Tại sao mọi người tự tử

Khi ai đó tự tử, chúng ta thường hỏi tại sao ngay lập tức. Họ còn có cha mẹ, bạn bè, con cái, vợ chồng, tại sao họ lại làm điều này? Ngay cả khi những người này để lại những bức thư tiết lộ nguyên nhân tự tử, mọi người vẫn luôn muốn biết điều gì đã khiến họ tuyệt vọng đến mức tự tử.

Ảnh: Huffinton Post .

Theo Tâm lý học Ngày nay, có sáu điều phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tự tử.

Trầm cảm

Trầm cảm là nguyên nhân chính dẫn đến tự tử. Hãy tin rằng bạn không thể thoát khỏi nỗi đau vô tận, bạn sẽ luôn cảm thấy bất lực. Bệnh nhân bị tra tấn bởi ý nghĩ rằng “thế giới sẽ tốt hơn nếu không có tôi” và cuộc sống của họ trở nên không thể chịu đựng được. Thông thường, những người bị trầm cảm sẽ âm thầm chịu đựng, rồi lên kế hoạch tự tử mà không ai hay biết.

Bệnh tâm thần phân liệt

Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt chỉ là 1% dân số. Nhận ra cá nhân. Bệnh tật khó che đậy hơn trầm cảm, nhưng hậu quả cũng nghiêm trọng không kém. Bệnh nhân sẽ bị thúc đẩy bởi âm thanh cuối đầu hoặc làm đau ai đó. Họ trở nên bốc đồng dưới tác dụng của chất kích thích và sau đó cảm thấy xấu hổ và tội lỗi khi thức dậy. Lâu dần hối hận khiến họ chán ghét cuộc sống. Nguy hiểm hơn nữa là người nghiện thường không nằm viện nên rất khó theo dõi.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến việc tự mua thuốc. Tử vong, đặc biệt là trong vòng hai tháng đầu tiên sau khi sử dụng.

Không nhận được sự giúp đỡ

Một số người tuyệt vọng tìm kiếm sự giúp đỡ. Họ không muốn chết nhưng cũng không cảnh báo cho cộng đồng xung quanh. Những người này thường chọn những phương pháp mà họ cho là vô hại để thu hút sự chú ý, nhưng để lại hậu quả thương tâm. Chẳng hạn, một thiếu nữ người Mỹ đã chết vì uống thuốc ho sau khi bất hòa với cha mẹ và người yêu. Một cô gái chỉ muốn dọa người thân mà không hiểu thuốc có thể gây suy gan. -Một hành vi tự sát lý tưởng triết học có thể xuất phát từ ý tưởng muốn kiểm soát số phận của chính mình. Những người ra đi vì lý do này sẽ không bị trầm cảm, tâm thần phân liệt hoặc không thể tìm kiếm sự giúp đỡ. Quyết định của họ thường là trong hoàn cảnh bệnh tật giai đoạn cuối, không còn hy vọng sống sót. Họ suy nghĩ cẩn thận và muốn chứng tỏ rằng họ có thể kiểm soát và giảm đau.

Ảnh: Salon .

Ngoài ra, một số yếu tố dẫn đến nguy cơ tự tử bao gồm:

– Tiền sử gia đình có người mắc bệnh tâm thần, sử dụng ma túy hoặc tự tử – bạo lực gia đình, bạo lực thể chất hoặc tinh thần – Mang vũ khí ở nhà. Bỏ tù, cách ly – người khác tự sát hoặc cố gắng tự sát. – Một sự cố kinh hoàng xảy ra.

Cách hiệu quả nhất để bảo vệ người thân của bạn khỏi hành vi tự sát là chủ động nói chuyện và thảo luận cẩn thận về các vấn đề khi phát hiện các triệu chứng bất thường. Trong mọi trường hợp, xin đừng đùa, xem nhẹ hay phán xét.

Minh Nguyen

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website