Vắc xin tại Việt Nam phòng bệnh

Tất cả các loại vắc-xin đều có lịch tiêm cho lần tiêm đầu tiên của bé. Cha mẹ rất khó biết được những gì con họ có thể nhận được ở tuổi này. Các hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn so sánh độ tuổi của con bạn để hiểu độ tuổi bé cần. Xin lưu ý rằng đây là độ tuổi mà mỗi loại vắc-xin có thể được chủng ngừa. Nếu vì lý do nào đó tuổi bị trì hoãn, em bé sẽ tiếp tục được tiêm vắc-xin thường xuyên và di chuyển liều tiếp theo để đảm bảo khoảng cách tốt nhất giữa hai lần tiêm.

1. Bệnh lao

Bệnh lao ở trẻ em đã giảm so với các thập kỷ trước. Tuy nhiên, tình trạng HIV / AIDS ngày càng tăng ở trẻ em có nguy cơ tái phát và lây truyền bệnh lao ở trẻ em. Tiêm vắc-xin BCG giúp ngăn ngừa bệnh lao và bệnh lao ở trẻ em. Trẻ sơ sinh bị lao nặng được tiêm vắc-xin lao sau khi sinh.

2. Bạch hầu-ho gà-uốn ván

Đây là một bệnh có tỷ lệ mắc bệnh giảm đáng kể. Do sự thành công của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tử vong trong những thập kỷ gần đây. Tiêm vắc-xin cho con bạn vào tháng thứ hai, thứ ba và thứ tư, sau đó lặp lại sau mỗi 16-18 tháng. Nhiếp ảnh: Dương Ngọc .

3. Viêm đa cơ – Viêm đa cơ đã bị xóa sổ ở Việt Nam trong nhiều năm. Tuy nhiên, ở một số quốc gia trong khu vực, trường hợp mới đôi khi được tìm thấy. Vì vậy, trẻ em dưới 5 tuổi nên tiếp tục được tiêm phòng bệnh bại liệt để ngăn ngừa bệnh tái phát. Trẻ em có thể có được bức ảnh này từ tháng thứ hai, thứ ba và thứ tư.

4. Viêm gan B

Viêm gan B là bệnh do virus gây ra. Bệnh được đặc trưng bởi sốt, vàng da, mắt vàng và nước tiểu màu vàng. Điều nguy hiểm của căn bệnh này là chỉ có 10 trong số 100 người mắc bệnh sẽ có các triệu chứng trên, trong khi những người khác sẽ không biểu hiện bệnh, nhưng họ có thể phát triển theo hai hướng:

(1) Hầu hết mọi người đều bị quá liều, trong trường hợp này, cơ thể sẽ có kháng thể chống lại virus viêm gan B – “tự tiêm”; xơ gan, ung thư gan ở người trưởng thành. Do đó, các trường hợp nhiễm viêm gan B nên được kiểm tra thường xuyên cứ sau 3-6 tháng để tìm hiểu xem họ đã bước vào giai đoạn bệnh mãn tính chưa.

Ở châu Á, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao tới 60% và cách hiệu quả hiện tại để phòng bệnh là tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt. Đối với trẻ em, không cần xét nghiệm nhiễm vi rút viêm gan B trước khi tiêm vắc-xin, vì nếu có, vắc-xin sẽ không bị hư hỏng. Em bé được tiêm ngay sau tháng thứ hai và tháng thứ tư.

5. Bệnh sởi

Nguyên nhân là do virus biểu hiện các triệu chứng sau: sốt, phát ban khắp cơ thể kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng sau: Triệu chứng: ho, sổ mũi và mắt đỏ. Phát ban toàn thân của bệnh sởi có các đặc điểm sau: bắt đầu từ sau tai, sau đó bắt đầu ở mặt, cổ, lưng, bụng và cánh tay, chân. Khi bảng lặn để lại vết thâm trên da, nó được gọi là vết da hổ và bong tróc nhẹ. Tính năng này có thể phân biệt bệnh sởi với các phát ban khác. Xin lưu ý rằng người lớn này đến người khác có thể bị phát ban nhiều lần, nhưng nếu đúng, phát ban chỉ là một loại. Sởi là 9 tháng tuổi, không phải 15 tháng ở các nước phát triển và đột quỵ thứ hai là 18 tháng tuổi. Do đó, ở một số ít trẻ em, tác dụng của vắc-xin là không tối ưu do việc truyền kháng thể của mẹ (kháng thể sẽ vô hiệu hóa một phần của kháng nguyên vắc-xin). Do đó, gần đây, Chương trình Tiêm chủng Quốc gia khuyến cáo một mũi tiêm khác khi trẻ đến tuổi đi học.

6. Rubella

còn được gọi là rubella hoặc sởi Đức. Bệnh được đặc trưng bởi sốt và phát ban khắp cơ thể. Trẻ mắc bệnh này thường biến mất trong vòng một tuần mà không để lại bất kỳ di chứng nào. Phụ nữ mang thai rất nguy hiểm vì con của họ có thể bị rubella, điều này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

7. Quai bị

một bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp, thường gặp ở trẻ trai hơn trẻ gái ở nam so với nam. Bệnh được đặc trưng bởi sốt, mệt mỏi và sưng tuyến nước bọt (như tuyến mang tai và tuyến dưới), khiến cổ của bệnh nhân bị sưng. Bệnh thường được điều trị theo triệu chứng và sẽ biến mất trong vòng một tuần với một vài di chứng. Các biến chứng nguy hiểm của quai bị là viêm não, viêm cơ tim và vô sinh do xơ hóa teo ở tinh hoàn của bé trai.

8. Viêm màng não mủ do Haemophilusenzae type b (Hib)

Bệnh viêmVi khuẩn trong não trẻ em đến từ nhiều lý do, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng và nấm. Vi khuẩn thường gặp trong bệnh viêm màng não mô cầu là Hib, phế cầu khuẩn, tụ cầu, tụ cầu, Klebsiella, vi khuẩn đường ruột và các vi khuẩn khác. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi chỉ có vắc-xin để ngăn ngừa viêm màng não do Hib và não mô cầu. Một loại vắc-xin liên hợp phế cầu khuẩn hiệu quả cho trẻ em hiện không có sẵn ở Việt Nam. Trẻ em được tiêm từ tháng thứ hai, thứ ba và thứ tư, và lần tiêm thứ tư được lặp lại lúc 16 đến 18 tháng tuổi.

9. Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là một loại virus gây ra bởi muỗi và vectơ muỗi. Các triệu chứng bao gồm sốt đột ngột, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Sau 3-4 ngày, trẻ có thể bị co giật, buồn ngủ và hôn mê. Khoảng 20% ​​trường hợp có thể tiến triển đến tử vong nghiêm trọng. Không có điều trị cụ thể cho bệnh, nhưng chủ yếu là hỗ trợ. Tiêm phòng là một cách quan trọng để phòng bệnh. Tiêm phòng khi 1 tuổi.

10. Thủy đậu

Bệnh do virus varicella zoster gây ra thường gặp ở trẻ em. Bệnh có thể gây ra bullae ngứa và ngứa. Bệnh dễ lây lan trong môi trường đông đúc, chẳng hạn như trường mẫu giáo, nhà trẻ và trường học. Bệnh có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng da, viêm não, viêm màng não và viêm tủy. Hiện tại vắc-xin có thể được sử dụng để phòng ngừa bệnh thủy đậu ở trẻ em trên 12 tháng tuổi.

11. Viêm gan A là bệnh nhiễm trùng gan do virus gây ra. Không giống như Viêm gan B, đường lây truyền của Viêm gan A là đi vào đường tiêu hóa thông qua tiếp xúc với người nhiễm bệnh của người nhiễm bệnh thông qua chế độ ăn uống. Virus có thể gây viêm gan cấp tính, sốt, mệt mỏi, chán ăn, nôn và vàng da. Thuốc chủng này phù hợp cho trẻ trên 12 tháng.

12. Cúm – một căn bệnh do virut cúm gây ra, lây lan qua đường hô hấp và lan rộng khắp thế giới. Bệnh gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và kèm theo sốt, ho, nhức đầu, đau cơ và đau họng. Bây giờ, vắc-xin cúm người cổ điển có thể được ngăn chặn hàng năm. Đặc biệt đối với cúm biến thể như cúm gia cầm H1N1 hoặc H5N1, hiện tại không có vắc-xin.

13. Viêm màng não do não mô cầu

Đây là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn não mô cầu gây ra, bao gồm A, B, C, Y và W135. Vi khuẩn lây lan từ người sang người qua những giọt nhỏ khi ho hoặc hắt hơi. Khởi phát đột ngột, nhức đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, nôn, cứng cổ, phát ban. Các triệu chứng đi kèm khác thường là buồn ngủ, mê sảng, hôn mê và co giật. Đối với trẻ em, tỷ lệ tử vong không được điều trị là khoảng 50%. Vắc-xin có thể được sử dụng cho loại A và loại C. Vắc xin cho trẻ em không hiệu quả lắm, vì vậy nên sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

14. Sốt thương hàn – Sốt thương hàn là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra, lây lan qua đường tiêu hóa. Bệnh được đặc trưng bởi sốt cao và trướng bụng lỏng lẻo. Một biến chứng nguy hiểm phổ biến là xuất huyết tiêu hóa. Tiêm phòng là một phương pháp phòng ngừa cụ thể, chủ động và hiệu quả. Tiêm một mũi cho trẻ sơ sinh trên 2 tuổi.

15. Rotavirus viêm dạ dày-Rotavirus là một loại virus gây viêm dạ dày ruột, chủ yếu là tiêu chảy và trẻ em có thể bị sốt và nôn. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 3 đến 24 tháng tuổi. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của tiêu chảy và nôn mửa nghiêm trọng ở trẻ em trên toàn thế giới. Vắc xin phòng ngừa uống phù hợp cho trẻ từ 2 đến 5 tháng tuổi.

16. Mô tả

là một bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong dịch bệnh. Bệnh lây lan qua đường tiêu hóa qua thức ăn và nước uống mang mầm bệnh. Các triệu chứng chính của bệnh là nôn mửa và tiêu chảy. Để phòng bệnh, nên sử dụng các nguồn nước hợp vệ sinh, làm sạch môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm. Vắc-xin dịch tả thường được tiêm trong chiến dịch và trước mùa dịch hàng năm.

17. Bệnh do papillomavirus ở người gây ra

Tác nhân gây bệnh là papillomavirus ở người (HPV) bị nhiễm virut HPV loại 6 và 11 có thể gây ra mụn cóc và u nhú ở đường hô hấp. Nhiễm HPV loại 16 và 18 có thể gây tổn thương biểu mô và phát triển thành ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Đức Thượng

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website