rõ ràng nên đã vô tình lây nhiễm cho bạn tình. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị có thể gây vô sinh, đau mãn tính hoặc tử vong.

Các chuyên gia khuyên bạn nên quan hệ tình dục an toàn, chẳng hạn như sử dụng bao cao su, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngay cả với bao cao su, một số bệnh vẫn có thể lây lan. Cách hiệu quả nhất để tránh tình trạng này là tránh tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận cơ thể hoặc chất lỏng có thể mang mầm bệnh. Một số loại vắc xin có thể bảo vệ bạn khỏi các vi rút lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như viêm gan B và một số loại HPV. Tốt nhất bạn nên tiêm phòng trước khi bắt đầu quan hệ tình dục để bảo vệ tối đa.

Minh Duc-Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website