Loét dạ dày ở trẻ mới biết đi

Bác sĩ Dương Thị Thủy, khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, viêm loét dạ dày tá tràng không phải là bệnh nhi phổ biến nhưng ngày càng có nhiều trẻ mắc bệnh viêm loét dạ dày. Các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày ở trẻ em khác với ở người lớn nên các bậc cha mẹ thường không để ý. Tình trạng viêm dạ dày kéo dài có thể gây xuất huyết tiêu hóa, thậm chí là ung thư dạ dày. Bụng chướng khó thở, nặng ngực. Bé không bị ợ chua, ho, sốt, sụt cân, đi tiêu bình thường. Tuy nhiên, trong một gia đình có bố bị viêm dạ dày, HP dương tính và đang được điều trị.

Một tuần trước khi nhập viện, gia đình đã tiến hành siêu âm ổ bụng, điện tim và siêu âm cho bé. Tôi đến một bệnh viện gần đó và kết thúc với chứng rối loạn vận động đường ruột và đau ngực do tuổi dậy thì. Đứa trẻ được khuyên nên điều chỉnh cuộc sống hàng ngày, nhưng người nhà đã đưa cháu đến Bệnh viện Medlatec để xem xét, nhưng cháu xuất hiện các triệu chứng khó thở nặng ở ngực và tăng huyết áp. Đau bụng. Đưa con đến bệnh viện Medlatec khám lại.

Thủy nghi ngờ bé bị gây mê tiêu hóa và gây mê dạ dày. Kết quả cho thấy, thành dạ dày bị phù nề, xung huyết, dương tính với vi khuẩn HP.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm dạ dày, loét hành tá tràng và hướng dẫn dùng thuốc ngoại trú thăm khám tại nhà, theo dõi trong 45 ngày.

Vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày. Ảnh: Tin tức Y Dược-BS Thủy cho biết, vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể người và sống trong đường tiêu hóa. Qua nhiều năm, vi khuẩn này có thể gây loét niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

HP có thể lây từ người này sang người khác qua đường tiêu hóa, như thức ăn, vệ sinh kém … vì khi trong gia đình như bố, mẹ bị nhiễm thì khả năng lây nhiễm cho con là rất cao. . Mặt khác, nguyên nhân gây viêm loét dạ dày cũng có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không khoa học, như ăn quá no, quá đói, ăn quá nhiều đồ chua, cay, nóng… hoặc thức ăn căng thẳng, dùng thuốc. Dạ dày… Bác sĩ Thủy cũng chỉ ra rằng có tới 60-70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP. Các triệu chứng viêm loét dạ dày thực quản ở trẻ em không điển hình như người lớn, một số trường hợp khó phát hiện hoặc nhầm với các bệnh đường tiêu hóa thông thường. Có thể kèm theo các triệu chứng đầy hơi, ợ chua, nôn mửa, hôi miệng. Trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi khi học, kém ăn, sụt cân, mất tập trung. Nhiều trường hợp có biểu hiện trầm cảm, căng thẳng và suy nhược thần kinh. Các triệu chứng có thể nặng hơn sau khi ăn, đặc biệt là các thức ăn, đồ uống có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày như tỏi, ớt, chuối … “Để trẻ không bị viêm loét dạ dày và hạn chế nhiễm trùng thì thực phẩm lành mạnh là quan trọng nhất”. Các bác sĩ cho biết. Trong gia đình, khi có người bị viêm loét dạ dày – tá tràng không nên dùng chung bát, đũa, cốc, chén … hoặc nên nhúng vào nước sôi sau khi rửa sạch. Đặc biệt, phải loại bỏ thói quen cho trẻ bú dưới mọi hình thức.

Để tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ, cha mẹ nên thận trọng trong việc cho trẻ ăn dặm, chỉ cho trẻ bú mẹ trong 6 tháng và ăn dặm. Nó nên bắt đầu khi trẻ được 6 tháng tuổi. Xây dựng cho trẻ thói quen ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Tạo không gian thoải mái cho trẻ, tránh áp lực tâm lý, áp lực học tập, áp lực cuộc sống của trẻ …

Khi trẻ bị đau bụng, khó chịu đường tiêu hóa, gia đình nên cho trẻ đi khám ngay. Quinn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website